Magsisimula na ang One Helping Hand for the Elders ngayon and that means ang project na A Date with a Heartthrob na!! Geez! Ang daming preparations ang ginawa namin dito, nakakapagod nga eh. Buti nalang meron si JK na hindi nagbibigay ng konsumisyon sa akin. Paano ba naman, 'yung dalawa puro bangayan nalang naririnig ko. Meron lang magagawa 'yung isa para sa akin, magpaparinig 'yung isa. Haist!
"Aya, let's go? Doon namin sinet-up sa gym para ma-accommodate lahat ng girls." JK.
"Kapal. Bakit maraming girls?" Me.
"Syempre. Sa gwapo kong 'to. C'mon!" JK.
"Oo nga eh. Sa mukhang kwago mong 'yan!" Me.
"Tara na nga." JK.
We headed towards the gym. Bago pa kami makapasok ang dami na ng girls na nakapila. Jusko po. Iba nga talaga ang charisma ng mga Heartthrob. Wow. Nasa unahan sina Tiara, Massie, Lexie, Tricia, Yasmin at Sophie ah.
"Hi, Aya. A Date with Darwin kung pwede." Tiara.
"Ilang minutes or hours?" Me.
"2 hours, pwede?" Tiara.
"That'll be 150." Me.
"Here. Keep the change. Bye, Aya! Good luck!" Tiara.
Inabutan niya ako ng 200. Excited maging date si Darwin. Yiiieeee!!! Dati galit na galit kay Darwin, ngayon kung kiligin kay Darwin. Tsk. The more you hate, the more you love.
"Lindsey, paki-lista si Tiara under the name of Darwin. 2 hours ilagay mo." Me.
"Ayalabells! Hey! A Date with Wesley, 2 hours din." Massie.
"Okay po. Paki-hintay nalang po." Me.
Inabot ko kay Massie 'yung sukli niya but before she went out, she whispered something to me.
"Good luck, Aya. Hope you'll enjoy your date." Massie.
Ha? Anong date? Pinagsasasabi nito? Hayyysss..... Nababagtit mga kaibigan ko. Naka-drugs siguro. Ano kayang drugs? Jusko po.
"Aya, my love so sweet." Lexie.
"Please don't tell me na may supply ng drugs sa bahay niyo kaya ganyan itsura mo ngayon." Me.
"Wala. Ito naman. Masyado. A Date with Francis nga. 3 hours." Lexie.
"200 po." Me.
"Okay. Here's the money and good luck later." Lexie.
"Hintayin nalang po si Francis. Bye!" Me.
"Good morning, Aya. How are you?" Tricia,
"I'm fine, Tricia. How about you?" Me.
"Ayos lang din. A Date with Juliann nga. 1 hour lang." Tricia.
"100 po ang 1 hour." Me.
"Ito oh. Have a happy date later!" Tricia.
"Yeah. You too." Me.
"Ayala! Hi! A Date with Ryan nga. 3 hours nga, girl." Yasmin.
"Okay po. Paki-hintay nalang si Ryan." Me.
"So much thank you, Ayala! I love you! Mag-enjoy ka sa date mo!" Yasmin.
"Fudge. Enjoy nalang din." Me.
"Good morning, Aya. So nice to see you again! Smiling, sitting and working! You're pretty talaga!" Sophie.
"Morning din. Nice to see you too! Smiling, standing and freaking me out! You're pretty too!" Me.
"Pwede namang i-set up ang dalawang tao diba?" Sophie.
"Ahhh.... Wait. Lindsey, pwede daw set-up? Surprise lang yata para doon sa girl." Me.
"Yes, Aya. Pwede. As long as hindi tatakas 'yung girl." Lindsey.
"Don't worry, Lizzie. We'll make sure na hindi tatakas 'yung girl. Magkano ang 1 whole day?" Sophie.
"Lindsey, magkano daw 'yung 1 whole day?" Me.
"That will be 500." Lindsey.
"Oh okay. Here. 500 pesos." Sophie.
"Ummm... Sino, Phie?" Me.
"A Date with Reil. Tapos 'yung girl eh ikaw." Sophie.
"Ok--- What?! Sino 'yung heartthrob?! Sino 'yung girl?!" Me.
"Haist! Reil Billy Fuentabella ang heartthrob at si Aya Nathalie Guidotti-Castañeda po. 1 whole day." Sophie.
"A date with.... WHO?! Si Reil at ako?!" Me.
"Yes. Hindi ka na makakatanggi. My money is now on Lindsey's hand. Kaya, halika na. Lizzie, paki-ready nalang si Reil. Bye, Lizzie! Kukunin ko muna ang boss mo." Sophie.
Hinila niya ako at pumunta kami sa Gingrich Hidden Garden. Haist! Ito pala ang plano nila. Aish! Babawian ko sila isa-isa! Sinabi na nga lang na wag akong i-seset up eh!
"Itetext ko nalang kay Lizzie 'yung location mo para makapag-usap kayo dito ni Reil. Meron nang pagkain na nakalagay doon banda oh. May mga nilagay na rin kami na song player. Puro slow songs 'yun. Enjoy your date, Aya. Bye! And don't worry, kaya na ni Lindsey 'yun. Just relax." Sophie.
Umalis na si Sophie at iniwan ako dito. Baliw talaga si Sophie at ang mga kaibigan ko. Sheesh! A Date with... WHO?!
BINABASA MO ANG
The Last Moment of Us
Literatura Feminina"And when I held your hand, I swear, I felt like you were the one for me. Like we were meant to be, destined to meet each other and fall in love together. I love you, Aya." His words that made me feel so loved and protected. I couldn't ask for more.