Chapter 13

5.9K 277 26
                                    

LUMIPAS ang mga araw na hindi namamalayan nila Edward na malapit na pala sila magtapos pag-aaral. At sa mga araw na dumaan ay wala nang mukha ng isang Anika silang nakita na kinahinga naman ni Edward ng maayos.

"Bro, are you okay?" Tanong nila kay Edward. "Yeah! I'm just tired." Sagot nito.

"Why? Anong ginawa mo nitong mga nagdaang araw?" Taka namang tanong ni Marco sa kanya.

"Sinimulan kung ipaayos yung patahian namin." Anito. "Gusto mo ba ng tulong?" Seryusong tanong sa kanya ni Aljhon.

Umiling naman ito. "Hindi ko naman minamadali bro, kaya okay lang. May ilang buwan pa naman tayong natitira bago ang graduation natin." Anito. Tinapik naman siya ni Aljhon sa balikat. "Okay. But if you need help. I'm just one call away." Tumango naman ito bilang sagot sa kaibigan.

"Thanks bro."

"Anyway, ready na ang lahat." Maya ay ani Rainier sa kanila. Napatingin naman silang lahat dito. "What?" Taka nitong tanong.

"Ano ang ready na ang lahat?" Usisa dito ni Sean. "Tangna niyo. I'm talking about the preparation of Samañego's wedding." Sagot nito.

"Gago. Kung magsalita ka kasi e ayusin mo." Sita naman dito ni Marco.  "So, are you ready bro?" Si Brent na binalingan si Edward. Napangiti naman ito.

"Kailan ang kasal ko?" Bagkos ay tanong niya sa kanila na kinatawa ng mga kaibigan niya. "Ikaw lang ang hinihintay kung kailan mo gustong basbasan." Ani Sean sa kanya. Hindi alam ni Edward kung paano niya mapapasalamatan ang mga kaibigan niya. Kung wala ang mga ito ewan na lang niya kung saan siya pupulutin.

"Kakausapin ko muna si Jenny. I need to talk to her, ayaw ko siyang biglain." Kakamot-kamot nitong sagot. "Tangna mo Samañego, binigyan mo na nga ng singsing mabibigla pa ba sa lagay na yun." Ani Brent na agad binatukan ni Rainier.

"Gago, kahit binigyan pa niya yun ng singsing ay iba parin kung alam niya ang nangyayari. Dahil hindi lahat ng babae ay nakukuha sa surprise." Ani Rainier kay Brent na napakamot ng ulo.

"Talk to her. Ako na ang bahala magpa-reserve ng table para sa inyo," si Andrew na bigla na lang sumulpot kung saan. "Wag kang magkakamaling tanggihan yun Samañego." Nagbabanta ang mukha nito ng makitang magtatangkang magsalita si Edward.

"Mga bro, pero subra-subra na----

---don't say anything bro." Putol ni Aljhon sa pagsasalita niya. Napaupo naman ito ng tuwid sabay hinga ng malalim. "Fine. Thank you mga bro." Pagsuko na lang niya sa mga ito.

"Here," napatingin naman si Edward sa maliit na papel kung meron nakasulat dito na inilapag ni Andrew sa harapan niya. "The restaurant." Dagdag nito.

"Thank you bro."

NANG makauwi si Edward ay nakangiti siyang lumapit sa nobya. Nasa kusina ito at tila abala ito sa ginagawa. Kaya maingat na ipinulupot ni Edward ang dalawang kamay sa baywang ng nobya.

"Hey." Bahagya itong lumingon kay Edward at tiningala niya ang mukha ng nobyo. Nakangiti namang kinintalan ni Edward ng halik ang labi ng nobya. "Anong ginagawa mo?" Maya ay tanong niya kay Jenny.

"Naghahanda ng lulutuin ko para sa dinner natin." Sagot nito. "Wag kana magluto dahil sa labas tayo kakain." Anito kay Jenny.

"Okay," dahil sa sinabi ni Edward ay ipinulupot ni Jenny ang dalawang kamay sa leeg ng nobyo. "Kumusta ang patahian?" Tanong niya kay Edward. Gusto niyang sumama kay Edward ngunit hindi siya hinayaan ng binata. Katweran nito ay mainit daw sa labas kaya magpahinga na lang siya sa bahay. At alam ni Jenny na hindi siya mananalo kay Edward kaya nanatili na lang siya sa bahay at naglinis.

Waiting For A Girl Like You(Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon