Chapter 20 - Asaran while praying the Rosary?

98 3 0
                                    

"Thalia, umayos ka na. Mag-rorosary tayo. Hindi tayo mag-cecelebrate ng Semana Santa kaya ayusin mo 'yang mukha mo." JK.

"JK's right. Mukha ka kasing mag-cecelebrate ng Semana Santa eh." Massie.

"O, anong nangyari sa mukha mo, Aya? Hindi Semana Santa ngayon." Tyson.

"Insan, nalate yata 'yang kalendaryo mo. Tapos na Semana Santa." Darwin.

"Baby girl, cheer up. Hindi Black Saturday ngayon." Mommy Samantha.

"Oo, alam ko. Mas maganda siya, mas payat siya. Oo na. She's better than me."

"Huy! Anong pinagsasabi mo dyan? Better than you?" Dave.

Napatingin silang lahat sa sinabi ni Dave. Layo kasi ng sagot ko. Imbes na Semana Santa ang topic, naging Sandra.

"Ha? Anong better than you, Dave?" Darwin.

"Sabi niya eh. Mas maganda daw 'yung tinutukoy niya, mas payat daw. Oo daw. She's better than her."

"Anong drama 'to, anak?" Mommy Samantha.

"Wala. Sabi ko, alam ko na hindi Semana Santa ngayon."

"Buti naman at alam kung hindi.... Masasapak kita." Tyson.

"Papangitin ko kaya mukha mo? Ayyyy..... Wag na. Pangit na nga, papapangitin pa. Kawawa naman."

"Burn!" Sigaw nina Darwin.

"Mr. Castañeda! Keep quiet!" Ma'am Grande.

"Sorry po, ma'am."

Binelatan ni Tyson si Darwin at tumawa sila. Napansin ni JK na hindi ako tumawa kaya tumabi siya sa akin.

"Malaglag labi mo dyan ah."

"Ikaw na nga 'tong lalapit, ikaw pa 'tong mang-iinsulto."

"Sorry naman. Itsura mo lang kasi talaga. Hahahaha!!! Para ka lang talagang mag-cecelebrate ng Semana Santa."

"Taena mo."

"Hahaha. Love you, bespren!"

At tumayo na nga kami para makapag-start na ang pag-open ng October Rosary Month. 30 minutes din 'yung ibang mga activities at ito na 'yung time para mag-pray ng Holy Rosary.

"So, good morning everyone. I'm sure you all know kung ano ang icecelebrate natin diba?" Ma'am Domingo.

"Yes, ma'am." Students including me.

"Oo naman, ma'am. Semana Santa daw." JK whisphered.

"Shut up."

"May I call the ones who are included in the Living Rosary. Give us 2 minutes and we'll set up everything."

At ayun. Nag-start nang mag-pray ng Rosary at ito ako nakatalikod sa harapan ng Picasso students. Yeah. Sa harapan ng kumag na 'yun to be specific. Kilala niyo naman na si kumag diba? Si ano 'yan (his name doesn't need to be mentioned).

Natapos ang pag-dadasal ng Rosary at inaasar pa rin ako nina JK na Semana Santa daw ang icinelebrate ko. Nakakainis!

"Hay nako, bespren! Mukha talagang inopen mo ang celebration ng Semana Santa!"

"Pwede ka bang manahimik? Kanina ka pa eh. Kadadasal ko lang ng Holy Rosary kaya wag kang ganyan."

"Kaya nga naman, JK. Tumahimik ka na. Alam mo pala, Aya." Lexie.

"Hindi ko pa alam."

"Sige, JK. Ipagpatuloy mo na 'yung asar mo sa kanya."

"Napagod na ako."

"Bleh."

"Pero, seryoso na. Kanina talaga 'nung ikaw na 'yung nag-lelead ng Hail Mary, tumitingin si----"

"Don't you dare."

"Okay. Tumitingin si his-name-doesn't-need-to-be-mentioned sa'yo tapos inaasar siya nina Tyson at Dave. Ngingiti siya tapos sasabihin niya "Manahimik ka." Weird, right? Asaran while praying the Rosary."

Who cares? Paki-alam ko doon.

You do, stupid.

Ouch ah. Kung maka-stupid wagas!

Eh totoo naman diba? Kahit anong mangyari mahal mo pa rin siya. Mahal na mahal.

Dude, mahal? Mahal na talaga ang presyo ng bigas ngayon. Mahal na mahal.

Psh. Wala ka lang.

Pero, asaran while praying the rosary?

Curious siya.

Shut up.

Whatever, stupid. You really care for him and you love him very much.

The Last Moment of UsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon