Chapter 12
Akala ni Thea ay siya na ang naunang nagising pero naroon na sa kusina at gumagawa ng kaniyang Kape si Tita Ari.
"Good morning Thea. Ang aga mong nagising ah!" bati rito ng Tiyahin. "Gusto mo itimpla kita ng unsweetened chocolaté mo? Hindi nga lang kasing sarap ng gawa ng My mo." natatawa nitong alok.
"Masarap din po kayong gumawa Tita." sabi kong naupo sa tapat nito. Tita Ari stood up at pumunta sa may sink at kinuha ang double boiler sa itaas na cabinet. Ako na yung kumuha ng bloke ng unsweetened chocolate sa fridge upang ibigay kay Tita.
Kapag nandito ako sa bahay ni My, talagang from scrap ang paggawa ng iniinom ko kaya mas masarap siya sa panlasa ko.
"Bakit ka nga pala maaga? it's still 5." tanong ni Tita habang nagpapaboil ng tubig upang pangtunaw ng chocolate.
"Somebody bothered my sleep kaya ayun Di na ako nakabalik sa pagtulog." hindi ko na sinabing si Dy dahil mahilig ding magkumento si Tita, at pag nangyari yun, edi, malalaman din ni My.
I am scrolling my social media accounts this early while waiting for my drink nang biglang may nag pop up na message. Napakunot ang noo ko nang mabasa ang mensahe na galing kay Andrew.
Andrew: Mommy ko, video call.
This early? gising na si Kish? Oh baka si Andrew lang to na walang magawa porket lately sinasagot ko na ang mga message niya because of Kish?
At para akong nagulat nang mag vibrate ang phone tanda na may tumatawag.
"Ginugulo ka ba niyan Thea?" curious na tanong ni Tita Ari, nakita siguro nito ang pagkagulat ko
"It's Kish Tita, nabigla lang ako na gising na siya this early." I hesitated to start the video call at first dahil baka ginagamit lang ng lalaki ang anak para makausap siya, makakatikim talaga ito. Pero nang mamatay ang tawag at sunod sunod nag labas ng mensahe na nakumpirma niyang si Kish nga ay napangiti na lamang siya.
Kapag Ganito ka kulit, hindi niya matiis. Kaya nang sumunod na ring ay sinagot na niya and there she saw the kid's face widen in surprised to see her, habang nakadapa sa Kama nito. Hindi ito mukhang bagong gising, did she wake up earlier than her?
Simula kasi ng magka video call sila ay namemorize na ata ni Thea ang bawat sulok ng room ng bata dahil sa pagtour nito sa kaniya every afternoon. Kahit si Yaya Yoyie at ang mga daisies nito ay nakita na niya. And that was just yesterday.
"Mommy Ko!" impit na sigaw ni Kish na masayang masaya. "Good Morning po."
"Good morning baby!" balik bati niya sa bata. Naramdaman niyang inilapag ni Tita ang baso ng kaniyang chocolate sa tapat niya na may makahulugang ngiti.
Kahapon din kasi panay ang tukso nito sa kaniya dahil sa tawag ng bata rito ng Mommy habang daddy naman Kay Drew. Baka daw, gusto ko na lang totohanin, total single daw ako. Panay naman ang tanggi ko sa mga sinasabi nito.
No! Me and Andrew? That's not gonna happen. Ever!
"Why are you awake this early?" hindi ko napigilang tanong.
"I slept early last night mommy ko, kaya gising din early baby Kish." paliwanag nito.
Napansin kong tila may gumalaw sa tabi ni Kish at lumabas mula sa pagkakatalukbong ang Yaya Annie nito na gulong gulo pa ang buhok at nahikab. "Naku Ms. Thea, maagang nagising dahil walang pasok. Ginising pa ako ng maaga kasi tatawag daw sayo. Buti na lang naiwan ni Sir yung celpon niya dito sa kwarto nitong alaga ko."
BINABASA MO ANG
TSGU 2: Caught In His Trap (Unedited)
RomanceAt his teenage years, Drew plays with every girl's feeling. But when he knew the feeling of being inlove, Love plays with him. He met Thea, the only girl who never fall head over heels on him unlike her sister, Dia. And there he thought, she's his...