Chapter 25

11 3 0
                                    

GBH25

"Hi mom, dad. Ba't ang aga niyo naman po yata dad?" pupunta kami ngayon sa simbahan sabay sabay. Muntik ko ng malimutan kung hindi lang napaalala sakin na ngayon ang araw ng linggo dahil sa mga nagdaang araw.

Ang sarap sana sa pakiramdam na ang bilis lumilipas ng mga araw pero kung iisipin unti unti na kong kinakabahan dahil napapalapit na naman ang school year.

Nakapag enroll na din ako and sad to say my friends are no longer complete. It is true that shaine said she could no longer study here in philippines because she needed to go with her parents in U.S. Si Isha naman ay sa ibang university na. Because her parents never allowed her to do what she wanted. She had to go to a university owned by her family. Yes, isha's family was rich, her parents only gave her a chance since she was in her last year with them. On other hand, Inna is going home to laguna to continue her studies. She had to take a course in entrepreneurship because that was her parent's request for a business that seemed to fit her, and Mark as well. Parehas sila ni inna na kukunin daw na course ang kinaibahan lang kami nila Mark, Gelo at Baste ang same university. Kami ang hindi magkakalayo pero magkakaiba ng course na kukunin. Gelo will be an engineer, si Baste nursing tapos ako yung linya ng tatay ko. Lawyer. Well, it also seems to be going away because we are definitely not taking the same time as our other courses.

"Excited kang makita ng daddy mo e." masayang sabi ni mommy kaya binigyan ko ng masayang ngiti si daddy.

"I miss you, gabby." ginantihan ko ng mahigpit na yakap si daddy ng maramdaman kong hinalikan niya ko sa ulo ko.

"I love you, dad."

"I love you so much. Kayo ni mommy mo." ngumuwi ako sa narinig. Sus, if I know.

"Let's go?" tumango ako sa kanilang dalawa at sabay sabay kami lumabas ng bahay.

Nasa kalagitnaan kami ng byahe nang tumunog ang cellphone ni mommy dahil sa tawag. Hindi na bago sakin 'yon dahil alam kong tungkol lang sa trabaho niya yon. I looked at the window again.

"Hello.. Oh, you're there? Already?.. okay okay. We'll be there in a minute. Okay, bye."

Pinagkunotan ako ng noo nang maintindihan ang pingsasasabi niya sa kausap. Tinignan ko naman si daddy sa driver seat at iiling iling lang ng ulo sa tatawa tawang itsura ni mommy.

"Come on mom, dad. What is it?" natawa na talaga ng lubos si mommy. Magkasalubong na magkasalubong naman ang dalawang kilay ko sa hindi ko maintindihan kung anong nakakatawa.

"Mommy!!"

"What?"

"I'm asking."

"I know." nilingon niya ko sa likuran. Tinatago ang tuwa.

"Then tell me, what is it?" I crossed my arms while looking at my mom. Then to dad. "Daddy?"

He looked at mom first before me. "Ask your mom. Why me?"

Napairap ako sa ere ng wala kong nakuhang matinong sagot sa kanilang dalawa. Padabog akong bumalik sa pagkakaupo ko kanina at hindi na umimik pa. Bahala kayo diyan!

Ako ang naunang bumaba sa kotse nang makaparada sa parking lot space sa tabi ng simbahan. Okay, I need to calm my nerve first before I could invite them inside.

Busy si mommy sa harap ng phone niya at hindi na inintindi pa 'yon. At baka lalo lang madagdagan ang inis ko. Nilibot ko ang tingin sa paligid. Padami na ng padami ang mga tao baka mawalan kami ng mauupuan, yayayain ko na sana sila sa loob nang magulat ako pagharap ko kay mommy may papalapit na lalaki sa gawi namin.

"Ohmygod!! You're here. When did you get home?" pabalabag ko siyang niyakap kaya muntik na kaming matumba. Natawa siya. "I missed you."

"Last night. I wanted to surprise you, so I didn't tell you yet." sinamaan ko siya ng tingin. "I missed you too." he kissed the top of my head as he wrapped his arms around my body.

It Was Always YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon