Chapter 14
Bukas na ng umaga ang flight ni Thea pa Hongkong for Disneyland Trip and the 5 days Cruise. Di na niya binusisi ang Ticket at ang kaniyang magiging itinerary dahil ayun nga kay Mrs. Charito, si Dia umano mismo ang gumawa ng kaniyang tour and cruise.
"Why are you here?" takang tanong ni Nat sa best friend. "You are supposed to pack your stuffs for your Trip tomorrow."
Nandito kasi ngayon si Thea sa Natty Sweets. Umupo ito sa isang bakanteng upuan sa tabi ng wall na malapit sa office ni Nat.
"I can do that later." kibit-balikat nitong sagot na tila hindi interesado.
"And what are you doing here then?"
"Bakit parang tinataboy mo na ako Nat-nat? Don't worry I didn't came her to see you. Hinihintay ko si Kish, para makapagpaalam ng personal." irap niya sa kaibigan.
"Sa Daddy, ayaw mong magpaalam?" panunukso nito sa kaniya.
"Hindi. Hindi siya special."
"Kuhh! Hindi ba talaga? Eh, mukhang close na kayo ah." Parang gusto na niyang batukan ang kaibigan dahil sa mga panunukso nito at binibigyan pa siya ng makahulugang tingin. "Bagay kayo!"
"No, we're not!" Pag-iling pa niyang sagot.
Natapos ang panunukso ni Natalie sa kaibigan nang mag-ingay ang pinto ng bakeshop at tili ng cute na cute na bata ang pumuno sa buong café. Kasunod nito ang nakangiting si Annie na rumampa pa ata papunta sa kanila.
"Mommy ko!" Agad na sinalubong ng yakap ni Thea si Kish. "Tita Natty, hello po!"
"Hello Kish!" Bati rito ni Nat at kinurot sa pisngi.
"How's school baby?" tanong niya sa bata at kinandong.
"It's very good Mommy ko. Kish gets 5 stars from teacher." pinakita ang kamay na may tatak na Limang star.
"Wow naman! Very good!"
Bumati rin sa kanila si Annie na Umupo sa gitna nila ni Nat.
"But Yaya Annie is not very good. So tagal. Crush niya po yung new teacher namin sa Music Mommy ko. I wanna see you na pero Yaya is sooooooooo sooooooooo tagal." Pina exaggerate pa ang pagkakasabi ng so.
"Shhhhh! Wag ka nga dyan beh. Hindi kaya!" namumula pang sabat ni Annie pero Halatang namumula ang mukha.
I already had told Kish about my voyage for almost a week kaya kung makakapit ito sa kaniya ngayon ay tila ayaw itong paalisin.
"Mommy ko, hindi ba talaga pwede sama Kish?" She asked for the nth time since she told her about how she would be out of the country starting tomorrow.
Ayaw niya kasing magbukas ng social media accounts at e activate ang personal number kaya inabisahon ng maaga ang bata at nang hindi magtampo kung Sakali.
"But Kish will Miss Mommy ko." Napanguso pa nitong sabi at yumakap pa ng husto sa kaniya.
"I will miss you too baby Kish! You won't see and talk to me for just a week, okay? Besides, si Tita Natty muna ang kulitin mo kasi malulungkot din siya dahil wala ako." Yakap din niya sa batang feeling niya ay anak na niya.
"Ahemm, feeler." Tikhim ni Nat-nat na nagpaikot pa ng mata at nakatikom ang bibig pero halata ang pagpipigil ng tawa.
"You want me to buy you toys right? Mommy will buy you a lot. I'll look for Barbies, big Barbies for Kish!"
BINABASA MO ANG
TSGU 2: Caught In His Trap (Unedited)
RomanceAt his teenage years, Drew plays with every girl's feeling. But when he knew the feeling of being inlove, Love plays with him. He met Thea, the only girl who never fall head over heels on him unlike her sister, Dia. And there he thought, she's his...