Chapter 4

7.2K 141 6
                                    

"HOW is she Doc?" Damien asked the doctor with an emotionless expression, but deep inside he really felt worried for the girl which is unconscious on the bed.

"She's okay Mr. Parker. I just give her some medicine at pampakalma dahil mukhang trauma pa siya sa pinagdaanan niya," tugon ng Doctor. Family Doctor nila ito at alam nito ang uri ng pamumuhay niya.

"Wala ba siyang bone injury? O kahit anong malalang sugat sa katawan niya?" tanong pa rin niya sa Doctor upang makasiguradong maayos talaga ang kalagayan ng dalaga.

"Wala. Namamaga lang ang mukha niya at ang leeg niya pero wala naman siyang kahit anong bone injury," tugon ng Doctor.

"Good," that's all he said. Nagpaalam na ang Doctor at iniwan siya nito mag isa.

Naglakad siya palapit kay Feliza at tinitigan ang maamong mukha nito. She's calmly sleeping on the bed, but the evidence of her tears is still in her eyes.

He looks to the girl on the bed intently. "You look like her," he whispers. Hindi na niya napigilan ang sariling haplusin ang mukha nito nang maingat at titigan ito na wari'y kinakabisa niya ang mukha sa kanyang ala-ala.

She has this simple beauty.

Makinis ang heart shape nitong mukha, matangos ang ilong at mapula ang maliit na labi na parang ang lambot at nakakaakit halikan. Gusto niya itong matikman pero nagpipigil lang siya dahil baka kung ano pa ang magawa niya sa dalaga at mas lalong matakot ito sa kanya. Naaalala niya na may pagka-singkit ang mga mata nito na may inosenteng mga titig. Napansin niya ang maliit na nunal nito sa kaliwang pisngi na hindi mapapansin agad dahil maliit lang ito at parang tuldok lang iyon ng ballpen na kulay itim. Hindi siya sobrang ganda pero malakas ang dating ng ni Feliza at talagang nakuha nito ang atensyon niya. Hindi niya alam kung dahil may kamukha ito o talagang nakakakuha talaga ito ng atensyon.

Napapigtad siya at napalingon ang sa pagtunog ng cell phone niya kaya agad siyang umalis sa kinatatayuan niya at sinagot ang cellphone.

"What?" malamig na tanong niya sa kabilang linya.

"I have her information," tugon ng nasa kabilang linya.

"Good. Let's talk about that at my house now," utos niya dito. Muling tinignan niya ng babae sa kama saka tuluyang umalis sa kwartong iyon.

Nasa opisina siya at matamang tinititigan ang lahat ng impormasyon tungkol kay Feliza. Wala ang hinahanap niyang impormasyon doon at hindi pa rin nasasagot ang lahat ng katanungan niya.

"Ito na ba lahat iyon?" tanong niya sa lalaki sa harap niya nakaupo.

"Yup. Gusto mo nang mabilis na impormasyon tungkol sa kanya kaya hanggang diyan lang ang kaya ko. Bigyan mo ba naman ako ng 24 hours na assignment about sa kanya? Paano ko malalaman lahat lahat iyon, sa loob ng bente-kwatro oras?" nagrereklamong tugon nito.

"Okay. I'll give you more time. Just make sure, you will know everything about her," tugon niya dito.

Napanganga ito at hindi makapaniwala sa sinabi niya na hindi rin naman niya maintindihan kung bakit ganoon ang reaksiyon nito. "Ganyan ka ka-interesado sa babaeng iyan para alamin talaga lahat sa kanya?" hindi makapaniwalang tanong nito sa kanya.

"Stephan, just follow what my order!" may pagbabanta na niyang utos dito.

"Okay!" kibit balikat na tugon nito saka tumayo. "Goodbye Mr. Parker," paalam nito saka tuluyang umalis.

Nang wala na si Stephan sa paningin niya saka siya tumayo at may kinuha sa drawer niya. Isang baril, inilagay niya ito sa likod ng pantalon saka lumabas ng opisina.

Savage Temptation [R18]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon