Kabanata 27

1.3K 27 3
                                    

Kyla

At dahil first time ko mag POV, ibabalato ko kayo sa fishballan doon sa kanto. Wahahahahahahaha. Syempre sobrang saya ko. Talon dito, talon doon ang ginawa ko habang papasok ng building. Hihihihi. Wait, aasta muna akong mayaman. Syempre lalapit muna tayo sa lobby. Tara na at mag explore!

Dora, boots
Come on, Dora

Do-do-do-do-Dora
Do-do-do-do-Dora
Do-do-do-do-Dora
Do-do-do-do-Dora, let's go

Dora, Dora, Dora the explorer
(Dora)
Boots and super cool as Dora, Dora
Need your help

Grab your backpack, let's go
Jump in, vamonos
You can lead the way

Hey! Hey!

Do-do-Dora
Do-d-Dora
Do-do-dora
Do-d-Dora

Swiper no swiping
Swiper no swiping
(Oh man)

Dora the explorer

Nang makalapit na ako sa lobby may dalawang babae na nandun.

"Excuse me Miss~" syempre with accent ang pagkakasabi ko nun. British accent. Jiba! Taray!

"Yes, po Maam?" sabi noong babae. Ang taray din ng uniform nila dito. Syusyin.

"Ahhmm~ Where is the CEO' Offizeeee?~" Dapat iba ang atake ko, parang snake. Mukhang yayamanin.

"Ma'am, please enter our company elevator, then press the number six button, twice. Do you understand Ma'am." dumudugo na ang ilong ko.

"Ay! Di ka naman maloko diyan. E, ako lamang naman talaga ay nagbibiro. Ako talaga ay isang Batangueña. Paki tagalog mo nga." hindi naman kasi mabiro si Ate. Napahawak na kang ako sa ilong ko, baka kasi may dugo na.

"Sabi ko po Ma'am, pumasok po kayo ng elevator at pindutin ninyo po ang buton na anim, ng dalawang beses." Parang hindi naman ganun ang translation ng sinabi niya kanina. Hayaan ko na nga kaysa, English.

"O, sige ako ay aalis na. Daldal ko pa kasi ire, sa aking kaibigan." pagkatapos kong sabihin yun, kumaripas na ako ng takbo.

Nakasakay narin ang elevator. Ano nga ulit ang gagawin ko? Ahhh... Pindutin ko daw ng dalawang beses yung six.

"1...2...3...4..5..6.." yun, pinindot ko naman ng dalawang beses. So, 66? Right! Hoorrayyyy!! Sana walang swiper dito para kuhanin ang dala kong pagkain.

Pagdating ko naman doon sa desk ng aking, Twin Sister, wala siya doon. Baka nasa loob. Tingnan natin.

Come on, vamonos♪
Everyone let's go♪

Pagpasok ko naman sa loob wala siya. Nasaan kaya yun? Napansin ko naman yung inuupuan ng CEO. Mukhang masarap upuan. Hihihihihihi. Wait lang, magfe-feeling CEO lang ako.

Hinawakan ko muna yung lamesa. Mukhang mamahalin. Magkano kay ito kapag binenta? Sunod ko naman na hinawakan ay yung upuan. Hihihihi. Uupo na ako!

Sa pag upo ko, para akong nasa ulap. Hay! Nakaka relax....

"Hahahaha.. Kuya. Sigurado akong natataranta na sila." Naku po! Tago. Nagtago naman ako sa ilalim ng lamesa. May narinig ako ng isang tinig ng babae.

"Natataranta na silang makuha yung ebidensya laban sa akin. Para silang mga higad na kating-kati, lalo na yang si E—"

"Kuya!"

"Oo, na. Mahal na mahal mo talaga ang lalaki na yun."

"Basta nagawa na natin ang gusto mo. Ang pabagsakin ang kompanya na tinayo ng Lolo mo." napatakip naman ako ng bibig dahil sa narinig ko.

"Hindi pa. Ang gusto ko kasi sirang-sira ang pangalan ng Empire. Yung durog na durong." halata sa pagkakasabi noong lalaki ang galit.

"Kuya, kailan mo naman isusunod si Aine?" lalo humigipit ang hawak ko sa akin bibig. A-anong kailang nila sa Aine?

"Alam mo ihuli na lang muna natin siya. May sa pusa kasi ang babae na yun. Bakit ba kasi hindi pa sumapat yung pinanglason ko sa kaniya." napaluha na lang ako dahil sa galit. Bakit? Bakit? Anong ginawa ni Aine? Bakit nila ginawa yun?

"Hindi mo man siya napatay Kuya, yung dinadala naman niya ang iyong napatay." nanginig na ako sa galit ng nalaman ko yun. Mga walang'ya! Paano nilang nagawa na gawin ang ganung bagay?

"Ano? Buntis siya no'n?" nagulat pa ang lalaki.

"Oo. Kaya nga pinagawa ko dati sa'yo yun Kuya. Umaasa kasi ako napareho silang mabubura pero isa lang ang nabura." hindi na lang umimik yung lalaki.

Nagulat naman ako ng may tumutok na sa akin baril mula sa ilalim ng mesa.

"Kung magtatago ka bwibwit doon sa hindi kita yung paa mo." nanginig na ako sa takot at galit. Hindi sila mga tao, hayop! "Lumabas ka diyan." ganun naman ang aking ginawa lumabas ako.

"Oohhh.... ang tuta ng aking munting karibal. Kamusta? You miss me? Wala ka bang balak na purihin ako?" Di ba, siya yung Olivia?

"Hayop ka!" susugurin ko na sana siya, kaso nagdilim ang paningin ko, ng may naramdaman akong may matigas na bagay na pinukpok sa ulo ko.

"Goodnight, sweet dreams." huling banggit ni Olivia.

---------------

Olivia dapat sa'yo sinusunog! Kahit character kita, sarap mong patayin! 😠

Ang Tanga Kong Ex-Wife ✔️ [Completed Na Ito!!!!]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon