Kabanata 4
Hear
In my two weeks of staying here, inilabas na ni Alondra ang tunay niyang ugali. Kunwaring mabait sa harap ni Leiou!
Pabida.
When your knowledge, understanding and behavior improve... it means your growing. In every experience we have or we'll have, kahit kaunting-kaunti lang makapulot sana ng aral at magkaroon ng realization.
I slam the door of my room in annoyance. That girl! Hanggang sa probinsya pala ay mga bulok pa din ang pag-uugali!I heard my phone rang. Maia is calling.
"Eileu! You should see this!" she exclaimed.
"Ang alin?"
"Pinagkakalat ni Sasha na pumunta ka ng probinsya kasi buntis ka!"
I want to laugh. Hindi ko napigilan ang sarili. Humalakhak ako.
"Hey! Eileuthea!" dinig kong sigaw ni Maia sa kabilang linya.
Pinilit kong kumalma. Huminga ako ng malalim dahil masakit sa tiyan.
"Grabe. Nakakatawa si Sasha. Parang hindi nag-aaral."
Natawa pa din ako pero hindi na katulad ng kanina.
"Let her do what she wants, Maia. Sa pasukan na kami magtutuos."
"Okay. Basta wag mo na lang intindihin ang mga 'yon. Huwag ka na munang mag-online."
"Do I look like I'm affected? Hindi ako tinatablahan ng mga ganyan, Maia." bumangon ako. "And huwag niyo nang patulan ang mga taong 'yon."
"Okay. Magpapatulong ako kay Kuya para maalis ang mga iyon sa internet." I nodded.
"Yeah. Thank you." mahina kong sabi.
I wonder kung ano ang sasalubong sa akin sa pasukan. Hmm. Sounds exciting. Tiyak kong si Sasha na naman ang may gawa no'n. Sasha is my spoiled brat schoolmate. Inggetera. Pangit ang ugali. Bulok pala. Lahat yata ng hindi dapat masalo ay sinalo niya.
Nabasa ko ang text ni Mommy na uuwi siya ngayon dito. I missed her. Sometimes I envy those people who have their mother and father. They maybe experience the penury of life but they are fortunate enough because they are together.
Pinunas ko ang luhang tumulo. Ibinulsa ko ang cellphone at bumaba.
Nagulat ako sa nadatnan ko sa sala. Tumingin ang babae sa akin. Automatically I painted the fake smile in my face.
"Hi, Tita. What brings you here?" tanong ko at nag-beso. I hate this scenario.
Rida and mommy is in the same age. But.. I don't like her. Kabit na pinakasalan. Syempre pati sila Lolo gano'n din. Tito Felix' ex-wife is kind and humble, they got annulled five years ago.
"Pupunta ang mga Tito mo dito, hija. Nauna lang ako. Since your mom will arrive." she said smiling. I sit into the couch.
Tumango ako.
The househelpers serve some snacks. Magana akong kumain, I'm just happy today.
Approximately, mommy will arrived before lunch. I pity my mom, she's working too much. Pwede naman na dito na lang siya sa mansion. Walang katulong sila Lola at Lolo ditto pero ayaw niya. Sayang daw ang pinag-aralan niya kung hindi siya magta-trabaho.
Nakahanda na ang lahat ng pagkain sa hapag nang dumating si Mommy. I hugged her tightly. Sila Tito ay mamaya pang hapon dahil abala iyon sa pulitika.
"Eula! How are you?" si Rida I mean Tita.
Sinagot iyon ni Mommy at nagbeso. Sila Lolo at Lola ay nakangiti na ngayon.
BINABASA MO ANG
Catching the Warm Sun(Maldita Series #1)
RomanceEileuthea is always longing for a father's love. She only feel it when she's with her grandparents in La Purisima. April comes again and she was very excited going back to that province because she was not that happy in school. She was excited to...