NOONG una ay si Samuel lang ang humihila sa lubid. Pero nang mabigatan na ito ay nagpatulong na ito kay Rocco. Sina Candice ay nakamasid lang sa dalawang lalaki. Inihanda na ni Candice ang sarili sa makikita niya oras na makuha na nina Samuel ang nasa dulo ng lubid na iyon. Inisip na niya ang pinaka kalunos-lunos na bagay na makikita niya para hindi na siya masyadong mabigla.
“Fuck!” Mura ni Rocco. Nabitawan nito ang lubid at akmang susuka. Sa hula niya ay naiahon na ng mga ito sa tubig ang katawan ni Nikki.
Mabuti na lang ay naging maagap si Samuel at hinigpitan nito lalo ang pagkakahawak sa lubid. Kung hindi ay baka nabitawan nito iyon dahil sa biglang pagbitaw ni Rocco.
“Babe, why?” Mabilis na lumapit si Destiny sa nobyo. Hinamas-himas nito ang likod ng lalaki.
Itinuro lang ni Rocco ang balon at sumilip doon si Destiny. Umasim ang mukha nito at lumayo sa balon. Napaluhod ito sa lupa at sumuka nang sumuka. Lalapit sana siya sa balon para makita ang naroon pero sinenyasan siya ni Samuel na huwag.
Kahit mag-isa na lang at nahihirapan ay hinila pa rin ni Samuel ang lubid. At makalipas ang mahabang sandali ay matagumpay nitong nahila ang bangkay ni Nikki. Bumaligtad ang sikmura niya at napasuka na rin siya. Napasigaw naman si Jillian at muling napaiyak.
Pikit-matang hinawakan ni Samuel ang katawan ni Nikki at tuluyan iyong inialis sa balon. Inihiga nito iyon sa lupa. Kahit ito ay nasusuka na rin. Ngayon ay naiintindihan na niya kung bakit ganoon ang naging reaksiyon nina Destiny at Rocco. Gaya ng nasa video ay lagpasan ang butas sa bunganga nito hanggang sa likuran ng ulo. Doon inilusot ang lubid at itinali. Namumutla na ang balat ni Nikki at nakatirik ang mata. Bakas sa mukha nito ang sakit at hirap na naranasan bago ito binawian ng buhay.
“Sino ang may kagagawan niyan kay Nikki?!” tanong ni Destiny.
Walang nakasagot sa kanila dahil walang may alam. Wala siyang maisip na pwedeng gumawa niyon sa kanilang kasama.
Maya maya ay pumagitna si Jillian. Hindi na ito umiiyak bagaman namumugto pa rin ang mga mata. “H-hindi kaya buhay si Aliyah at nasundan niya tayo dito? B-baka iisa-isahin niya tayo! Papatayin niya tayo isa-isa! Ayoko na dito! Aalis na ako!” Naghihisterikal sumigaw.
Akmang tatakbo pero nahawakan niya ito sa braso. “Walang aalis hangga’t hindi natin nasisiguro na nasa balon pa rin na iyan si Aliyah. Nagkakaintindihan ba tayo, Jillian?” Nanlalaki ang mata ni Candice habang titig na titig sa mukha nito.
Nanginginig ang baba ni Jillian sa takot. “P-pero—”
“Nagkakaintindihan ba tayo?” Mariin niyang ulit.
Walang nagawa si Jillian kundi ang tumango. Saka lang niya ito binitiwan at kinausap ang ibang kasama. “Ako na ang bababa sa balon para makuha ang mga buto ni Aliyah. Kung wala akong makukuhang buto, isa lang ang ibig sabihin niyon. Buhay si Aliyah!” Pilit niyang tinatapangan ang sarili.
Natatakot din siyang bumaba sa balon pero dahil alam niya sa sarili na siya ang pinag-ugatan ng lahat ay dapat siya ang bumaba para tingnan kung naroon ba ang mga buto ni Aliyah.
“Mabuti naman at ikaw na ang nag-prisinta na gagawa. Ikaw naman talaga at wala nang iba!” Pagtataray ni Destiny na hindi na lang niya binigyan ng pansin.
Nilapitan siya ni Samuel. “Sigurado ka ba kaya mo, hon?” tanong nito
Tumango siya. “Walang ibang dapat gumawa nito kundi ako lang.”
“Pwede naman na ako. Baka kung ano ang mangyari sa iyo.”
“Pakihanda na lang ang gamit para matapos na.”
BINABASA MO ANG
School Trip 7: Deadly Sin
HorrorIsang kasalanan ang nagawa nila sa nakaraan. Naitago man nila ito ay sisingilin naman sila nito sa kasalukuyan! Ito na ang ika-pitong aklat ng SCHOOL TRIP... Class resumes!