Kabanata 38

16 0 0
                                    

Kabanata 38
Family

I woke up due to headache. Bumungad sa akin ang mukha ni Leiou. Nagitla ako at napabangon.

"Good morning."

It's eight o'clock in the morning. Yeah eight o'clock. I look again at the clock.

"What?" napabalikwas ako sa kama. "What the hell!"malalate ako sa klase. I couldn't be late nor absent!

"Hey, relax." dinig kong sabi ni Leiou.

"How can I relax?Hindi ako nakapagpaalam kaya walang magsubstitute sa mga estudyante. I'm doom!" sabi ko at naghanap ng damit sa closet. "Bakit hindi mo ako ginising!" reklamo ko sa kanya.

Fuck. I've forgot that it is not my room!

"It's okay." hinarap ko siya. He find the way to my waist.

"What?It's not!I might lose my job, Leiou!"

"E'di maganda. Ako na lang trabahuhin mo." he said. Nalaglag ang panga ko sa sinabi niya. Damn. Pumasok ako sa banyo ng makabawi. Dapat pala ay hindi na ako uminom. If I just know..

Padarag kong isinara ang pinto ng banyo. "Can I come in?" dinig kong sabi niya sa kabilang pinto.

"No!" galit kong sigaw. I'm already naked!

Shit. Bakit ba kasi hindi niya ako hinatid sa bahay kagabi! I knew it!Sinasadya niya 'to!Mabilis akong naligo para makauwi na sa bahay. Wala akong uniporme dito!

Kinuha ko ang mga gamit. Pagkatapos ko'y bihis na rin siya. "Let's go." He's holding a paper bag.

Pinaandar niya ang sasakyan ng medyo mabagal. "Can you make it faster!" reklamo ko.

"Gusto mo bilisan ko pa?" tanong niya. I heard him laughed. Ang mga kilay ko'y magkasalubong na. Nakukuha niya pang magbiro gayong mala-late na ako!

”Can you smile?” I glared at him. “Hmm, it’s okay. You’re still beautiful though. I love it.” ngumuso ako. "Magpalit ka na ng damit mo. Ihahatid na kita sa school." sabi niya ng makarating kami sa bahay. It's almost nine.

Malapit lang simula dito ang school. So malalate ako ng ilang minuto.

"Here. Hindi ka pa kumakain. Eat it later in your break." kinuha ko ang paper bag. 

Napakairesponsable ko. Sa unang klase ko ay nalate ako..gaya ng inaasahan. May natanggap akong mga mensahe mula kay Tito August.

Where are you?Narinig ko na ang balita.

Answer your phone!

Nakita kong mayroong twenty missed calls mula sa kanya. Gumapang sa akin ang kaba. Alam na niya. But I don't care as long as I am with him... I know I can have the strength to face any turmoil in my life. Starting from now, I will decide on my own. I love Leiou and.... I will marry him. 

Nadatnan ko si Tito August sa bahay ng makauwi ako mula sa trabaho. Walang ekspresyon ang kanyang mukha.

"T-tito.." I gave him a kiss on his cheeks. "Kanina pa po kayo?"

"Papuntahin mo siya dito." he said. Lalo akong kinabahan.

"May trabaho--"

"Papuntahin mo siya dito." ulit niya ng may diin.

"O-okay po." kinuha ko ang telepono at tinawagan si Leiou.

Since when I've reached my teenage stage, Tito has been very overprotective. He always meddle in my decision in life. Kung sino ang magiging kaibigan ko at kanino ako makikihalubilo. I don't know if he's just acting like my father.

Catching the Warm Sun(Maldita Series #1) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon