Chapter 19

25 2 0
                                    

CHAPTER 19

Seri's POV

Mabilis akong lumakad papunta sa sasakyan habang tinatakpan ang mukha ko dahil lahat sila nakavideo. Mabilis akong pumasok sa front seat. Itong si Junjun mukhang feel na feel ang atensyon sa kanya at ngumiti pa sa mga babaeng kilig na kilig habang vinivideohan siya.

"Jun tangina tara na!", nagmamadaling wika ko kaya agad din siya pumasok sa driver's seat at pinaandar na ang sasakyan. Nakangiti siya habang pinapatakbo ang sasakyan. Kumaway din ang mga studyante sa pag-alis namin.

"Ate ako na palagi susundo sa'yo.", nakangiti ito na parang bata.

"Aba't mukhang gustong-gusto mo ang atensyon kanina ah? ", sabi ko. Hindi parin nawawala ang ngiting iyon sa kanyang mukha.

"Pangarap ko talagang maging sikat na artista mula pa nong elementary ako. "

"I thought you're famous in Korea kaya ka iniinvite ni Jay to play in his concert?", I asked.

"I'm not that famous there. Nagbubusking lang ako sa Hongdae with my friends at nung time na iyon nanonood ang isang staff na mula daw siya sa agency ni Jay. He said that he liked my performance and wanted me to play on Jay's concert. Eh syempre hindi din naman ako tatanggi dun since malaking opportunity yun. That's why I'm here. At isa pa, dito ko gustong sumikat hindi sa Korea dahil nandito pamilya ko.", Saglit niya akong tinignan at ngumiti. Napangisi na din ako sa kanya. I'm glad that this kid got a dream and he is close to achieve it.

"Ikaw ate, do you also have a dream?", tanong niya sakin habang diretsong nakatingin lang ito sa daan.

"I used to.", mahinang sabi ko. palipat-lipat ang tingin niya sa daan at sakin habang naghihintay na dugtongan ko ang sinabi ko. "I still don't know what I really want. " I did want to be a neurosurgeon but everyday i am thinking if a girl like me can even hold a scalpel. My dream changes everyday. Sometimes I hate being in a medical field because all my life I am facing a doctor. I just want to stay with someone I love. I don't know what career is that but I want to be with someone who can be my comfort zone.

"How about modelling ate?", he suggested. Tinignan ko siya na may pagtataka.

"Modelling?"

"Yup. Bagay kang maging model ate. You're tall and have a good body proportion. You're also pretty and kahit ano pang ipasuot sa iyo mapupull-off mo. ", he said. Bakit ang dami ng nagbibigay ng compliment sakin ngayon? Kanina si Jinx ngayon si Junjun.

"I don't think I can stand in front of many people. ", I have this phobia and I don't think I am suitable to become a public figure.

"But you can overcome it naman diba? Nakakapag-usap na nga tayo ng ganito. ", he smiled while encouraging me.

"It's only you, Dr. Jung and Jay. I don't think I can face any men now"

"But when you can overcome that fear to us, you can also do it to others. Just forget the past ate. We are both in good hands now, I know you are brave enough to overcome that phobia." I didn't answer him. I tapped his head instead and smiled at each other.I'm happy right now. That I am riding a car and my brother is driving it for me while giving me life advice and encouragements. These are only my fantasies when I was young. God really reserved these gifts for me.

****

Na notice kong medyo tumagal ang byahe at mukhang hindi pauwi ang destinasyon namin. Marami akong sasakyang nakikita di tulad ng daan na dinadaanan namin ni mom pauwi. Mukhang  nasa highway kami ngayon.

FEARTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon