Chapter 31

17 2 0
                                    

Seri's POV

*** 3 months later ***

"Ate, yung heels mo!!", pasigaw na wika ni Junjun habang tumatakbo palapit sakin dala dala ang heels ko.


"Thank you!",mabilis na kinuha ko iyon saka pinaandar na ang sasakyan.

"Teka ate, pinabigay ni Mommy. Kapag daw kinakabahan ka, kainin mo 'to", inabot niya sakin ang isang kendi na parang tablet lang kaliit. Ewan wala na akong panahong mag-analyze nun dahil late na ako!

Pinatakbo ko na agad ang sasakyan papuntang KP Academy.

Ito yung kauna-unahang audition na gagawin ko sa buong buhay ko. I decided not to pursue medicine and go to that academy to study modelling. I always change my mind about what career I'm going to pursue. I've been thinking it a lot until I came up with this decision.

It's quite hard to enter that academy because they have high standards.

Your height should be 180 cm above if you're male and 170 cm above for female. Gladly, I'm qualified because I'm 176cm.

They also required high grades and you should be a high school graduate. I'm obviously qualified for that. Hindi nga lang ako nakapagmartsa nung graduation pero may diploma ako at ako pa rin yung valedictorian. Yung Jennifer lang ang nagbigay ng speech kasi siya yung pangalawa.

Isa lang ang problema ko sa pagpasok ng academy na yun. Confidence.

Mabilis kong sinuot ang heels ko bago bumaba ng sasakyan. Huminga muna ako ng malalim bago pumasok.

Buti't hindi pa nagstastart kaya umupo lang ako sa waiting area kasabay ang ibang applicants.

Lahat sila nag reretouch ng make-up nila at nag prapractice ng line para sa self introduction. I am just sitting in the corner just clearing my mind. Mukhang ako lang dito ang hindi naghanda ng self-introduction. Pinaghahandaan pa ba yan? Parang introduce your self lang naman yun eh.

"Seri Keen Biblee?", biglang kinabahan ako nang banggitin na ang pangalan ko.

I stood up and loosen up my self. I can do this!

Sumunod ako sa babaeng tumawag at pumasok na dun sa audition room.

Pagpasok ko ay sinalubong ako ng mga seryosong mukha mula sa judges. Kinakabahan ulit ako pero sinubukan kong wag ipakita iyon.

"Please introduce yourself.", wika ng isang matandang judge sa gitna.

"Good morning. I'm Seri Keen Biblee, 21 years old. I graduated from Ashton Girl's School.", simple at pormal na pagpapakilala ko.

"Can you do some poses for us?"

I started to do poses I usually do in my room. Medyo naiintimidate nga lang ako ngayon dahil may mga matang nakatingin sakin. I think I didn't do my very best because I'm nervous.

"Okay. That's enough. Thank you"

Tumayo ulit ako ng maayos at naghihintay ng tanong nila.

"Why do you want to study modelling?", unang tanong ng judge sa gitna.

Because I want to enter the entertainment industry. It is an easy way to find Jay.

"Ms. Biblee?"

I came back to my senses. "Ah.. Uhmmm honestly, this isn't my first choice. My family doesn't like this idea either. But I have to do this."

FEARTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon