Simula

62 3 0
                                    

Simula

I wrinkled my forehead when my face was hit by the direct sunlight. The sunrays is still not that hot.

I was very thankful because I'm not late for our moving up practice. Masungit ang teacher na nag-aassist sa amin. Kapag late at tiyak na malalaman ng lahat kung sino ka.

"Oy, galit ba siya?"

"Mukhang galit. Naku, baka sumabog.. yung nunal niya." dinig ko at nagtawanan ang tatlong babae na nasa corridor. Napairap ako.

This is our last practice since our moving up ceremony will be tomorrow. At pagkatapos naman ay ihahatid na ako ni Mommy sa La Purisima. Ayaw ko do'n noon. Pero ngayon. Medyo.

Mabilis natapos ang practice para ma-dismiss na kami at makapagpahinga para bukas.

Gusto ko ng mag-moving up ngayon para makaalis na kami agad-agad.

I looked at myself on the mirror. My downturn eyes makes my face looks innocent. Most of my features were just like to Mommy. From complexion to characteristic we are just the same.

"Let's go, Eileu." si mommy.

Maaga kaming naghanda ni Mommy. The ceremony will start at eight o'clock in the morning. Maagang pipila dahil mainit na mamaya.

With long curly hair and light make ups, I'm done. Tiningnan ko muli ang sarili sa salamin. Hindi naman mukhang katawa-tawa ang nunal ko sa itaas ng labi. They always make fun of that. Hindi naman malaki 'yon.

Mommy is on leave for three days. Bukas ang alis namin papunta kila Lola.

Si mommy ay isang HR sa isang kilalang factory dito sa lugar namin. Kung wala siya ngayon ay tiyak na maglalakad akong mag-isa sa stage mamaya. My dad? I don't know. She said that he's dead but we haven't even visit his grave.

I doubt it.

"Congrats, Eileuthea." just some random guys greeted me.

"Thank you. Congrats din."

"Ang ganda mo, Eileuthea." I smiled shyly.

I don't know if their greetings were sincere or not.

The ceremony was a bit long. I still have an award for today, but it's not like before. Noon, napupuno ang leeg ko ng mga medalya.

Marami sa mga kaklase ko ay naiinis sakin dahil doon. Ang iba'y galit at hindi ko alam kung anong rason.

Hindi na ako nag-aaral nang maayos. Okay lang, naipapasa ko naman ang mga exams kahit hindi. Kapag nagreview pa ako ay tiyak na perfect ko iyon.

Wala namang komento si Mommy doon, hindi naman big deal sa kanya ang grades.

Pagkatapos ng ceremony ay bumuhos ulit ang mga pagbati ng mga nakakakita sa akin.

"Are you staying here for the next school year, Eileuthea?" lalaki ulit.

It's from other section and I've seen him countless times. Ngumiti lang ako at tumango. Ibinaling ko na ang tingin sa dalawang kaibigan para makaiwas sa schoolmate.

"I'm so proud of you, hija. Just don't mind those bullies, okay?"

I hugged my Mom for that. Thanks that she understands me. Kahit 'yon lang ay okay na. Okay na okay na.

"Ayos na ang mga gamit mo?" Mommy asked.

Alas singko ng umaga nang umalis kami sa bahay. Mommy hired a driver. Mahirap kasi kung siya ang magddrive.

Gising na gising ako buong biyahe. Kung pwede lang ay paliparin ko ang sasakyan ay ginawa ko na.

"Mommy, we're here?" I asked happily.

Catching the Warm Sun(Maldita Series #1) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon