Chapter 16
Patungo ng deck 16, dun kami ulit kumain ng dinner sa The Lido dahil masarap ang foods. Gusto nga sana ng lalaki na kumain sa may World Grill pero napasunod na lang sa gusto ko.
Madami ng tao sa loob ng buffet restaurant.
"I'll go get us tables while you get your food." paalam ni Drew. Medyo Madami nga kasing tao kaya punuan na ang mga tables and chairs. Pumila na ako para kumuha ng pagkain. Nang matapos ay Agad hinanap ng mata ko ang pwesto ni Drew. And there I found him, sitting in a two seater table not that far from me. Pagkaupo ko ay siya naman yung pumila para sa pagkain. Gutom ata siya dahil Andami niyang pagkain sa plato. Siya pa din yung kumuha ng drinks dahil nakakuha na ako ng spoon and fork and syempre chopsticks para sa aming dalawa.
We eat our dinner silently. Sa sobrang sarap ng pagkain, Andami kong nakain, pabalik balik ata ko dun sa meat section. Ang sarap nung steak nila ah.
At nung nag ice cream pa si Drew, di ko na kinaya. Lumubo na ata ang tiyan ko sa sobrang busog.
"I'm so full!" Napatakip pa ako ng bibig dahil sa malakas kong burp. My gosh! Nakakahiya. Tinawanan lang ako ng katapat. Kabadtrip!
"Hindi naman masyadong halata!" Natatawa pa nitong sabi.
"Ewan ko sayo." Tumayo na ako kasunod ang lalaki na tumatawa parin.
Pagkalabas ng The Lido ay dumaan kami dun sa may parang sports area nila, na merong basketball court. Merong mga naglalaro ng game nang mapadaan kami. Dumiretso kami sa may Main Pool deck, dahil merong Outdoor Live band - kasabay ng sayawan na parang nagzu-zumba. Napatingin lang kami sa gilid habang nanunuod.
"Gusto mong sumayaw?" aya ni Drew.
"Katatapos lang nating kumain, di pa nga ako natunawan." iling ko sa alok nito.
Ang sarap nga sanang sumayaw dahil groovy yung English song na kinakanta ng banda, pero mabigat ang tiyan ko sa sobrang kabusugan.
Buhay na buhay ang gabi sa cruise. The night was filled with colorful lights and music.
Naghanap na lang kami ng mauupuan pero dahil maraming tao ay nakatayo kami doon na nanunuod ng banda.
"Are you sure gusto mong tumayo dito?" paninigurado ni Andrew dahil ilang minuto na rin ang lumipas na nakatayo na sila roon.
"It's fun!" Nakangiting sagot ko sa kaniya na Sumasabay pa sa pagkanta ng live band. Pagkatapos ay Nahila ko siya papunta sa gitna para maki-party. sumayaw at makikanta sa banda na alive na alive.
The two of them engaged in the crowd, smiling, laughing, dancing and singing. Pinagbigyan lahat ni Andrew ang kagustuhan ni Thea nang gabing yun. Di alintana ang mga tao sa paligid, the two of them dance in sync of the music.
"Nakakahiya ang mga ginawa ko! Haha!" natatawang takip ni Thea sa mukha nang mapagdesisyunan nilang umalis sa umpukan ng mga tao.
"Sabi mo it was fun. That's all that matters." Drew supported her meaning of fun.
Nandito sila sa may tabi ng railings ng barko, at the same deck, hindi ganun kalayo sa ingay ng Tugtog ng banda, pero malapit sa entrance pabalik ng mga rooms.
Napabuntong hininga si Thea at napatingin sa madilim na dagat tsaka nakangiting napalingon sa katabi na nakatingin din sa kanina ay tinitingnan niya. Inaalon ang mga buhok nila sa lakas ng hangin.
"You're not that bad company after all." bahagya kong niyakap ang braso dahil sa malamig na ihip ng hangin.
"You just don't give me chance!" taas baba ang kilay na pahayag ng lalaki but doesn't seem offended.
BINABASA MO ANG
TSGU 2: Caught In His Trap (Unedited)
RomanceAt his teenage years, Drew plays with every girl's feeling. But when he knew the feeling of being inlove, Love plays with him. He met Thea, the only girl who never fall head over heels on him unlike her sister, Dia. And there he thought, she's his...