Hayyyyssss........ Wednesday nanaman! Training nanaman sa Badminton! Kakapagod naman oh! Pwede break muna? Wag kaya akong umattend? Baka mapagalitan pa ako ni Kuya Dave.
"Ano ba 'yan, Aya! May training ng Badminton ngayon! May squat nanaman! 2 minutes pa man din 'yun!"
Kasama ko kasi si Lexie sa training ng Badminton kaya maririnig ko nanaman ang mga reklamo niya mamaya kapag magka-partner kami doon sa isang exercise na ipapagawa ni Kuya Dave.
"Ayoko nga rin sanang mag-training eh!"
"Aayaw-ayaw ka pa! Eh alam mo namang nandoon si Kuya Reil mamaya!"
"Che! Ayaw ko talaga!"
"Ano? Tara na? Kanina ko pa naririnig ang pag-tatalo niyo."
K-Kuya Dave?! Fudgeness! Fudge! Amfufuness! Fudge! Fudgee bar! Fudgee bar!
"Kuya Dave?"
"Dave nalang. Masyado mo naman akong pinatatanda!"
"Narinig mo 'yung sinabi ko?"
"Ay hindi! Wala kasi ako dito noh?"
"Dave, wag mo naman sasabihin kay Reil!"
"Alam ko naman na crush mo siya. Hindi pa ba obvious?"
"So obvious pala ako?"
"Kaya nga, Dave?"
"Sa akin, na---"
"Ang tagal niyo naman! Daldalan pa kayo ng daldalan!"
That's John Carlo "JC" Garcia, kaibigan din namin nina Lexie at kasama din siya sa training ng Badminton. Medyo highblood ngayon kasi broken-hearted daw ang asungot.
"Broken-hearted ka lang eh."
"Lexie!"
"Peace, JC!"
>>> At the Badminton Court <<<
"Okay! Aya and Reil, Lexie and me, JC and Patrick at sina Mari and Bea! 'Yun ang magkaka-partner!"
Dave, bakit ang bait mo ngayon? *note the sarcasm* May nagawa ba akong masama sa'yo kaya ka nagiging ganyan sa akin?
"Sinong mauuna? Ikaw o ako?"
Aish! Ayan! Andyan na siya! Wala na akong takas! Imbes na si Lexie ang partner ko, si Reil ang pinartner sa akin!
"Kayo nalang po."
"Sure ka?"
"Yes."
At ayun! Nag-start na siya! For 5 minutes, he's in a curl-up position. Nakakaawa naman siya.
"Aya, bagay kayo!"
"Ayyyyiiiiiieeeeee!!!! Flattered!"
Mga gags talaga! Kainis! Asarin daw ba naman ako at take note, nandito si Reil! Nandito siya!
"Ilang minutes nalang?"
"2 minutes pa. Aray."
"Bakit?"
"Ang sakit na kasi 'nung paa ko na nakaluhod."
"Kaya mo pa?"
"Ako talaga ang tinanong mo kung kaya ko pa! Dapat nga ikaw 'tong tinatanong ko kung kaya mo pa eh."
"Diba masakit 'yang paa mo?"
"Kaya ko pa 'to. Ikaw?"
"Kaya pa."
"1 minute."
And a long moment of silence...... 'Nung natapos siya, sumunod na ako. Hindi na kami nag-usap after ng conversation namin kanina.
Nakakaloka! Mapapanis yata laway ko dito! Wala. Walang nag-sasalita sa aming dalawa. Paano kami mag-uusap kung awkward nga?
At natapos na rin ako. Sinunod ni Dave 'yung pagbubuhat ng... Hindi ko alam tawag 'dun eh. Hahanapin ko nalang sa Google kapag naka-uwi ako. Pero, mukha siyang mabigat.... Nahihirapan kasi si Kuya Reil sa pag-buhat eh.
"Tapos na ba lahat ng boys?"
"Yes!"
"Aya!"
Nakita kong siniko ni Reil si Dave tapos parang nagulat si Dave at tinignan niya si Reil. Binigyan naman ni Reil si Dave ng knowing look.
"Squat ka nalang pala. Samahan mo na doon si Bea at Mari."
"Hindi na ako mag-bubuhat?"
"Mabigat kasi, baka hindi mo kaya."
Ang sweet naman ni Reil! Ayyyyiiiiiieeeee!! Kilig much naman ako!
"Ayyyyyiiiiiiieeee!!! Concerned si Reil kay Aya!"
"Syempre, baka mapaano pa si Aya kapag binuhat niya 'yan. Concerned lang ako kasi parang kuya niya na ako."
Ahhhh..... So ganun? Parang kuya? Ako 'yung little sister? Kumbaga, magkapatid kami? Hmph! Ang manhid talaga!
"Wala! Crush mo lang eh!"
"Hindi ah!"
"Defensive!"
"Tapos kapag tahimik guilty? 'Yung totoo!"
"Wala! Bagay kayo!"
"Tao kami!"
"Ganyan lang eh!"
"(Smirks) Mga ewan!"
At nag-smirk nanaman ang loko sa akin. Anong problema mo, dre? Naka-drugs ka ba? O in born lang talaga ang kalokohan niya?
"Sige na! Sige na! Imbes na mag-training, naglalandian eh!"
"Highblood naman! Selos lang kasi!"
"Forever hers lang ako noh!"
May girlfriend na kasi si Dave at si Jen 'yun. 2 years na nga sila eh! Kaya solid DavEn ako!
"Ayyyiiieeee!! Si Ate Jen!"
"Training na!"
"Ay inggit si Reil! Asarin din kasi din natin siya kay Aya!"
"Mag-training nalang tayo. Mag-highblood pa dyan si Dave eh!"
"Whatever you say, LOVERS!"
Lovers? Jusme! How I wish! :) Pero may Sianne na siya eh. Sayang noh? Wala na akong magagawa about dyan....
BINABASA MO ANG
The Last Moment of Us
Chick-Lit"And when I held your hand, I swear, I felt like you were the one for me. Like we were meant to be, destined to meet each other and fall in love together. I love you, Aya." His words that made me feel so loved and protected. I couldn't ask for more.