Chapter 11

6.2K 252 9
                                    

MANGIYAK-IYAK na pumasok si Anika sa bahay ng mga Samañego na agad ipinagtaka ng ina ni Edward. Walang salitang lumabas sa bibig nito hanggang sa makaupo ang dalaga. Pinakikiramdaman lang niya ito at hinihintay na magsabi kung ano ang nangyari.

"Tita. I'm sorry. Edward doesn't like me. Ginagawa ko naman po ang lahat para mapansin niya ako pero, wala pong nangyari. Nakikita ko mahal po talaga niya ang girlfriend niya." Ani Anika.

"But I don't like her. She is just a simple commoner girl. I don't even know kung sino ang magulang niya at kung sino ang pamilya niya. Iha, gusto kung mapabuti ang anak ko. That's why I want you to be my son future wife. Dahil kilala ko na ang pamilya niyo." Seryuso namang sagot ng ginang.

"Pero, tita----wala akong laban sa girlfriend niya. Pinagbantaan nga nila ako kanina at pinagtulungan. I'm scared of them. Baka sa susunod they will kill me. Dahil ang mga taong skwarter ay ganun po kasi ang ugali, parang nasa palingke lang po." Maarti nitong sumbong. "What. Pinagbantaan ka nila?" Tumango naman ito. "Hindi ko mapapalampas ang ginawa nila. Wag kang mag-alala at kakausapin ko ang anak ko tungkol dito." Napabuntong hiningang anang ginang sa kanya.

"Thank you, tita. Pero, hindi ko na po alam ang gagawin ko para lang pansinin niya ako e." Tila nawawalan na ng pag-asa niyang tugon sa tinuran ng ginang. "It's okay iha. Hayaan mo muna siya ngayon. Don't worry ako ang gagawa ng paraan para mapaglapit kayo." Napangiti naman si Anika sa narinig.

"Thank you talaga, tita. Your the best." Masaya nitong aniya. "Wala yun iha. Kaya wag kana malungkot." Tumango naman itong nakangiti bilang sagot.

Matapos mag-usap ng dalawa ay agad din nagpaalam sa ginang si Anika. Kaya pag-kaalis ni Anika ay tinawagan naman ng ginang si Edward.

MATAPOS kumain nila Edward at Jenny ng pananghalian ay nagpasya silang manood ng TV. Kaya habang nanonood ang dalawa ay bigla naman tumunog ang tawagan niya. At ng makita niya kung sino ang tumatawag ay bahagya niyang hininaan ang volume ng TV bago sinagot ang tumatawag.
"What you want?" Tanong niya agad sa tumawag.

"Edward. Ganyan kana ba talaga. Wala kana ba talagang respeto sa akin na sarili mong ina?" Anang kanyang ina. "You should asked your self first before you ask that to me. Naging mabuti naman akong anak sa inyo. But your the one who changed, Mom. Alam kong iniisip mong tama ang ginagawa mo ngayon. Pero darating ang araw na pagsisisihan niyo yan. At sa araw na yun I swear hindi muna ako maabot. Mas pinagkatiwalaan mo ang iba kesa sarili mong dugo't laman," kalmado niyang aniya sa ina.

Tahimik lang naman na nakikinig at nakamata sa binata si Jenny. "And I know your trying to manipulate my life. Kaya nga may Anika na bigla na lang sumusulpot kung saan. Pero kahit maghubad siya sa harapan ko lasonin niya ako ay hindi magbabago ang pagmamahal ko sa girlfriend ko. Dahil siya naiintindihan niya ako at kahit anong mangyari ay alam kong hindi niya ako iiwan at ipagpapalit sa iba. Kaya tigilan niyo na ako. Dahil nagsasayang lang kayo ng oras at panahon. Bakit hindi si Herman ang bantayan niyo ang bawat galaw ng malaman niyo ang totoo niyang kulay." Saad pa nitong napabuntong hininga. Marahan namang hinaplos ng dalaga ang braso ni Edward para pakalmahin ito.

"Edward. Mali bang isipin ko kong ano ang alam kong makakabuti sayo. And Anika is not a bad girl. Mabuting bata siya. I know her. Dahil kilala ko ang pamilya niya." Giit naman ng ina. Kaya napahilamus ng mukha ang binata.

"Naririnig mo ba ang sinasabi mo, Mom. Siya mabuting babae," anito sabay tawa ng mapakla. "Mom, kung sino-sino nga ang kumakama sa kanya tapos gusto mong ipagkasundo sa akin. What happened with your head Mom?" Hindi makapaniwalang tanong niya sa ina.

"W-what you mean?"

"Mom, tira-tira na lang siya ng mga kakilala ko. Gusto mo bang pagtawanan nila ako na ang basura nila pinulot ko. I'm sorry, Mom. Hinding hindi ko ipagpapalit ang girlfriend ko sa iba. Maybe wala siyang maipagmamalaking bagay na pag-aari niya. Hindi man siya nagmula sa mga promeninting pamilya pero alam kong malinis siyang tao. Kaya tigilan niyo na po kami." Sagot niya sa ina.

Waiting For A Girl Like You(Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon