GBH19NAG-IINGAY ang buong klase nang i-anounce ng isang substitute student na wala si Mr. Velazco. First subject namin s'ya ngayon, kaya parang pumalakpak ang magkabilang tenga ko pagkarinig ko sa anouncement ngayon.
Ayokong maibaling na naman sakin ang atensyon ng kalbo na 'yun, dahil mamaya ko pa lang makukuha ang libro ko.
"Quiet. Quiet." pumalo palo nang ilang beses yung nasa harap kaya lahat nanahimik including Mark na sobrang nangunguna talaga sa ingay.
"Mr. Velazco didn't attend but that doesn't mean that he has nothing to do with you." Lumakad s'ya sa unahan ng table's teacher.
"I'm Edzel Kid Rivaya from Engineering Department, 1st year college. I'm here for a while to guide you in behalf of Mr. Velazco."
He crossed his arms while holding a bamboo stick. I think, he's a gay. Kase may pilantik yung lakad n'ya kanina, ang harot nung kembot e.
"Anyway, let's proceed. In your book, on page 50." nilibot n'ya ang paningin saming lahat. "Look at it. It's about to your Academic writing assignment on climate."
"There are many interesting topics in the field of climate and weather." huminto s'ya sa pagsasalita nang may magtaas ng kamay isa sa mga kaklase ko.
"Yes Mr?"
"Santiago." kiming sagot ni renzo.
"Yes Mr. Santiago? What is it?"
"Is it essay?"
Napangiti sya sa sinabi ni Renzo. "Natumpak mo."
Pumalakpak s'ya sa buong klase para mapunta sakanya ang atensyon naming lahat. "Yes class. None other than that. It's an Essay. An essay about Climate. Also, this assignment is a good chance to expand your knowledge in this field."
Napabuntong hininga ako. Dami namang alam.
"Seems difficult, class?" kanya kanyang reklamuhan ang mga kaklase ko sa tinuran niya. Nang aasar. "Don't worry. There are some sample climate essay topics that will help you."
"On page 52. There are five(5) options out there, to choose a topic for you. You can choose a topic that corresponds to your background in order to write with pleasure and avoid making mistakes."
Pumitik s'ya sa ere. "Any mistakes." dahan dahan nyang sinabi nang may paglilinaw.
Wala kong libro kaya di ako makarelate. Makukuha ko din naman 'yun mamaya kaya kampante ako.
Nasa huling bahagi kami ng upuan kaya hindi n'ya nahahalata.
Muling nag-ingay ang mga kaklase ko kaya muling pinukpok ng bakla yung hawak n'yang bamboo stick sa mesa. Mukhang nainis, tinaasan kami ng kilay.
"Do you understand?" Inulit n'ya ang sinabi nang hindi sumagot ang mga kaklase ko. Lalo na ako. "Do you understand, Camians?!"
Tumango ang karamihan habang ang iba ay sumagot nang maayos sakanya pero parang labag sa loob dahil halatang matamlay.
Pero para sakin mas okay na ang ganito, kaysa sa walang libro.
Hindi katulad ni Gelo at Mark. Halatang halata sa itsura nila ang dismaya nang malamang may ipinagawa pa rin si Mr. Velazco kahit pa absent ito.
Walang reaksyon si Isha at Inna, habang si shaine sa tabi ay may patagong hawak na cellphone na ginawa pang pantakip ang nasa armchair na notebook, ni hindi ko alam kung nakinig ba ito.
Ang utak.
Siniko ako ng katabi ko.
"Gab."
BINABASA MO ANG
It Was Always You
RomanceGabriella didn't expect her to recognize the man who could soften her heart. Sa hindi inaasahang pagkakataon, Aidan Creed Cadman was the only one on her list who could help her in times of disaster. However, she did not think that the person...