LESSON 12- The Reunion

3K 124 16
                                    

NAGKASUNDO sina Candice, Jillian at Nikki na makipagkita kina Rocco at Destiny para alamin kung katulad nilang tatlo ay nakatanggap din ang mga ito ng litrato ni Aliyah na may pagbabantang sulat sa likuran. Dahil sa may contact pa dito sina Jillian at Nikki ay naging madali ang lahat. Ayaw nilang sabihin sa telepono ang kanilang pakay kaya sinabi nila na sa personal na lang sasabihin. Pumayag naman sina Rocco at Destiny. Bukas na bukas din ay magkikita-kita silang lahat sa isang restaurant na malapit lang. Hindi doon masyadong matao kaya magandang doon sila magkikita.

Excited si Candice sa pagkikitang magaganap dahil makikita na niya ulit si Rocco makalipas ang ilang taon. Hindi tuloy siya makatulog ng gabing iyon. Nakahiga na sila ni Samuel pero siya ay nakatitig sa kisame at iniisip kung ano ang magiging reaksiyon ni Rocco kapag nakita siya. Hiling niya ay hindi na ito nandidiri sa kaniya. Sana ay naka-move on na ito sa pangyayaring iyon sa buhay niya.

Maya maya ay naramdaman niya ang kamay ni Samuel sa kaniyang tiyan. Hinimas-himas nito ang tiyan niya hanggang sa gumapang ang kamay nito sa kaniyang dibdib. Alam na niya ang ibig nito—gusto nitong makipagtalik sa kaniya.

Hinawakan ni Candice ang kamay ng nobyo. “Samuel, wala ako sa mood. Sorry…” Pigil niya.

“Ganoon ba? Ayos lang.” Umayos ito ng higa. Tumagilid paharap sa kaniya. “Bakit gising ka pa pala? May iniisip ka ba? Problema?”

Tumingin siya kay Samuel. “Wala. Hindi lang talaga ako makatulog… Oo nga pala, magpapaalam ako sa iyo. May lakad ako bukas. Magkikita-kita kami ng mga kaibigan ko noong high school diyan lang sa malapit na restaurant. Tanghalian.” Pagpapaalam niya.

“O? Talaga? Sila iyong nakwento mo noon sa akin, 'di ba? Baka pwede mo akong ipakilala sa kanila.”

“Naku, huwag na. Gusto kasi nila na kami-kami lang. Sa susunod siguro. Pwede naman.”

“Okay. Basta mag-text ka sa akin para hindi ako nag-aalala sa iyo. Alam mo naman na ayaw kong mapapahamak ka.” Kinabig siya ni Samuel at niyakap. Hinalikan pa siya nito sa noo.

“Salamat…” tugon ni Candice.

Bakit kaya ganito? Palaging ipinapakita ni Samuel sa kaniya na mahal siya nito at ayaw siya nitong masasaktan pero may pakiramdam siya palagi na parang hindi siya ligtas. Nitong mga huling araw niya lang iyon naramdaman. Iba ang tingin ni Samuel sa kaniya nitong huli. Parang kakaiba. Parang… gusto siyang patayin!


-----ooo-----


PAGKAALIS ni Samuel ay nagsimula na si Candice na mag-ayos ng sarili. Nais niyang maging maganda ngayon dahil magkikita na ulit sila ni Rocco. Nahumaling na ito sa kaniya noon at hindi malabong mangyari ulit iyon ngayon. Lalo na’t walang nabanggit sina Jillian at Nikki na meron na itong nobya o asawa. Kaya inisip niya na single pa rin ito. At kung sakaling makipagbalikan ito sa kaniya ay handa siyang talikuran si Samuel. Ito naman talaga ang mahal niya noon pa. Kinailangan lang niya talaga si Samuel para makatakas sa poder ng kaniyang demonyong tiyuhin.

Naligo siya. Tinagalan niya. Nagkuskos siya ng mabuti. Inayos niya ang buhok at isinuot niya ang pinaka maganda niyang damit. Isang bestida na cream ang kulay na may naka-print na maliliit na bulaklak. Naglagay din siya ng kaunting make-up at pabango. Isinuot niya ang maayos niyang sapatos.

Handa na siyang umalis. Nag-text na si Jillian sa kaniya na naroon na ang mga ito at siya na lang ang hinihintay.

Paalis na sana siya nang maalala niya na wala nga pala siyang pera. Hindi iyon problema dahil may nakatagong pera si Samuel sa damitan nito. Nakikita niya na nag-iipon ito doon. Kukuha muna siya kahit kaunti. Sasabihin na lang niya na kumuha siya pagdating nito mamaya.

School Trip 7: Deadly SinTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon