Chapter 23

19 3 0
                                    

CHAPTER 23

Seri's POV

"I'll take you wherever you want. Just tell me if you want to go somewhere.", wika ni Jay habang nag da-drive. It's too early to go home so we decided to go around the city.

Nakaupo lang ako sa front seat habang nililibot ang mata sa paligid. Hindi na ako kinakabahan kahit maraming tao ang nadadaanan namin at karamiha'y lalaki. I already did overcome my phobia completely.

First time kong dumaan sa lugar na ito. Maraming building , sasakyan at mga taong naglalakad sa sidewalk.
May mga batang binubuhat ng kanilang mga magulang, meron ding matatanda na inalalayan ng kanyang apo, at mga magkasintahan na nag hoholding hands habang naglalakad. Naalala ko na naman nang hawakan ni Jay ang kamay ko kanina.

"Why are you staring at me?", hindi ko namalayan na nakatitig na pala ako sa kanya.

"You really have that handsome face.", komento ko. Ngumisi din siya dahil malamang palagi niyang naririnig yun.

"I can hear that compliment almost everyday but I don't know why I am this happy that it came from you."

Nagulat siya nang pisilin ko pisngi niya. "You are somehow cute too. Are you even real?", para akong baliw na nasta-star struck sa kanya. Seryoso ngayon ko lang talaga na appreciate ang appearance niya. Hindi din naman siya ganun ka gwapo noong bata pa siya. Kailan pa naging ganito katangos ilong niya? Ano kaya skin care nito ba't ang lambot ng balat niya?

"Yes I'm real. And this handsome guy is yours.", biglang namula pisngi ko sa sinabi niyang iyon. Kinuha niya ang kamay kong nakapisil sa pisngi niya at hinawakan ito habang nagda-drive siya. Doon ko na narealize na parang tanga pala ako.

"So saan mo gustong pumunta?", tanong niya dahil kanina pa siya nagdadrive nang walang destinasyon. I came back to my senses and shifted my gaze outside.

"Can we go there?",turo ko sa simbahan. Ilang taon din akong hindi nakapunta sa simbahan dahil sa phobia ko.

"You want to marry me that quick?", he teased.

"If marriage is that easy, I will marry you right now. But it's quite hard for our situation. You're a superstar and got a career to protect. And we are too young for that big responsibility. Maybe when we are sure to each other and we are mature enough to handle things.", I explain but I just receive a plain laugh.

"Chill! That was just a joke."

"Well, I like taking things seriously"

"Okay. So maybe I'll start planning our wedding tomorrow. "

"Tss.", I sarcastically smiled at him. This guy knows how to annoy me huh? But I still love him even after I saw his annoying side.

"Anyway, why do you want to go to church?", pag-iiba niya.

"Hmmmm.. I can say that today is the best day of my life. ", I said with a smile.

"I think I know why.", he said while intertwining our hands.

"Yup. This is one of the reason",I lifted our hands that are holding each other. "Aside from you, I also overcome my phobia today, I reunited with my brother after 10 years and I become yours today. This is all because of Him.", I touched the rosary hanging in his car. " I have lot of things to be thankful to God. And it's been a long time since I enter the church", ngumiti lang siya sa sinabi ko at tumungo na sa simbahan.

We walked together inside. Good thing walang masyadong tao dahil Sabado pa lang so they coudn't recognize Jay.

We kneel down, bow down our heads and silently pray together.

FEARTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon