Aya's POV
"Lexie! Buksan mo 'tong pintuan!" Tiara.
"Ano?! Jusme! May ginagawa eh!" Lexie.
Pumunta kasi kami dito ni Tiara sa bahay ni Lexie. Wala lang inaya ako ni Tiara eh. Hindi na ako tumanggi because I really need a break. Reil is so confusing! Ang labo ng kumag na 'yun! Hindi ko siya maintindihan! Bakit ko ba siya minahal?!
"Lexie! Doon muna ako sa wine cellar mo ah!" At dumiretso na ako sa wine cellar nila at naghanap ng pinakamatapang na wine at binuksan ko 'yun.
Lexie's POV
"Huy! Aya, wag mong bubuksan 'yan! Bakit ka ba mag-lalasing?" Tanong ko kay Aya na tinungga ang isang baso ng wine. Jusme. What the hell is happpening?!
"Reil just bid her a goodbye. Masyado ngang confusing eh. Akala ko nga may gusto talaga siya kay Aya 'yun pala wala. Why is he so confusing?" Tiara.
"Anong ginawa ni Aya?" Me.
"Ayun. Umuwi ng maaga. Umiyak ng umiyak. Gosh. I'm so worried for her." Tiara.
>>> 1 hour passed <<<
"Aya, itigil mo na 'yan. Kanina ka pa inom ng inom! Lasing ka na!" Me.
Tsk. 'Tong babaeng 'to talaga! Hindi kinakaya ang mga problema niya! Dapat palagi ko na 'tong ginagabayan nang matuto sa akin eh. Hay.
"Ssshhh!! Hindi akosh lashing! Hahaha!! Alam mo ba Lekshi, minahal ko siya. Ang tanga kosh diba? Mahal ko siya, may mahal siyang iba! Congratssshhhh!!! Ako na tanga! Dami na nga lang tanga ssshhhaaa mundosh dumagdag pa akosh. Tch. I thought he loved me!" Aya.
Lord, hindi ko po alam na ganito po pala si Aya kapag lasing. Nadadagdagan ang kabaliwan niya. Hayyyy..... Reil. Ano ba ang ginawa mo kay Aya?
"Tiara! Tawagan mo si JK! Bilis!" Sigaw ko kay Tiara.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
"Alam niyo b--- ANONG GINAWA NIYO KAY AYA?! BAKIT GANYAN ITSURA NIYA?! ANONG ININOM NIYA?! LASING BA 'YAN?! LEXIE! TIARA! WHAT IS GOING ON?!" JK.
At ayan na nga. Dumating na si JK at ang mala-nuclear bomb niyang bunganga. Lagot kami ni Tiara dito! Bakit pa kasi namin pinainom si Aya?!
"Geez! Can you calm down?! No need to shout!" Tiara.
"Oh hey! Reil! Nandito ka! Akala ko ba goodbye na?! How I missed you!" Aya.
Oh holy cow! Ganito pala talaga kalakas ang tama ni Aya kapag lasing. Aish! Ang taas pa man din ng percentage ng alcohol sa wine na ininom niya! 7% ang alcohol tapos naka-dalawang bote na siya!
"Aya, hindi ako si Reil. Si JK 'to. Let me just ge---"
"Don't you dare, JK. I'm having fun here! C'mon! Let's have fun!" Aya cut him off.
"You're drunk, Aya. I should get you home at Darwin's house." JK.
"Hahaha!!! I'm not drunk, bestfriend! Atsaka bakit kay Darwin?" Aya.
"Do you want to let your mom see you like this? Drunk, huh? Are you really sure?" JK.
"Hindi nga kasi ako lasing!" Aya.
"I guess we'll leave you two here." Tiara.
"Just don't take this opportunity to do something, JK." Me.
Syempre, mas maganda nalang 'yung nakakasigurado. Mamaya kung ano pang gawin ng lalakeng 'yan kay Aya. It's not that I don't trust him but it's for Aya's safety.
"Alam ko 'yun, Lexie. Don't worry. Ako nalang muna ang kakausap sa kanya." JK.
And with that, umalis kami ni Tiara at pumunta sa entertainment room.
JK's POV
"I guess we'll leave you two here." Tiara.
"Just don't take this opportunity to do something, JK." Me.
"Alam ko 'yun, Lexie. Don't worry. Ako nalang muna ang kakausap sa kanya." JK.
Umalis sila and I looked at Aya who's drinking another cup of wine. Hayyysss.... Kapag nakita ko lang talaga si Reil, I'll beat the living daylights out of him.
"Minahal kita, minahal kita. Pero, anong ginawa mo? Sinaktan mo ako. Sinaktan mo ako ng paulit-ulit but I still loved you. Akala ko may gusto ka sa akin, 'yun pala wala. Hahaha!!! How pathetic and hopeless of me, aye?" Aya.
"Aya, stop that. You're not pathetic nor hopeless. You just loved a guy that's so damn idiot!" Me.
"Masakit, JK. Masakit! Damn! Why did I ever loved him in the first place?!" Aya.
"I think you should stop drinking that before anything bad is going to happen to you." Me.
"Hahaha!!! Wala! Walang mangyayari sa akin na masama! Ako pa! Tss. JK! Kapag nakita mo si Reil, please tell him na.... Hahaha!!! Huy, kumag! Bakit ba nakakalito ka?! Why do you keep o----"
"Can you please stop it?! Tama na, Aya! Tama na! Oo, hindi ka gusto ni Reil because you can't suffice everything he wants on a girl! Hindi ikaw ang dream girl niya! Alam kong masakit 'tong sinasabi ko pero it's for the best na malaman mo na ang lahat ng ito! It's for your damn own good!" I cut her off.
Nangingilid na ang mga luha ni Aya at umiyak na nga siya. Look, I'm not the good guy nor the bad guy here. I'm just here to tell her everything she needs to hear. Ayaw ko siyang umiiyak nang dahil lang kay Reil. The guy is not worth Aya's tears.
"Pagod na ako. Pagod na pagod. I'm so damn tired of all this! Tired of all this drama, JK. I need to forget him. I need to forget that he ever existed in my life. I'm giving up. Kailangan ko na ring isipin ang sarili ko bago 'yan." Aya.
"Tahan na, Aya. Everything will be alright. Ssshhhh....." Me.
And with that, nakatulog na rin si Aya. Hayyy..... For sure! Walang matatandaan 'to bukas. Naka-tatlong bote ng wine na 7% ang alcohol. Tsk. This has been a long day for Aya. Wag kang mag-alala, Aya. Magiging maayos rin ang lahat.
BINABASA MO ANG
The Last Moment of Us
Genç Kız Edebiyatı"And when I held your hand, I swear, I felt like you were the one for me. Like we were meant to be, destined to meet each other and fall in love together. I love you, Aya." His words that made me feel so loved and protected. I couldn't ask for more.