Nandito naman ngayon sa kuweba sina Hye Ra at Hanbyeol.
Nag uusap sila.
"Ano baa ng kailangan kong gawin?" tanong ni Hye Ra.
"Anong kailangan mong gawin?"
"Kasalanan ko ang lahat ng ito. Kaya hindi na dapat na madamay pa si Risan. Sakin nagsimula ang lahat ng ito. Dahil sa pagmamahal ko sa kanya. Kung kaya't kung meron mang dapat na parusahan ditto. Yun ay walang iba kundi ako lang." ani Hye Ra.
"Gusto mo ba talagang malaman?" tanong ni Hanbyeol.
Kinuha ni Hanbyeol ang isang espada.
Pagkatapos ay hinaplos niya iyon kaya umagos ang dugo niya sa espada.
Pagkatapos ay ibinigay niya iyon kay Hye Ra.
Wala naman sa sariling kinuha ni Hye Ra yung espada.
"Isaksak mo yan sa puso mo sa mismong harapan ng anak ko." Ani Hanbyeol.
Nanlaki ang mga mata ni Hye Ra.
"Kapag ginawa mo iyon. Mabubuhay ang anak ko. Hindi lang siya. Kundi pati ang anak niyo" ani Hanbyeol.
Nanlaki ang mga mata ni Hye Ra.
"Sino sa kanila?" tanong ni Hye Ra.
"Walang kasiguraduhan kung sino. Pero hindi lamang iyon ang mangyayari." Ani Hanbyeol.
"Ano pa ang mga posibleng mangyari kapag ginawa ko ito?" tanong ni Hye Ra.
"Mawawala ka sa alaala niya." Ani Hanbyeol.
Natulala si Hye Ra.
"Hindi ito alam ni Risan. Pero ganon ang sakripisyong ginawa ng ama niya para sa aming dalawa." Ani Hanbyeol.
Pagkatapos ay tumulo ang luha ni Hanbyeol.
Pagkatapos ay lumarawan sa kanya ang nakaraan.
Naaalala pa niya kung papano sinaksak ng ama ni Risan (Daniel Padilla) ang puso nito sa mismong harapan niya.
"Pero nagkamali siya. Ang akala niya ay parehong mawawala ang pagmamahal ko sa kanya at maililigtas kaming dalawa sa ginawa niya. Pero nagkamali siya. Hindi kailanman nawala ang pagmamahal ko sa kaya."ani Hanbyeol.
"Bakit?"
"Nung isinaksan niya ang espadang ito sa puso niya ay hind ito nabahiran ng dugo ng aking ina. Kaya hanggang ngayon. Hindi ko pa rin siya magawang pakawalan at ayokong danasin ng anak ko yun sayo." Ani Hanbyeol.
Napaluha si Hye Ra.
Pagkatapos ay napatingin siya sa espada.
******
"Erika! Erika!! Erika wake up! Erika!!"
Wala pa ring malay si Erika habang nakadapa at nababahiran ng buhangin anng mukha.
Ginigising siya ni Richard.
Nandito sila sa may dalampasigan.
Nagising siya ng mga ilang saglit lang.
"Are you ok now?" tanong ni Richard.
"Richard." Ani Erika.
Iniangat ni Richard ng konti ang katawan niya.
Isinandal ni Richard ang ulo ni Erika sa dibdib niya.
"Anong nangyari?" tanong ni Erika.
"Were safe." Ani Richard.
BINABASA MO ANG
Endless Love
RomanceNiloko si Erika ng boyfriend niya at ipinagpalit sa ibang babae. Worse ay ang babaing ipinalit nito sa kanya ay ang ka kambal niya. Time heals her broken heart at nagkita silang muli ng childhood sweetheart niya na si Richard. After going out with...