Chapter 45 - You're leaving?

55 3 0
                                    

"Aya, mag-padala ka ng chocolates pag dating mo doon sa ibang bansa ah! Wag mo akong kakalimutan kapag aalis ka! Mahal kita alam mo 'yan!" Tricia.

Hay. Ba't ba si Tricia ang una kong sinabihan nito? Nag-mana 'to kay JK eh. Parehas na mala-nuclear bomb ang bungaga eh. Haysss..... Si Mommy Samantha nalang sana ang una kong sinabihan!

"Ha? Sinong aalis?" Haist! Sinabi ko na kasi na wag masyadong maingay lalo na't nandito kami sa cafeteria at malapit kami sa table nina Dave and Reil.

"Si Aya. Pupunta siya ng ibang bansa, Reil. Sige na, sabihin mo na padalhan ka din niya ng chocolates, damit, basta yung mga ganun nalang." Kainis talaga 'tong Tricia na 'to.

"Let's talk." Reil.

----------------

Pumunta kami ni Reil sa field. Kinakabahan naman ako dito. Maka-sabi kasi ng "Let's talk." eh napaka-seryoso. Sheesh. Parang may pakialam naman siya na aalis ako eh. Kainis talaga 'to.

"You're leaving?" Kakasabi lang ni Tricia kanina na aalis ako ah. Marunong ba 'tong makinig?

"Well, yes. Aalis po ako for some matters. Tapos na po ba 'tong usapan natin? I need to go na kasi eh. Kailangan ko pang sabihin sa iba." Aaalis na sana ako but he held my hand, pulled me to him and hugged me.

"I'm sorry. I'm really sorry. Kung alam ko lang na aalis ka eh 'di sana hindi nalang kita nilayuan. Aya, I was so confused that time when I distanced myself from you. Hindi ko alam kung totoo ba yung nararamdaman ko doon sa babaeng nililigawan ko and now here comes you. Oo, alam ko yung feelings mo para sa akin that's why I told myself that if I keep on hurting you, it's like hurting a really special girl that means a lot to the world."

"Lumayo ako and I realized that I'm still missing you. Kaya ang ginawa ko, sinusungitan na kita, nagiging cold na ako sa'yo. I did that because I don't want to hurt you again. I don't want you to keep on assuming because in the end you'll just get hurt. But even though you're suffering from pain that I'm causing you, you can still smile. I always see that signature smile every time we meet."

The Last Moment of UsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon