LESSON 19- Skeletons In Their Closet

3.6K 129 7
                                    


TAKOT na takot at habol ang paghinga ni Candice nang bumalikwas siya ng bangon. Napasigaw pa siya nang malakas. Paglibot niya ng mata sa kaniyang paligid ay huminto siya sa pagsigaw dahil sa pagtataka. Anong ginagawa niya sa kwartong tinutuluyan nila sa bahay ni Alexander? Bakit siya nandito?

Sa huli niyang pagkakaalala ay nasa balon siya at biglang nawala sina Samuel. Pagkatapos ay nakita niya ang naaagnas na si Aliyah. Sinugod siya nito sa balon at pagkatapos… pagkatapos ay… Napahinto siya sa pag-iisip. Pilit niyang inaalala kung ano ba ang nangyari pagkatapos niyon. Wala na siyang maalala pa. Bakit wala na siyang maalala?

Napapitlag siya nang bumukas ang pinto ng kwarto at humahangos na pumasok si Samuel. Nakasunod dito si Jillian. Kapwa may pag-aalala sa mukha ng dalawa nang lapitan siya. Niyakap siya ni Samuel nang mahigpit.

“Salamat sa Diyos at nagkaroon ka na ng malay. Ang buong akala ko ay iiwanan mo na ako, hon!” anito. Kumalas ito sa pagkakayakap at tiningnan siya sa mukha. “Ayos ka na ba? Wala bang masakit sa iyo? M-may gusto ka bang kainin?”

Naguguluhang tiningnan niya ang nobyo. Pati si Jillian ay tiningnan din niya. “A-ano bang sinasabi mo? Iiwan? Bakit kita iiwanan?” Nalilito niyang tanong.

Umupo si Jillian sa gilid ng kama sa tabi niya. “Muntik ka nang malunod sa balon. Hindi ka na kasi umahon nang matagal. Ang akala namin ay ayos ka lang pero mahigit isang minuto na ay hindi ka pa lumilitaw kaya nagdesisyon na kaming hilahin ka. Wala kang malay nang hilahin namin,” pagkukwento nito sa kaniya.

Sandaling natigilan si Candice. Kung ganoon ay nawalan siya ng malay habang sinisisid ang mga buto sa balon. Iyong eksena na nakita niya si Aliyah ay isa na lang panaginip. Kahit papaano ay nakahinga siya nang maluwag dahil hindi naman pala iyon totoo.

Napahawak siya sa ulo. “Teka, nasaan na iyong mga buto?” Halos pabulong na tanong ni Candice. Nababahala siya na baka marinig ni Alexander.

“Itinago namin sa closet. Nandoon…” Itinuro nito ang closet sa kwarto.

Mabuti na lang at hindi panaginip na nakuha niya ang mga iyon. “Hindi ba makikita iyan ni Alexander?”

“Hindi naman siguro. May baon na padlock si Rocco. Nilagyan namin ng padlock. Pag-alis natin ay dadalhin natin iyon at itatapon sa ibang lugar,” sagot ni Jillian. Tiningnan niya ang closet at doon lang niya napansin na meron nga iyong padlock na medyo malaki.

“Si N-nikki?”

“Ibinalik namin ang bangkay niya sa balon. Hindi pwedeng malaman ni Alexander na patay na si Nikki. Paniguradong tatawag siya ng pulis at magkakaroon ng imbestigasyon.” Si Samuel ang sumagot. “Kapag nagkaroon ng imbestigasyon ay kasama tayo sa iimbestigahan. Malaki ang posibilidad na makita nila ang mga buto at malalaman nila ang ginawa ninyo noon kay Aliyah.”

Tumango-tango siya. “Tama ang inyong ginawa. Kung ganoon, aalis na tayo ngayon?”

“Aalis na sana tayo, hon. Kaya lang wala pa si Alexander, e. Pagbalik namin kanina dito ay wala siya. May note siya na iniwan sa may ref. Ang sabi niya ay nasa bayan siya para bumili ng mga stocks. Magluluto daw siya mamaya ng hapunan…”

“Ayos na rin iyon. Pwede naman tayong umalis bukas ng umaga,” aniya.

Matapos na masiguro nina Samuel na ayos lang siya ay iniwan na siya ng mga ito para makapagpahinga pa. Nakatulog siya nang maayos at nagising na siya na madilim na sa kwarto. Bumangon na siya at baka oras na ng hapunan.

Maingat na bumaba ng kama si Candice sa kama. Binuksan niya ang ilaw at humarap sa salamin na nakasabit sa dingding malapit sa closet. May suklay na nakasabit malapit sa salamin at ginamit niya iyon para ayusin ang bahagyang buhok na nagulo.

School Trip 7: Deadly SinTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon