Chapter 44 - The Final decision

57 4 0
                                    

"Aya, dear. Can we talk? It's about the decision." Mom seated beside me. Nandito kasi ako sa garden ngayon. I need some fresh air. Ahhh... Yes. I remembered. The decision.

"A-Ano po 'yung tungkol doon, ma?" I asked my mom and put down my book.

"Si Dad kasi, he asked me kung nakapag-desisyon ka na daw ba. He's already fixing your papers para doon." Mom looked at me and I looked away.

"Ma, today yung deadline ng decision ko diba?" She hugged me and I felt tears forming in my eyes.

"Well, *sniff, sniff* hanggang bukas o sa makalawa pa. Pinagbigyan ka ulit ng lolo mo para doon. Anak, please make the right and final decision. Please don't let anything or anyone ruin your dreams. Matanda ka na. You already know what's wrong from what is right. I hope you'll say yes." Mom kissed my forehead and left. Naalala ko pa 'yung time na kinausap ako ni lolo about doon sa decision na 'yun.

>>> Flashback <<<

"Apo, you're here. Buti naman at nakapunta ka dito. Nasa garden ang lolo mo. Ipapahatid ko nalang later yung mga cupcakes na binake ko ah. I missed you, apo." Lola Celestia.

"Lola, I missed you too. You always look beautiful everyday." Niyakap ako ni lola at tumawa siya.

"Ang apo ko. Mahilig nang mambola."

"Si Lola talaga. Hindi nanaman naniniwala sa akin. Maganda naman po talaga kayo eh. I love you so much, lola."

"Nakaka-flatter ka talaga, apo. But, thanks. I love you din, hija. Puntahan mo na ang lolo mo may importante yata siyang sasabihin." I kissed her cheeks and went straightly in the garden and I saw lolo stood up from where he was sitting when he saw me.

"Ahhh.... My beautiful apo. Come here. Join me." He hugged me and I blessed in his hand.

"Si Lolo, binobola nanaman ako." I sat in the opposite chair and sip from the juice in the table.

"Apo, may importante sana akong sasabihin sa'yo." Nakaka-tense naman si lolo. Pinapakaba ako.

"Tinetense niyo naman po ako, Lolo. Kinakabahan po tuloy ako."

"Apo, gusto ko sanang turuan ka na i-manage ang biggest company natin sa New York. Alam mo naman na yung company natin na El Asteria, diba?" I nodded.

"Since tumatanda na ako at si Tito mo Alec ang may hawak ngayon ng kompanya, napag-usapan na namin 'to ng mga anak ko of course including your mom. Sabi nila na it will be better kung ikaw nalang ang i-tetrain namin na mag-manage ng company since we all saw you grow up and we really saw that you have the potential to handle the company." Itsura ko ngayon, NGA-NGA! LAGLAG PANGA!

"Lahat na sila, nagsabi na ng opinion nila. And all of them said yes. The only left decisions are yours and your mom. If you'll say yes, you'll be staying in New York for good until you already know the secret in making our company the best it can. I-tetrain ka nina Harold, Alec, Pamela, Kendra, and of course I'll also train you. Apo, I'm hoping that you'll make the right decision. Sana apo, pumunta ka sa New York. Please. It's for your better future."

Teka nga lang, nananaginip yata ako. Hindi pa ring mag-sink in lahat ng sinabi sa akin ni lolo. Me? Ako? Ako talaga ang pinili nila na mag-manage ng company nila? Ang biggest company in the whole world na El Asteria ay ipapasa lang sa akin? Ako? Nananaginip nga talaga ako. This is unbelievable. Dati ko pang pangarap na makapunta doon at i-manage yun and now, Lolo Rodrigo is giving me a chance to handle it. Unbelievable.

"Lolo, hindi po kayo nag-bibiro?"

"I'm not joking, hija. I really mean it."

"Lolo, sigurado po kayo? Mamaya joke lang po. Mahirap pong umasa."

The Last Moment of UsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon