Chapter 6
3 months after ~ ~
Ang bilis ng panahon at tatlong buwan na agad ang nakalipas. Everyday that Thea is working, she made sure that she won't pass a day without doing her best. Para naman kapag maaalala niya ang parteng ito ng nakaraan niya, she can say, na may nagawa siyang tama at nakadaopang palad niya ang pangarap kahit papaano.
On the last day of their taping, they held a thanksgiving party for the success of the show. The casts, staffs and crews, even the producers are present for the said celebration. And that moment, Thea tried her very best to show her genuine happiness of a job well done.
September already started. Ber-months na, at lumalamig na naman ang simoy ng hangin. And few more months from now, Pasko na at bagong taon.
Natapos ang party at midnight. Some stayed but some went home already, and she's one of the latter. Gustuhin man niyang makipagsayahan ay may dala siyang kotse at ayaw niyang magmaneho under the influence of alcohol at baka madisgrasya pa siya ng wala sa oras.
She already bid her goodbyes to her colleagues. Dumiretso na siya sa kaniyang kotse. Kanina ay balak niyang umuwi sa kaniyang Condo unit sa Star Condominium but Natalie texted her na daanan siya sa Natty Sweets. Nandun pa raw ito sa shop dahil nagpe prepare para sa morning reservation niya the next day and she needed a ride going home dahil nasa talyer ang sasakyan nito.
Kaya imbes na umuwi sa Pad niya ay doon na lang ito sa bahay nina Natalie magse sleepover. Which her bff suggested too.
Malapit lang sa venue ng Party ang Pad ko pero dinaanan ko lang yun at napadaan sa SouthWest Lane papuntang Natty Sweets na nasa South District na malapit sa South Subdivision. Pagdating sa tapat ng Shop ay nakasara na ito at nakababa ang roll ups at ang tanging bukas ay ang glass door nito na may close sign.
Nakabukas ang ilaw mula sa loob kaya naman bumaba na ako ng sasakyan upang puntahan ang kaibigan since alam din naman nitong pupunta ako. Wala ng mga sasakyang nakaparada sa tapat ng Natty Sweets.
Hanggang one am bukas ang shop nito and it's still midnight kaya maaaring nag early close ito for early reservation.
Nang makalapit sa pinto ay kita ko agad si Nat-nat at ilang staffs nito na busy sa pagset up ng mga silverwares sa parihabang mesa kaya pumasok na ako para kuhanin ang atensyon nito. Mabuti na lang at bukas ang pinto.
Napalingon sa direksyon ng pinto ang kaibigan dahil sa pagtunog nito tanda na may pumasok. Agad itong napangiting sinalubong ako nang makita. Even her staffs greeted me dahil kilala na naman din nila ako.
"T!" Masigla nitong bati at agad niyakap. "Pasensiya na sa pandidistorbo. If not with this early morning reservation, nakauwi na ako because my car isn't fix yet."
Yung dating set-up ng shop nito aynag-iba dahil yung mga tables ay nasa gitna lahat to form a rectangular long table. Nakapalibot naman ang mga upuan dito. May mga plates, glasses and silverwares ng nakaset sa mesa.
"It's okay Nat-nat. Alam mo namang malakas ka sakin diba." Sabi ko pang napangiti kaya lumawak ang ngiti nito.
Naghila ako ng upuan doon sa sine-set nilang table. "Meeting ba tong reservation mo?"
Base sa naka set na plates and chairs, they're of 10 people. At yung mga special plates at wine glasses pa talaga ang naka set. Mukhang magpapa impress tong bff ko sa customer niya ah.
"I don't think so. Wala naman kasi silang sinabi na formal meeting. My client just ask me to set a long table for them." They added table napkins at the top of the plates kaya nagmukhang fine dining na yung set-up kahit simple lang.
BINABASA MO ANG
TSGU 2: Caught In His Trap (Unedited)
RomanceAt his teenage years, Drew plays with every girl's feeling. But when he knew the feeling of being inlove, Love plays with him. He met Thea, the only girl who never fall head over heels on him unlike her sister, Dia. And there he thought, she's his...