Kabanata 15
BawalKabado ako sa mga ikinikilos ni Leiou. Natapos ang movie at abala pa rin ako sa maaaring maging solusyon kung paano maialis sa paningin ko ang stalker na 'to.
Sometimes, Ron would whispers his corny jokes at me at napapalingon si Leiou kapag dumidikit si Ron sa akin para ibulong.
Para akong binibitay sa kaba.
Inihatid ako ni Ron hanggang sa bahay namin. Pagkatapos naming manood ng movie ay hindi ko na muling nakita si Leiou na sumunod sa amin. Mabuti iyon, nawala ng kaunti ang kaba ko.
Nakaalis na si Ron nang makita ko ang lalaking nakatayo sa likod ng poste malapit sa may gate.
"Who are you?" tanong ko.
"Nakalimutan mo na agad?" humarap siya at lumapit patungo sa akin. "I thought...you like me." he put his hands on his pockets.
"What?At anong ginagawa mo dito?Are you stalking me? Paano mo nalaman na dito ako nakatira, huh?In-stalk mo ako?Ano bang course mo?Bachelor of Science in Stalking?"
He laughed nasally.
"Come on, Eileu. Bakit ako ang tinatanong mo?Hindi ko gawain 'yon. Stalking?I don't do that. They did. Girls did."
Hambog.
My jaw dropped at that. Grabe. Ang. Yabang.
Tinalikuran ko na siya para buksan na ang gate.
"Hey." nahuli niya ang aking siko. "Is it true?"
"Ang alin?" humarap ako at ikinunot ang noo, pilit na itinatago ang kaba.
"That....you like me?" he said straight in my face. Kumalabog ang dibdib ko.
"So, what if it's true?Gano'n talaga kapag teenager! Nalilito sa mga desisyon. Hindi mo alam kasi hindi ka naman teenager, e." dire-diretso kong sabi.
"Nanliligaw ba sa iyo ang payatot na 'yon?" sumimangot ako. The way he calls Ron 'payatot'. He's not.
"Oo, bakit?At hindi siya payatot, you're just too big." I said.
"But...you've confessed to me." he said again, ignoring what I have said.
His voice is hopeful. I'd saw the pains...and anger in his eyes. Pilit na ipinaalala sa akin. Hindi ko alam kung hanggang kailan ako makakasagot sa mga sinasabi niya. He combed his dark black hair using his hands.
"Syempre, I have a lot of crushes. Mayroon sa maynila at mayroon din sa ibang lugar. Hindi lang ikaw." sabi ko at pumasok na ng bahay.
In this world full of fraud, you should learn to go with the flow. Kung pinapasakay niya ako, syempre hindi ako sasakay.Never show anyone your weakness.
Hindi na siya nakapagsalita ng tinalikuran ko. Gano'n siguro siya.
Tahip-tahip ang kabang nararamdaman ko. Pagbukas ko ng pinto ay si Mommy ay bumungad sa akin.
"Mom, you're here!" my mood immidiately shift. I hugged and kissed her on cheeks.
"Where have you been?" she asked and look at me, maliciously.
"Ron invited to go out...so..." wala na akong nai-dugtong. Hindi naman na nagtanong si Mommy ng kung ano-ano.
That night was horrible. I didn't slept well. Those thoughts are still running in my mind.
Matamlay akong pumasok kinabukasan. Of course, we introduce ourselves like those of normal students.
"Eileuthea Fontanilla. Sixteen." I heard some of the boys laughed. Lumakad ako patungo sa upuan.
BINABASA MO ANG
Catching the Warm Sun(Maldita Series #1)
RomansaEileuthea is always longing for a father's love. She only feel it when she's with her grandparents in La Purisima. April comes again and she was very excited going back to that province because she was not that happy in school. She was excited to...