Wakas
Life is unfair.
Iyon ang pinaniwalaan ko noon.
"Mahal mo pa rin siya?" si Papa.
Lumapit ako ng kaunti sa pinto at binuksan ng bahagya. Inihilimos ni Papa ang mga palad sa mukha. Umiling si mama at umiiyak.
I was twelve when I knew about it. Narinig ko lang 'yon isang beses na kanilang pinagtatalunan. Madalas kong marinig ang usap-usapan ng mga kapitbahay namin.
Na si mama ay...kabit. It hurts a lot hearing that.
One morning, I am done pasturing the goats and carabao. I saw a girl running in her seven, I think. I tilted my head to see her clearly. It looks like she is running for something and she looks scared. I heard the sound of a helicopter. Lumingon siya sa itaas at nagtago sa ilalim ng mga halaman. Natawa ako. Paulit-ulit niya 'yong ginawa hanggang sa makarating sa mansion nila.
Nagtatago siya sa ilalim ng mga halaman at puno to avoid the helicopter. It doesn't make sense. Napailing ako at natawa. Narinig ko ang pag-iyak ng bata ng makalapit sa mommy niya.
That was the first time of seeing that young girl in the mansion of the Fontanilla's.
"Leiou?Nakita mo na ba ang apo ng mga Fontanilla? Mukhang paglaki no'n, napakagandang dalaga."Owen said. Napairap ako. Maybe he saw at the church last Sunday.
"Bata pa 'yon, Owen. Huwag kang pedophile." inikot ko ang tali ng kalabaw.
Pumunta siya rito para lang sabihin 'yon. Ganoon ba ka-importante ang apo ng mga Fontanilla?Hindi ko maiwasan ang mainis tuwing naiisip ang sinabi ni Owen.
She can make all the boys in town..to follow her. Fuck!
When she was eight, I saw her playing with her barbies. She and Alondra fight because of that barbie. Itinulak niya si Alondra dahilan para mapaupo ito sa lupa.
"Naku, Leiou?Anong nangyari sa mama mo?Ayos na ba siya?" ang kapitbahay namin.
Isinugod namin kanina sa hospital si mama. I was only eighteen that time,
"Hindi po matukoy ang sakit niya, e. Ini-examine pa po ng mga doctor." umuwi ako para kumuha ng ilang gamit at paglabas ko ay narito na ang ilan naming kapitbahay, nakikibalita..hindi. Nakikichismis.
"Sabi ko na, nakulam 'yon si Teresa!" I heard Aling Paula said, I was already far from them. Hindi ko alam kung sinadya ba 'yon o natural lang..nag-aalala sila, gano'n.
When I came back, I saw them reviving my mother. My world almost stop. We mourn at her death then we tried to live again. Ang balita-balitang nakulam daw si mama ay kalat na kalat. I wonder why Papa didn't cleared it to them.
And what Owen said was indeed true. As years passed by, she became prettier and taller.
I saw run into their kitchen and looked at me. Basa ako naabutan ng malakas na ulan sa daan buhat ang isang sako ng ani. Tinggihan ko ang alok ni Lolo Dencio. Nakakahiya.
Kinabukasan, nakita ko na lang siyang nagpupulot ng mga nakabilad na niyog. Bagay talaga sa kanya ang tawag na Senyorita.
BINABASA MO ANG
Catching the Warm Sun(Maldita Series #1)
RomanceEileuthea is always longing for a father's love. She only feel it when she's with her grandparents in La Purisima. April comes again and she was very excited going back to that province because she was not that happy in school. She was excited to...