Nakatitig lang naman si Erika kay Jeremy.
Ilalagay na sana nito yung frangipani sa tenga niya.Pero umatras siya bigla.
"Anong ginagawa mo?" tanong ni Erika.
"Lalagyan kita ng frangipani. Di ba favorite flower mo to?" ani Jeremy.Nagulat si Erika.
"Papano mo naman nalaman?" tanong ni Erika.
"Di ba, palagi kang nilalagyan ng ganito ni Richard? You've been friends for so long kaya sigurado ako na kilalang kilala ka niya at alam niya lahat ng mga paborito mo." ani Jeremy.
"Yeah. You were right." Ani Erika.Then itutuloy n asana ni Jeremy na ilagay yung bulaklak sa tenga niya pero umatras siya ulit.
"No! Don't!" ani Erika.Nagulat naman si Jeremy sa inasal niya.
"Bakit? May problem aba?" tanong ni Jeremy.
"You can't put that in my hair." Ani Erika.
"Bakit naman?" tanong ni Jeremy.
"Kasi hindi ikaw si Richard." Sagot ni Erika.Natigilan si Jeremy.
At the same time ay naramdaman niya na parang may tumusok sa dibdib niya.
"Ha?"
"Hindi ikaw si Richard." Ani Erika.
"Eh ano naman kung hindi ako si Richard?""Yung frangipaning may kiss ni Richard na galling mismo sa mga kamay niya para maglagay sa bohok ko. Yun lang ang Frangipani na isusuot ko buong buhay ko. Hindi ako pwedeng tumanggap ng frangipani na galling sa iba. Yung sa kanya lang." ani Erika.
"Bakit naman hindi pwede?"
"Dahil yun ang pangako ko sa kanya. At kahit pwede ko pang baliin yung pangakong yun. Ayoko." Ani Erika.
"Bakit ayaw mo?" tanong ni Jeremy.
"Hindi ko alam. Basta ayoko. Dahil siguro sa si Richard ang pinaka mahalagang tao sa buhay ko. Kaya ayokong gumawa ng kahit na anong bagay na ikasasama ng loob niya." Ani Erika."Are you in love to him?" tanong ni Jeremy.
Napatunganga si Erika sa tanong ni Jeremy.
Hindi siya makapagsalita.
Hindi rin niya tinignan yung si Jeremy.
Tinitignan lamang niya yung bulaklak at pumitas siya."I want him to stay by my side all the time. I'm always afraid to lose him. Just by thinking about losing him I almost go crazy. If he ask me to surrender everything I have I won't hesitate to do so. His smile, is everything to me. I want him by my side forever. If that's love. I don't know." Ani Erika.
Then muli siyang napatingin kay Jeremy.
She smile at him."Wag mo na lang pansinin lahat ng mga kabaduyan na sinabi ko. Nakakahiya." Ani Erika.
Saka nag umpisa na siyang maglakad.
Ng bigla ay makaramdam siya ng pagka hilo.
Muntikan na siyang matumba.
Pero mabilis na tumakbo si Jeremy para saluhin siya."Erika."
Inayos naman kaagad ni Erika ang pagtayo niya.
"Ok ka lang ba?" tanong ni Jeremy.
"Oo, ok lang ako." Ani Erika.
"Gusto mo ihatid na kita pauwi?" tanong ni Jeremy.
"Hindi na. ok lang ako. I can handle myself." Ani Erika.
"Sure ka?" tanong ni Jeremy.
"Yeah." Ani Erika.Habang mabagal siyang naglalakad ay pinagmamasdan siya ni Jeremy.
"You won't hesitate to surrender everything for him? How I wish that man was me. I wish I could go back in time where it was still us. I wouldn't let you go. You don't know what you feel. But you're eyes says it all. How much you love that man." Ani Jeremy.
******
Kinabukasan naman ay bumukas na ang elevator sa kung saan na stuck sina Richard at Eurika.
Nagising silang dalawa nung marinig nila ang pag bukas ng elevator.
Gulat na gulat naman yung mga nagbukas nung elevator ng Makita sila."Ok lang po kayo? Maam? Sir?"
"Ikaw kaya ma trap ditoo ng isang gabi ok lang sayo?" ani Richard saka tumayo na at lumabas.Sumunod naman si Eurika.
"Pasensiya na po." Ani Eurika.
Saka naglakad na si Richard at nakita niya na bukas na ang mga store sa mall.
Magkasabay lang naman silang naglalakad si Eurika kahit na hindi sila nagu usap.
BINABASA MO ANG
Endless Love
RomanceNiloko si Erika ng boyfriend niya at ipinagpalit sa ibang babae. Worse ay ang babaing ipinalit nito sa kanya ay ang ka kambal niya. Time heals her broken heart at nagkita silang muli ng childhood sweetheart niya na si Richard. After going out with...