Ilang araw na akong hindi lumalabas ng kwarto.Hindi nakakatulog ng maayos,walang kain na maayos.Ilang araw ko nadin sinisisi ang sarili ko dahil sa pagkamatay ng mga taong tinuring kong magulang.Kahit hindi ako mismo ang pumatay sa kanila,ako parin ang dahilan kung bakit sila pinatay.
I can't help but to blame myself for all of this.I'm the reason for their death.Still,my mind can't process all of the revelation.Paano nila naatim na itago sakin ang lahat?Of all people sila pa talaga?Ang mga taong lubos kong pinagkakatiwalaan.How can they do this to me!
Nakarinig ako ng katok sa may pintuan dahilan upang mapatigil ako sa pag-iisip.Hindi na ako nag-abalang buksan ang pinto dahil alam kong si kuya,Jerzy o Elena lang 'yan.Sinabi ko sa kanila na hindi ko sila gustong makita kaya iniiwan nalang nila ang pagkain sa pinto.
"Zaffy,alam kong hindi ka pa kumakain.I cooked your favorite."Ramdam ko sa boses ni kuya ang lungkot.
Gusto ko man lumabas at magtanong sa kanila tungkol sa pagkatao ko.Pero hindi pa ako handa,masakit parin sakin ang ginawa nila. Ang daming nangyari,ang daming sikreto ang nabunyag.Pare-pareho kaming nasaktan...
Tumigil ako sa pag-iikot sa kwarto ko dito sa bahay nila Damon at naupo nalang sa kama.Tumingala ako ng maramadaman ang unti-unting pamumuo ng luha sa aking mata.Tinakpan ko ang aking mukha ng hindi ko napigilan ang pagtulo ng luha ko.Hirap na hirap na ako,pakiramdam ko bibigay na ako.Ang lungkot-lungkot na.Bakit pakiramdam ko kasalanan ko ang lahat?Bakit pakiramdam ko si kuya ang dapat magalit sa'kin?But look here I am hating him.He's the one who should hate me!His parents died because of me,they were killed because of me,a nothing but an extra to their family.An outsider,I'm just an photo bomber to their family picture.
Should I talk to them?Should I apologize for what I have done?I'm a mess right now.Why does everything turned into a mess?It's because of me obviously.
I think it's time to face everything.Its time to figure out everything.Its time to find answers to my questions.Its time to know who am I...
Huminga ako ng malalim at napagpasyahan kong lumabas na at harapin sila.I can do this.Pinunasan ko ang luha ko at huminga ulit ng malalim bago binuksan ang pinto.Nakita ko ang niluto ni kuya,Iam hurting someone but what can I do?
"Come on Zaf,you can do this.Napaghandaan mo na ito."Pinipilit kong palakasin ang loob ko I need to know everything,I am ready.
Naabutan ko sila sa may sala at halata sa mga mukha nila ang lungkot.The bright mood of Jerzy and Elena and the bright smile of my brother was gone.And there he is the only person who makes my heart beat fast everytime I see him,wearing his famous cold aura,emotionless face and his cold stares.Damon the person who ones take a good care of me,gave me a warm hug and the person I'm starting to fall for.
Napatayo sila ng makita ako,bakas sa mukha nila ang magkahalong saya at lungkot bukod kay Damon.
Pinanatili kong walang emosyon ang mukha ko.Huminga ako ng malalim bago muling humarap sa kanila.
"I'm ready to know everything."seryoso kong sabi sa kanila.Batid ko na parang alam na nila na mangyayari ito.
"Please do tell me everything...please tell me the truth..."Hindi ko alam kung bakit,pero ramdam kong nasasaktan ako.
Nagkatinginan muna silang tatlo na para bang nag-uusap,bago tumango sa akin.
"Follow me."Walang halong emosyon na sabi ni Damon.Tumango lang ako at sumunod na kami sa kanya.Malungkot na ngumiti sa akin si Elena at Jerzy.Napatingin naman ako kay kuya,pansin ko na para bang nagdadalawang isip siya.Hindi ko nalang ito pinansin at sumunod na kay Damon.Hanggang ngayon tila isang malaking misteryo parin siya sa akin.Bakit parang ang dami niyang alam?Bakit pakiramdam ko matagal na niya akong pinoprotektahan?
YOU ARE READING
The Girl from the Prophecy(Endelta Series#1) (COMPLETED)
FantasyI'm a mess of a gorgeous chaos,and you can see it in my eyes. I've grown up with lies. I turn my pain into power. I promise to myself that I will be strong and powerful. 'Cause I know when the time comes that I call his name...he won't be there to...