Chapter 33 - Unsure

50 2 0
                                    

Chapter 33












One week before exams, reviews na lang ang ginagawa niya sa kaniyang mga estudyante.

"You knew I like failing grades, so you better do your best next week. You won't be seeing me next school year, so you better pass this subject. Class dismiss." paalam niya sa mga estudyante at lumabas na ng room, leaving his students whining of his reminders of the exam.

Sa East building ang last class niya that morning pero patungo siya ngayon sa cafeteria na dati nilang tambayan na magkakaibigan. Krizzle texted him yesterday, gusto siyang makausap, Kaya dito na Lang niya ito kikitain. May spare time kasi siya bago ang last class kaya ito ang oras na sinabi niya sa babae.

Matagal na rin nang huli niyang makita at makausap ang kaibigan. The last time was at Angel Haven, with their mini-reunion. She was unconscious when they visited her in the hospital, kaya iba naman yun. After nitong magising ay iniuwi ito sa kanilang probinsiya kaya ngayon na Lang ulit sila magkikita. Ang alam niya, nakabalik na ito a month ago, pero dahil busy siya ay hindi niya ito nagawang bisitahin.

Nang makapasok sa cafeteria, memories of their friendship comes to his mind. Napangiti naman ito nang maalala ang mga bittersweet memories nila hindi lang sa lugar na ito, pati na rin sa mismong University.

He was greeted by students who recognized him and settled himself near the center dahil yun ang bakante. Medyo marami ang tao sa cafeteria, some are doing projects and research with their gadgets above the table, papers and pens, and knotted foreheads; the struggles of final requirements before the school year ends.

Nang dumating ang oras ng pagkikita nila ni Krizzle, nakita na niya itong naglakad papasok sa salaming pinto ng Cafeteria. He will be meeting her but he didn't know she's with Mike. Behind them are two more people na hindi man lang ngumingiti at seryosong nakasunod sa dalawa. Those two maybe are Krizzle's bodyguards.

Sinalubong niya ang dalawa, shaking Mike's hands and kissing Krizzle's cheek.

"I didn't know kasama mo si Mike, Kriz." Tanong nito nang makaupo silang tatlo. Mike was facing them who's seated side by side.

"Ayaw mo ba akong nandito prof? Ouch!" Napahawak pa si Mike sa dibdib nito na tila ba nasaktan ito sa sinabi ng kaibigan.

"Because as far as I remember, Mr. International Photographer, busy ka diba? Busy ka kakahabol kay Natalie." Makahulugang sabi nito na ikinatahimik ni Mike.

Napatingin naman si Krizzle sa gawi ni Mike at napansin Agad ang paglamlam ng mga mata nito.

"Ayun! Kung makapagsalita akala mo naman hindi niya hinahabol si Thea." He barked to him.

Napapailing naman si Krizzle sa tapunan ng salita ng dalawa. Akala mo naman hindi Parehong nasasaktan na nagbabatuhan ng salita.

"They're really are best friends!" Naiiling na tawa ni Drew na akala mo natatawa but his eyes speaks of loneliness.

The mere mention of Thea's name really makes him sad, tama ang anak niya.

"So, nandito ba kayo para mag-usap sa mga sawing pag-ibig natin?" Natatawang saad niya dahil bigla silang natahimik tatlo.

"Ikaw lang ang sawi." Natatawa ding sabi ni Mike.

"Oo nga!" Gatong din ni Krizzle.

"Aba, makaalis na nga!" Akmang tatayo ito nang pigilan ito ng natatawang si Krizzle. 

"Eto naman, hindi ma joke!"

"Ano nga ulit pag-uusapan natin Kriz?" Tanong niya nang mukhang naubos na ang tawa.

TSGU 2: Caught In His Trap (Unedited)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon