Chapter 2

53 1 0
                                    

Third Person's POV

10 minutes after Seri passed out...

"Seri anak jusko!!", Gulat na gulat si Mrs. Biblee nang makarating sa clinic ng Ashton Girl's School. Agad siya lumapit sa hinihigaan ni Seri at hinahaplos haplos ang namumutlang mukha ng anak.

"Your daughter is okay. She felt a little shock that cause her to faint. Normal na din yung vital signs niya maybe in a little while ay gigising na siya.", paliwanag ng nurse saka iniwan ang mag-ina.

"Tita okay lang po ba si Seri?", Jinx asked while standing beside Mrs. Biblee.

"Did she met a guy?", diretsahang tanong ni Mrs. Bilee kay Jinx.

"Ay wala pa pong boyfriend yang si Seri tita. Bakit po i-aarange marriage niyo ho ba siya?", sagot ni Jinx. Agad namang rumesbak sa katangahan ni Jinx si Sheen dahil nagtaka yung mom ni Seri.

"Pagpasensyahan niyo na po itong kaibigan ko. Medyo kinakalawang na yung utak. ", ani ni Sheen at tumango lang si Mrs. Biblee bilang sagot.

"I mean. Nakakita ba siya ng lalaki literally?", Mrs. Biblee clarified.

" Yes tita. Nabangga siya kanina ng snatcher kaya for sure nakita niya yun . Saka hindi naman siya nasaktan pero bigla na lamang inatake ng asthma si Seri. ", Sheen explained. At dahil dun sa sinabi niya ay biglang kumunot yung noo ni Mrs. Biblee na para bang may naalala.

"At nakaramdam din siya ng pagkahilo nung tumingin siya sa billboard.", dagdag ni Jinx.

"What billboard?", tanong ng mom ni Seri.

"Billboard ni Jay Han Skawngur. Yung actor na bida sa bagong drama na Weightlifting. Saka alam niyo po yung lead female kamukha ni Se---", tinakpan ni Sheen ang bunganga ni Jinx dahil sa pagsasabi ng mga bagay na hindi dapat pinag-uusapan sa ganitong sitwasyon.

Natahimik bigla si Mrs. Biblee. "Bakit po tita? May problema ba?", nag-aalalang tanong ni Sheen. Napalunok si Mrs. Biblee saka nagsalita muli.

"Is it possible?", diretso niyang tinignan ang kamay ni Seri na hawak- hawak niya.

"Na ano po tita?", Jinx asked.

Tinignan muna saglit ni Mrs. Biblee ang anak bago nagsalita, "Baka bumalik yung sakit niya."

Sheen's POV

Nasa corner lang ako ng classroom habang nakatingin sa bintana na naka-earphones. Hindi na muna pumasok si Seri dahil sa nangyari kahapon habang si Jinx ay nasa upuan niya lang na nanonood ng drama ni Jay. Nagninilaynilay muna ako at inisip yung sinabi ni Tita samin kanina.

"Baka bumalik yung sakit niya"

Possible nga ba yun? Na bumalik yung phobia ni Seri?

She was Androphobic before but we assumed that her phobia was gone after she lost her memories.

*Flashback 3 years ago*

"Everyone you have a new classmate.", wika ng adviser namin saka pinapasok ang isang babaeng matangkad ,light brown yung hair na may pink highlights. Medyo bitchy yung mukha niya. Di kaya bully siya sa una niyang school kaya napalipat siya dito? O di kaya nabuntis at tumigil sa pag-aaral kaya nilipat sa all-girls school? O baka naman repeater, eh sa height niyang yan ang labong magka-edad kami ng babaeng yan?

" I'm Seri Biblee. Nice to meet you all. Where should I sit? ", she coldly said. Dumiretso siya sa upuang bakante na tinuro ng teacher namin.

FEARTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon