GBH24NOW I'm lying in my bed, wondering how I could get rid of those who were upset inside me. Natatakot akong sumugal. Paano kung hindi pala? Kung mali ako ng pagkakaintindi? Babalewalain ko ba 'yun? Imposible kaseng dapat ko yun bigyan ng kahulugan kung alam ko sa sarili kong wala naman kaming pinagsamahan.
How can he be so mean to me? Ang sakit kaya niyang makita kanina. Parang ang dating kasalanan ko pa nung umiwas ako. It's for my own good, I just did what I knew was right. Kaya paanong mali ang dating sa kaniya no'n? Sa kagustuhan kong malaman ang lahat kanina, mas pinili kona lang intindihin ang pagod ng utak ko kaysa isipin na baka namamali lang ako ng interpretasyon. Mapahiya pa ko. I'm Grabiella Hanson, for goodness sake!
Sinasabunutan ko ang sarili ko para matauhan sa mga pinag iisip ko nang may kumatok sa labas ng pinto ko.
Ohshit.
"Gabriella, anak? Are you still awake?"
Bumangon ako at madalian kong inayos ang buhok kong nagulo gamit ang kamay ko. I have to look normal, ohmygod! It's mom!
Saktong pagtapos ko, siyang bukas ng pinto ko sa pagpasok ni mommy.
Nginitian nya ko. "Oh! You're awake! Ba't di ka sumasagot?"
"Sasagot na sana ko, kaso bigla po kayong pumasok." Okay. That's pretty true.
She nodded and came to my bed to give me the milk. "Okay. Inumin mo muna 'to, para makatulog ka kaagad."
"Thanks mom. But please next time, wag na nito. Di na ko baby mommy."
"Why? You're still my baby." ngumuso si mommy at nagmamaktol na tinatanggihan ko ang gusto niya.
"I know mom. But I'm a big girl now. Look at me. See this?" I'm posturing myself in front of her to show my boobs. "It's growing bigger. I'm already 19."
Nanlalaking tinakpan niya ang kaniyang bibig sa mga pinagsasasabi at pinggagagawa ko. She's hiding her laugh. Ohmen. Ngayon kolang narealize 'yon.
"Ohmygod! Where did you get that?"
"I..ikaw kase mom e, ginagawa mo pa kong baby." I pouted my lips a bit. She laughed. Okay, I hate my mom now.
"Okay, okay. Ititigil ko na." natatawa pa din siya, sumama na ang timpla ng mukha ko. "Okay, I'm serious now. Itatanong kolang kung kumusta yung lakad niyong magkakaibigan?"
Umayos muna ko ng upo, pagkakuha ko ng unan ko para ilagay sa ibabaw ng mga hita ko. Humarap sakin si mommy, nag aantay ng sagot.
"Uhm.. I went home with them first."
I couldn't look straight into her eyes, so I did, I was looking on her nose. It looks like that, right?
"Why? May nangyari ba?"
Agad akong umiling at humanap ng ibang dahilan. "No. It's just that, I don't like the ambiance. Ang gulo, tas ang ingay."
Ngumuwi si mommy nang marinig ang alibi ko. Shit. Sana maniwala.
"Eh ba't kase dun niyo piniling pumunta? Saan ba 'yon?"
Alanganin akong ngumiti. Feeling ko mukha akong aso sa ngiti ko. It's a fvcking bar, she might lose her jaw when she found out but I can no longer lie. Maybe San pedro is already burning my soul. Wait, can he even do that? I think Satan can do that. Okay, satan it is.
"Well...hmm, sa ano po.. sa C..cavin bistro bar mommy."
"W..what? Why there? Akala ko ba celebrate?"
BINABASA MO ANG
It Was Always You
RomansaGabriella didn't expect her to recognize the man who could soften her heart. Sa hindi inaasahang pagkakataon, Aidan Creed Cadman was the only one on her list who could help her in times of disaster. However, she did not think that the person...