Chapter 38
Pagkalabas ni Thea sa banyo upang magbihis, nadatnan nito si Andrew na nagbibihis na rin ng pambahay. Ipinasok niya sa laundry bag ang hinubad na damit at kinuha iyon para dalhin sa likod dahil Linggo ang araw ng paglalaba niya. Wala naman kasing laundry mart dito tulad sa city pero meron naman itong washing machine dito kaya madali lang ang paglalaba.
"Akin na ang damit mo, at ng maisama ko na sa lalabhan ko." Hindi nakatingin sa lalaki pero nasa pinto ang mga Mata nito, nakalahad ang palad sa tapat ng lalaki.
"Yes mommy!" He didn't even hesitate to give her at napalabi na Lang na lumabas ng kwarto si Thea.
Sinundan nito ang babae na nagtungo sa open laundry nito sa likuran kung saan niya kinuha ang bisekleta kaninang umaga. May maliit na pinto na katapat ang pinto ng kusina at doon dumaan si Thea. He silently follows her and stand at the door, arms cross in his chest.
May mga malalaking sisidlan sa tabi ng washing machine. Binuksan iyon ni Thea at tubig ang laman. Kumuha ito ng malaking tabo na basket ng biskwit pagkatapos ay tiningnan si Andrew na nakamasid sa kaniya. She gave him the alternative bucket and told him what to do. He obliged and didn't protest while she gives him instructions as she separate the colored, denim and white dirty laundry.
She washed them and separate. The colored goes in the machine first while the denims are on another pail and set aside. The whites are hand wash and Andrew was amazed to see Thea doing the laundry by herself.
"What should I do next, my housewife?" nakatayo sa tabi ng umiikot na machine si Andrew.
"Yung ~ " nahinto sa kaniyang sasabihin si Thea, nahinto rin ito sa pagkusot nang ma realize nito ang huling sinabi ng lalaki.
"Wala akong planong magpakasal." sabi nitong bumalik sa pagkukusot. "Buksan mo yung gripo at nang makapuno tayo ng balde pangbanlaw. Hindi unlimited ang tubig dito."
Sa dulo ng mga Mata ni Thea ay sinunod ng lalaki ang sinabi niya. May gripo malapit sa machine at may Karugtong na hose, abot hanggang sa malaking sisidlan kaya kinuha nito iyon at Ipinasok doon.
"Too bad, I only think of a woman to marry and be the mother of my children. Unfortunately, she doesn't have any choice. Tsk, Tsk! Hindi ko nga alam kung dapat ko na ba siyang madaliin o hayaan na muna. What do you suggest?"
Matalim siyang tinitigan ni Thea habang si Andrew ay halata na pinipigilan ang pagtawa at umiiwas din ng tingin sa dalaga. If only looks can kill, he's dead on the spot.
"You really got the talent to annoy me, ha?"
"And you got the talent to ignore me, huh? "
Nagpalitan ito ng mga salita at nagkatitigan pero si Andrew ang unang nag-iwas ng tingin.
"Tsk! Hindi kita pipilitin pero Ewan ko lang sa tatay mo." Nakatitig na ito ngayon sa tubig na lumalabas sa hose. "Kailan ba kita Pinilit? Sarili ko lang naman pinipilit ko sayo."
Thea couldn't help but roll her eyes not because she's annoyed again but to cover the guilt she felt. He sounded like he's only teasing her but for her, his words always got the kick to hit the soft spot in her heart.
Bumalik siyang muli sa pagkusot at nagfocus doon. Matinding katahimikan ang pumagitna sa kanilang dalawa, maliban sa ingay na mula sa washing machine.
Kunti Lang ang puti na kinukusot niya kaya alam niyang madali lang siyang matatapos doon.
"Dexie? Sir? Ihahatid ko na muna tong pananghalian nila tiyang, sabay na tayong kumain ha? Kumakain na yung nga bubwit kaya Alis na muna ako." Mula sa likuran ang boses ni Selya na mula sa may veranda. May bitbit itong basket at nakasumbrero. Nakabihis na rin ito ng pambahay. Nagpaalam siya sa dalawa na hindi niya napansing hindi nagpapansinan.
BINABASA MO ANG
TSGU 2: Caught In His Trap (Unedited)
RomanceAt his teenage years, Drew plays with every girl's feeling. But when he knew the feeling of being inlove, Love plays with him. He met Thea, the only girl who never fall head over heels on him unlike her sister, Dia. And there he thought, she's his...