Chapter 28

10 2 0
                                    

CHAPTER 28

Seri's POV

I understand that Jinx is a big fan of Jay. She might not like the idea of me and Jay dating and there's a possibility that she's one of those fans who would do everything to separate us.

Yes, I admit that I started to hate her when I saw those photos in her memory card. It's a proof that she is the one who tailed and secretly took pictures of us.

I was the happiest that day not knowing the fact the my closest friend was secretly stabbing me at the back.

She is a good friend.

Even though she betrayed me.

I'll give her a chance.

A chance to explain.

The fact that those photos didn't leak, she did consider our friendship.

I will trust her one more time.

**

"Seri! Ni-release na yung hard copy ng year book photos natin, dali!", malayo pa lang ay dinig na dinig ko na ang boses ni Jinx. Kitang kita ko ang masayang mukha niya na sumasalubong sakin sa tuwing papasok ako sa umaga.

"O-oh! T-talaga", nauutal kong wika.

Let's act normal, Seri.

Lumapit ako sa kanila ni Sheen. Inabot niya sakin yung larawan ko.

"Ang ganda ng kuha mo diyan,Seri. Bagay na bagay sayo ang white coat!", komento niya.

Ngumisi lang ako ng kaunti habang tinitignan ang litrato.

Pumasok na kami ng classroom nang makuha na naming tatlo ang pictures namin.

"Ba't ang tahimik mo ngayon, Seri? Nagiging idol mo na ba si Sheen?", napatingin ako kay Jinx nang magsalita siya. Narealize kong nakatulala pala ako.

"Ha? Ah-- ", biglang nawalan ako ng salita sa harap ni Jinx.

I have lots of questions to her but I suddenly can't ask at least one.

"Kain kaya tayo? Wala din namang klase ngayon.", inosenteng wika niya.

"Ba't ba hindi ka nag bre-breakfast? ", masungit na wika ni Sheen.

"Nagpalit na ba kayo ng kaluluwa ni Seri? Bakit mukhang ikaw naman ang madaldal ngayon?", sagot ni Jinx. Kailan pa ako naging madaldal? "Kung ayaw niyo sa canteen, sa clinic na lang tayo ulit tumambay!"

"Tara sa canteen!", nauna na akong tumayo bago pa manggulo itong si Jinx kay Doc. Sasama na naman tingin nito ni Doc pag tumambay lang kami dun. Kala niya ako yung may pakana.

**

"Mmmm.. Masarap ngayon yung itlog ni kuya. Try nyo?", inabot sakin ni Jinx yung nilagang itlog na binili niya. Hindi kami kumain sa loob dahil maraming tao kaya maingay. Bumili lang kami ni Sheen ng yogurt saka dito kaming tatlo kumain sa bench na palaging tambayan namin.

I still can't find a chance--- more like courage to ask Jinx.

"Ah... Jinx",malamig kong wika.

"Nakakatakot yang tono mo, Seri. Wag naman masyadong seryoso." This is too rare that I showed this side of me.

"Isasauli ko lang ito.", ganun pa din tono ng boses ko habang nilalatag sa mesa ang memory card ng camera niya.

"Ah.. Hhahahaha walang problema. Akala ko kung ano na. Masyadong seryoso yung tono mo eh. Hihi. Naipasa mo na ba lahat ng pictures mo?", masigla niyang wika pero kitang-kita sa kanyang mga mata ang takot na baka may iba akong nakita sa memory card na iyan.

FEARTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon