Reil's POV
"Reil! Tulala ka dyan! Iniisip mo?" Melissa.
"Hahaha!!! Wala. Si Patrick lang."
"Uyyy.... Nagiging Reila ka na ah!"
"Hindi. Crush daw 'yun ni Aya."
Nanlaki 'yung mata ni Melissa tapos bumalik din sa dati at parang may na-realize. Problema kaya nito? Parang nababaliw.
"Si Patrick Jacob Villanueva? Haha. Gwapo 'yun. Kamukha niya si Edward Cullen. Shems."
"Mas gwapo naman ako doon noh."
"Yes nalang. Pero, alam mo..... Halatang nag-seselos ka!"
"Huy! Hindi ah."
"Okay. Whatever you say. Sabihin mo lang kung selos ka."
"Hindi nga."
"Sige, Reil. Puntahan ko lang 'yung nanay niya."
"Si Tita Janice?"
"Shunga. Hindi. Si Samantha. Alangan namang mag-ditch ako ng class noh."
"O sige. Bye."
Lumabas ako sa room at nakita kong nagkwekwentuhan si Aya at Patrick. Nakatulala lang si Patrick sa kanya habang kwento naman ng kwento si Aya. Tsk. Parang mas in love pa yata si Patrick kay Aya eh.
"Bro, asan 'yung G-Tec ko? Nakita mo ba?" Dave.
"Ha?"
Napatingin si Aya sa amin at iniwan si Patrick. 'Yung asungot naman, medyo na-disappoint dahil umalis si Aya. Psh. Inggit. Haha.
"Anong hinahanap mo Dave?" Aya.
"G-Tec ko. Hiniram kasi ni Reil." Dave.
"Ha? Bro, anong G-Tec?"
"Tsk. 'Yung hiniram mo kaninang Chemistry."
"Ano ba 'yun ballpen?"
"Takte, Reil! Nawala mo?"
"Ahhh... 'Yung ballpen na hiniram ko kanina? Nasa bag ko. Kunin mo nalang."
Pumasok si Dave sa classroom at tumawa ng tumawa si Aya. Tss. Problema kaya nito? Nasiyahan siguro dahil nakausap niya si Patrick. Psh.
"Anong tinatawa-tawa mo dyan ah?"
"Hahaha!!! Jusko, Reil! Taena! Hahaha!!! Hindi mo alam 'yung G-Tec?"
"Hindi naman kasi ganun ballpen ko."
"Hiniram mo kay Dave tapos hindi mo alam kung ano 'yung tatak ng ballpen. Sus! Reil naman oh! Try mo din kayang tignan 'yung tatak minsan noh?"
"Grabe ka naman. G.... Ano na 'yun? G pen?"
"Hahaha!!! Stressing, Reil! G-Tec! G-Tec 'yun, brads! G pen ka pang nalalaman dyan! Ano 'yun? Hahaha!!! Gumagawa ka na ng sarili mong ballpen!
"Hindi ako gumagawa ng sarili kong ballpen noh! Ang sama nito! Maiwan na nga lang kita dyan! Puntahan mo si Patrick! Siguradong mag-eenjoy ka 'dun! Mas ma-iin love ka pa! Tutal mas gwapo naman yun diba?"
Fudge. Nasabi ko ba yun? Bwisit! Kung anu-ano na tuloy nasasabi ko!
"Anong sabi mo?"
"Wala. Wala. Dun ka na kay Patrick mo!"
Aalis na sana ako pero.... Hinawakan niya 'yung kamay ko. Lubdublubdublubdublubdublubdublubdub. Lord, aatakihin po ako sa puso sa pinag-gagagawa ng babaeng 'to! Magkasakit pa ako dito eh!
"Bitawan mo nga ako!"
"Sus! Kinikilig ka lang! Tsaka wag ka ngang mag-selos kay Patrick my love so sweet! Hahahaha!"
"Feeling! Hindi ako nagseselos at kinikilig noh! Kaya please, pakibitawan na ang kamay ko."
"Okay, fine. Pero wag ka kasing aalis. Ituturo ko pa sa'yo ang pinag-kaiba ng G-Tec at G pen! Hahaha!!!"
"Inaasar mo nanaman ako!"
"Hahaha!! Peace out, Reily boy. Hahaha!"
"Ang pangit ng tawag mo sakin. Tsaka ba't mo naman iniwan si Patrick? Nagselos tuloy sa akin. Parang siya nga ang may crush sayo eh."
"Nagpaalam lang ako kasi mukhang tarantang-taranta si Dave kanina dahil dun sa G pen-- este G-Tec niya. Tsaka baliw ka. Ba't naman magseselos sayo yun? Hindi niya alam na crush ko siya noh!"
"Weh? Ba't kanina parang sobrang nadismaya siya nung pinuntahan mo kami?"
"Aba malay ko ba. Tanong mo kaya siya noh? Hindi ako manghuhula."
"Eh diba crush mo?"
"Oo. Pero hindi naman sa patay na patay ako sa kanya noh. Crush is jut a crush. Inspiration ika nga."
"Sabi mo eh." She raised her eyebrows at me giving me a confused look but then finally she just shrugged it off.
"Sige na nga. Hahaha. Pasok na ngarud ako. Meron pa kaming gagawin. Bye, Reil! Ayyy.... G pen pala! Haha!!"
"Bye. Ingat ka! Mauntog ka sa pinto hahaha!" She looked back at me and gave me a glare. Sungit niya talaga.
"At least hindi ako gumagawa ng sarili kong ballpen. G pen daw hahaha. Goodbye, Reil!"
Pumasok na siya at natawa nalang ako. Ang saya palang kasama ni Aya. Mababaliw ako dahil baliw din siya. Hahaha!!! Akala ko dati... Boring siyang kasama. Hahaha!!!!
"Huy, Reil! Sweet niyo ni Aya ah." Darwin.
"Hindi. Friends lang kami."
"Oops. Wala pa akong sinasabi na kayo ah. Defensive much ba, bro?"
"Hindi naman sa ganun, Darwin. Sinasabi ko lang naman eh."
"Pero alam mo, if ever na kayo ang magkakatuluyan.... You'll make a great couple."
"Hahaha!!! Never gonna happen. She's just a great and an amazing friend of mine."
"Tulak ng bibig, kabig ng dibdib."
"Hay nako, Darwin."
"Buksan mo ang puso't isipan mo, Reil. Malalaman mo kung ano nga ba talaga."
"Okay, Darwin. Sabi mo eh."
"Sige. Bye."
Pumasok si Darwin sa classroom at naisip ko 'yung sinabi niya. Psh. Impossible, Reil. Hindi 'yun mangyayari. Hinding-hindi.
BINABASA MO ANG
The Last Moment of Us
Chick-Lit"And when I held your hand, I swear, I felt like you were the one for me. Like we were meant to be, destined to meet each other and fall in love together. I love you, Aya." His words that made me feel so loved and protected. I couldn't ask for more.