Chapter 29 - Seeing you happy makes me sad

67 2 0
                                    

Hayyyssss.... Monday again. Pain again. No pain, no gain diba? No guts, no glory. No I.D, no entry! Hahaha!!! Nakuha ko pang mag-joke sa ganitong kalagayan noh? Medyo baliw lang. Ayokong pumasok, takte!

"Good morning, my ever loving beautiful cousin. Tumayo ka na dyan sa upuan mo! Papasok na tayo!" Darwin.

"Aish! Umagang-umaga nambubulabog ka! Umayos ka nga! Ingay mo! Magising lang kapitbahay ah."

"Cous, halos lahat na ng kapitbahay ay gising na at sobrang energetic! Ikaw nalang po ang mag-isang gising na himdi energetic!"

"Yeah. Whatever. Bakit kailangan ko pang maging energetic?"

"Kasi po, it's Monday.

"Like I even care about Monday."

"Hay nako! Kumain ka na?"

"Tutunganga ba ako dito kung hindi pa ako kumakain?"

"Sungit mo. Epekto kasi n---"

"Shut up. Let's go. If you still want to have a lovely morning."

"Hmph! PMS! Halika na nga!"

>>> At Gingrich <<<

"Hey, future sister." Francis.

"Brad, wag mong bad trip-in 'yan. Mag-wawala siya. PMS." Darwin.

"Oh, shut up."

"See?" Darwin.

"Una na ako sa classroom. Kailangan ko pang ayusin 'yung pinapagawa ni Ma'am."

~0~0~0~0~0~0~0~0~0~0~0~0~0~0~0~0~0~0

Buti naman at wala siya! Freedom from pain! Buti nalang talaga! San---

"Sorry, Aya. 'Di ko sinadya."

.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.

R-Reil? R-Reil? Takte! Aya, speak up. Speak up. Damn it. Wag kang iiyak! Blink back your tears! Sa dinami-rami ba naman kasi ng pwedeng makabanggaan eh si Reil pa talaga!

"Yeah, it's fine. Don't bother."

"Okay ka lang?"

Sa tingin mo talaga okay lang ako? Ikaw kaya tanungin ko kung okay ka lang after a huge heart-breaking news? Ano, okay ka pa ba?

"Yes. I'm doin' good."

"Ahhh.... Sige. Just asking."

"Gtg."

"Anong gtg?"

"Gotta go."

"Okay. Sige. Ingat."

And with that, I walked away. Aish! Puso wag ka namang traydor! Masakit na nga lang eh! Stop this!

>>> Dismissal Time <<<

"Ang daling mag-move on ni Reil noh? Ganda ng ngiti niya ngayon. Hindi katulad ng dati." Lexie.

"Syempre, girl. I heard, may bago siyang nililigawan." Tiara.

"Hoy! Makapag-usap kayo parang wala si Aya dito ah."

"So---"

"It's fine. Don't bother. Like I even care about him smiling."

"Anong nangyari sa'yo?" Tiara.

"Wala."

"Ang sungit mo ngayon." Lexie.

"Broken-hearted nga diba? Kaya siya cold ngayon." Tricia.

"Why are we here, anyways? It's not like 5 seconds of summer or One Direction is here."

"Teh, nasa Pilipinas tayo. Wala tayo sa America." Lexie.

"C'mon. Let's get out of here."

"Alam niyo, may point siya. Tara. Punta tayo playground." Tricia.

"Playground?" Tiara.

"Hayyysss.... Aya. Please tell us. Sabihin mo kung ano ang nararamdaman mo ngayon. Please lang." Lexie.

"Okay. I give up. Seeing him happy makes me sad. Seeing him smile like that breaks my heart. Seeing him being energetic makes me feel weak. Seeing him fall in love with another girl makes me feel hopeless and pathetic. I don't want to see him being like that. Knowing that I'm not the reason of his smiles, energy.... And of course, I'm not the girl he really likes."

I ran away and went in The Gingrich Hidden Garden. And there, I sobbed. Goodness! Why am I like this? Why? Seeing him happy makes me sad.

The Last Moment of UsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon