Bakit ko ba kasi sinundan si Reil? Yep. Sinundan ko nga si Reil at nandito ako ngayon sa may playground ng Vernoa. Kasama ni Reil sina Mommy Samantha, Daddy Martin, Darwin, Wesley, Dave, Aldwin, Juliann, Tyson at Melissa. I know it's bad na mag-eavesdrop pero nandito na ako eh. Paninindigan ko na.
"What were you thinking?" I guess it's Mommy Samantha.
"Calm down, Sam. Let him explain." Daddy Martin.
"Reil, alam mo naman na ang disciplinary sanction? 'Yung bubugbugin mo ay isa sa mga students ng sister school natin. Alam mo naman na magkasosyo si Ma'am Veronica at si Ma'am Franchesca kaya naging sister school natin ang Vernoa diba? Kaya kapag nalaman ni Ma'am Franchesca ito eh baka ma-sanction ka." Melissa
"I just got mad, okay?! Ginawa ko 'yun dahil nainis lang ako doon sa mukhang kabayo na pinaghalong palaka at unggoy (Kevin) na 'yun!" Reil.
"Kevin? Si Kevin Grae Santos?" Darwin.
"Eh basta Kevin!" Reil.
"Geez! Hindi mo ba siya kilala?" Wesley.
"Bakit ko pa siya kailangang kilalanin? He's not that famous." Reil.
"Siya ang anak ni Ma'am Franchesca! Jusko, Reil! Kapag nalaman 'yun ni Ma'am Franchesca, magiging mas malupit ang disciplinary sanction na ibibigay sa'yo!" Juliann.
"Ma-sanction na kung ma-sanction! Basta wala lang manggugulo kay Aya!" Reil.
"Tapos pinalabas mo pa na kayo?! Reil!" Tyson.
"Hindi ba napag-usapan na natin 'to, Reil?" Dave.
"Sinabi na niya sa'yo na layuan mo na si Aya! Sinabi na niya, diba? Anong ginawa mo ngayon? Pinaglaruan mo nanaman ang feelings niya!" Darwin.
"Darwin, chill." Aldwin.
"Hindi ko pinaglaruan ang feelings niya! Pinagtanggol ko lang siya! Ano ba ang masama doon ha? Pinagtanggol ko lang naman ang pinsan mo ah! Hindi ko naman pinaglaruan ang feelings niya gaya 'nung dati!" Reil.
"So, pinaglaruan mo siya dati?!" Daddy Martin.
"Oo. Sinasakyan niya 'yung mga pang-aasar natin kay Aya noon because he knows about Aya's true feelings for him." Wesley.
"What the hell were you thinking?! Sinasakyan mo 'yung mga 'yun and you knew about her feelings?! You knew about her feelings for pete's sake and you just rode along with all our jokes!" Daddy Martin.
"Oo! Alam ko na may gusto siya sa akin! For 5 months may gusto siya sa akin! Alam ko! Matagal na!" Reil.
Umalis ako and I cried. Dang! He knew! He knew about my feelings! Masakit kasi sinakyan niya lang sina Dave sa pang-aasar sa akin. Isn't the goodbye enough? C'mon!
Tumakbo ako ng tumakbo hanggang sa may nabangga ako. Bakit ba napakamalas naman?! Alam na nga lang ni Reil tapos may nabangga pa ako?! Geez!
"Hey, Aya. Tar--- WHAT THE HELL?! SINONG NAGPAIYAK SA'YO?! TELL ME WHO HE/SHE IS! TELL ME!" JK.
"Sssshhh!!! Calm down!!" Me.
"Here. Panyo. Magpunas ka muna ng mga luha mo. What the hell happened?" JK.
"Nothing. It was nothing." Me.
"Stop being a liar. You're not that good in hiding secrets, Aya. Matagal na tayong mag-bestfriend. Tell me." JK.
"Reil knows about my feelings." Me.
"Well, that's go--- WHAT?! HE KNEW?! THEN WHY DID HE JUST RODE ALONG WITH ALL OUR JOKES WHEN HE BARELY KNOW ABOUT YOUR DAMN FEELINGS?! FOR PETE'S SAKE! HINDI NA NGA LANG AKO HUMADLANG SA NARARAMDAMAN MO TAPOS GANITO PA ANG GINAWA 'NUNG GAGONG 'YUN! TANGA DIN PALA SIYA EH! SUBUKAN NIYA LANG MAGPAKITA SA AKIN! TALAGANG HUMANDA SIYA! I'LL BEAT THE LIVING DAYLIGHTS OUT OF HIM! THE NERVE OF THAT EFFIN' GUY TO HURT A SPECIAL GIRL THAT LOVES HIM VERY MUCH! WAS HE EVEN THINKING WHEN HE EFFIN' DID THAT?! DAMN HIM!" JK.
"Keep it down! Ma-sanction ka eh!" Me.
"SANCTION?! WALA TAYO SA GINGRICH NGAYON! NASA VERNOA TAYO! THE HELL I CARE ABOUT THAT DAMN SANCTION! SINAKTAN KA NIYA, AYA! PINAIYAK KA NA NIYA NG MARAMING BESES BUT YOU KEEP ON FIGHTING FOR HIM! DOES HE EFFIN' KNOW THAT YOU'RE DAMNLY IN LOVE WITH HIM?! NO! BECAUSE ALL HE EVER THOUGHT ABOUT WAS HIMSELF! HE NEVER THOUGHT ABOUT YOUR FEELINGS WHEN HE EFFIN' DID THAT! HE'S SUCH A FREAKING A**HOLE! DID HIS MOTHER TOLD HIM THAT IT IS IMPORTANT TO RESPECT GIRLS?! IF HE'S DISRESPECTING GIRLS, IT'S LIKE HE'S DISRESPECTING HER MOM TOO!" JK.
"JK! Sh---"
"Excuse me, Ms. Castañeda and Mr. Hemmington but Ma'am Santos needs you in her office." Girl.
>>> At Ma'am Santos' Office <<<
"Good afternoon po, Ma'am." Me and JK.
"Good afternoon din sa inyo. Sit down with Mr. Fuentabella." Ma'am Santos.
Umupo kami ni JK doon sa isang couch at nakaupo naman si Reil doon sa isang couch. Ba't kaya siya nandito? Tss. May nagawa din siguro.
"Aya, pigilan mo ako. Mapapatay ko 'yang gagong 'yan na nasa harapan ko." JK.
I held his hands and drew little circles on it to calm him down. Ito lang naman ang makakapag-pakalma kay JK kapag galit na galit talaga siya.
"Calm down. Take a deep breath. Chill. Atakihin ka sa puso nyan. Mawawalan na ako ng bestfriend na may mala-nuclear bomb na bunganga. Huminga ka lang dyan." Me.
"(Smiles) You do really know how to make me smile." JK.
"Hija, you're exempted in this disciplinary sanction. Don't worry. Pinatawag lang kita dahil ikaw ang mamamahala para sa disciplinary sanction ng dalawang ito. You're the president of the STEP Club, right? And I heard na may big project daw kayong inintroduce sa mga students in Gingrich. Well, meron kasi sana akong gustong ipasali sa project mong 'yun, hija. And that will be Kevin. Binigyan ko rin siya ng disciplinary sanction kaya tutulong siya sa inyo. What is the project's name again?" Ma'am Santos.
"It's called One Helping Hand for the Elders po. Tutulungan po kasi namin ang Blue Horizon for the Elderly People." Me.
"Wow. That's nice. Was that your idea?" Ma'am Santos.
"Opo, ma'am. May Lolo and I visited there po kasi. One of his friends was there po kaya po 'yun ang napili ko ma'am. And of course po, nagustuhan ko po talaga 'yun." Me.
"That's good to hear, dear. Ano nga pala ang gagawin doon?" Ma'am Santos.
"We already voted kung ano po ang gagawin para doon. 'Nung una po, auction po ang napag-usapan but then, naisip ko po na masyado po yatang malaki ang price 'nun and it will cost the parents of the students so much. Kaya po naisip ko, A Date with a Heartthrob." Me.
"Very generous. That's a good move, hija. Now, Mr. Fuentabella and Mr. Hemmington, you are going to be a part of this big project. Kung ano ang sasabihin ni Aya para sa project gagawin niyo. Is that clear?" Ma'am Santos.
"Yes, ma'am." Reil and JK.
"Okay. Now it's settled then. Good luck with your project, hija. Papapuntahin ko nalang doon si Kevin if you need him. Goodbye." Ma'am Santos.
"Goodbye din po." Me, JK and Reil.
Lumabas na kami sa office ni Ma'am at dumiretso na sa social hall ng Vernoa. Project with the three? Hmm.
BINABASA MO ANG
The Last Moment of Us
Chick-Lit"And when I held your hand, I swear, I felt like you were the one for me. Like we were meant to be, destined to meet each other and fall in love together. I love you, Aya." His words that made me feel so loved and protected. I couldn't ask for more.