Chapter 22

30 6 0
                                    

Next week na ang Welcoming Ceremony kuno na sinasabi ng pilyo kong kapatid.Habang papalapit ang araw ng seremonya ay mas lalong nagiging abala ang mga bampira sa palasyo.

Nakausap ko na rin si Ina at Ama,maayos na kami ngayon.Mamaya ay dadalaw si Elena at Jerzy dito dahil sasamahan nila ako na magbigay ng imbitasyon sa isang kaharian.

Yesterday was a tiring day for the three of us because the whole day we're on a training.Wala naman kasi kaming ginagawa kahapon kaya nag-training nalang kami,kasama din namin si Zach.

Hindi pa dumadalaw si Damon,siguro ay marami siyang inaasikaso dahil sa tagal niyang nawala.Yung dalawa kasi pachill-chill lang 'yan sa buhay nila.Hindi ko alam kung napag-uusapan nila yung tungkol sa mga mates nila.

I can see how they love each other pero walang makakatalo sa bond ng mates nila.Mabilis mawawala ang feelings nila sa isa't isa kapag nangyari 'yon.Sana ay sabay nila ito matagpuan para hindi na mahirapan ang isa.

Nakarinig ako ng katok sa pinto ko kaya tumayo muna ako at tumayo.

"Mahal na Prinsesa hinihintay na po kayo ng inyong mga kaibigan."Tumango ako taga pag-silbi at nag-ayos ng kaunti bago bumaba.

Umaasa ako na sana ay kasama nila si Damon.

"Zaffy!"Elena gave me hug  when she saw me.

Tumango sa 'kin si Jerzy at ngumiti.Hindi nila kasama si Damon kaya nakaramdam ako ng lungkot.Napansin ko na may kasama silang lalaki at masyado siyang pre-occupied para mapansin ako.

Nakayuko siya kaya hindi ko makita ang mukha niya.Tumikhim ako para ipahiwatig na narito ang Prinsesa ng Retoresca.Sinipa siya ng mahina ni Jerzy dahil wala pa rin siyang imik.

"Ano ba pre,epal mo naman eh."Irita nitong sabi kay Jerzy.Ngumuso si Jerzy upang ituro ako kaya napalingon siya sa 'kin.

Napataas ang isang kilay ko dahil sa inasal niya.Kita ko ang gulat sa mga mata niya ng makita ako at dinuro pa ako.Napalitan ng gulat ang reaksyon ko ng makilala ang lalaki sa harapan ko.

"Alab?!"

"Tasia?!"

Sabay kaming napasigaw ng makilala ang isa't isa.Napaatras pa ako ng kaunti dahil sa gulat.Parang naguguluhan naman ang dalawa kung bakit kami ganito.Hindi parin ako makapaniwala na nandito siya.

"Teka sandali,magkakilala kayo?"Pumagitna sa'min si Elena at papalit-palit ang tingin sa'min.

Tumango ako sa kaniya habang nakatingin parin kay Alab.

"We're schoolmates in highschool and he was my suitor before."Nakita ko kung paano siya mandiri at umakto na parang nasusuka ng sabihin ko na niligawan niya ako dati.

I raise my brow at his reaction,kapal.

"Nakakadiring pangyayari."He looked disgusted when he said those words.

"Wow,ganda kong 'to?"Inirapan ko siya dahil parang iniinsulto niya ako.Hindi parin nagbabago.

"Teka nga,bakit ka nandito?Bampira ka palang babae ka!"Natumba pa siya dahil sa sobrang pagka-oa niya.

"Ginamitan mo siguro ako ng charms dati 'no?Siguro gusto mo akong pagsamantalahan!"Tiningnan ko siya na parang nandidiri sa mga sinabi niya.May pa takip pa siya sa katawan na parang balak ko siyang hubaran.

Ni hindi ko nga siya sinagot,grabe mag-ilusyon ang isang ito.Inis na inis nga ako sa kaniya noon pa.Kahit botong-boto si Papa ay wala talaga akong gusto sa kaniya.Ni paghanga ay hindi ko naramdaman.Masyadong malawak ang imahinasyon ng isang 'to.

"Pwede ba?Tigilan mo nga ang pag-iilusyon mo?Hindi kita type 'no."I look at him from head to toe and rolled my eyes.

"Kaya pala ilang buwan ka nawala noon.Nag-aaral ka pala sa mundo ng mga tao."Jerzy crossed his arms while giving Alab a questioned look.

The Girl from the Prophecy(Endelta Series#1) (COMPLETED)Where stories live. Discover now