Kabanata 9
GirlfriendLeiou's friend are all kind. I socialize with them... though even I can feel that his other friends are hitting on me. I was in a good mood to woke up early. Sasama ako sa simbahan! I have told Lola about it last night.
But I'm a bit hesitant about it. Leiou said that last night!
"Sasama ka ba bukas sa Lola mo?" tanong niya ng maihatid ako sa labas ng mansion. Hindi ko alam kung ano ang tinutukoy niya.
"Saan?"
"Sa sentro. Linggo buka-"
"Of course!" pinutol ko na siya agad.
I'm not a religious person, though. He smiled. Ang cool niya tingnan sa suot niyang polo.
"See you tomorrow, then."
Nagmuni-muni ako habang nasa loob ng banyo. Ano kaya ang iniisip niya?Baka isipin ni Leiou na sasama lang ako dahil nando'n siya... which is true. One half lang.
Sa ilang linggo ko rito ay ngayon pa lang ako makakabisita sa simbahan. I found my white decent dress. Kumatok si Lola sa aking kwarto ng paalis na kami.
Si Lolo ay nakaputi rin. Hinatid kami sa simbahan ng driver. Pagbaba pa ko pa lang ng kotse ay naagaw ko na ang atensiyon ng lahat ng tao na nasa paligid. Kilala ang pamilya namin dito lalo na sila Lolo at Lola.
Humawak ako sa braso ni Lola Millencia. Nahihiya ako sa mga matang nakatingin. It's six forty-five in the morning that's why there are some people outside the church. I scanned the whole seat but I couldn't find Leiou's shadow.
Lola and Lolo sitted in the pews. Bigo akong sumunod sa kanila. I sit properly. Bakante pa ang mga upuan sa harapan.
Inabala ko ang sarili sa mga nakikita sa harapan. Someone sit beside me. I look at the man with his white longsleeve. Nakatupi hanggang sa siko. I can smell his perfume. Ang bango. My heart can't stop from being happy that came to the point that it was beating wildly.
Sumunod sa umupo sa tabi niya ang kanyang ama. Binati ko siya ng isang ngiti. Nakakahiyang magsalita sa ganitong katahimik na lugar.
"Makinig ka, Eileu. Ang ligalig mo." pagsaway ni Lola sa akin. Napayuko ako at nakagat ang pangibabang labi.
Bakit dito pa siya naupo sa tabi ko! Wala akong naintindihan sa sinabi ng pari!Paminsan-minsan ay napapalingon ako sa kanya, abala sa pakikinig. Nakakainis.
Nang tumayo kami para sa panalangin ay nakita ko siyang nakapikit. I look at his face. Nagulat ako ng dumilat siya agad-agad akong pumikit.
Diyos ko! Magkakasala ako ng malupit. Bakit ba kasi siya ang katabi ko! Parang hindi simba ang ginawa ko.
"Bakit ka nakatingin sa akin kanina?" si Leiou.
Sila Lolo at Lola ay nasa malapit lang may kinausap. We're still inside the church but the mass is done. Nagsisilabasan na ang mga tao.
Simbang-tabi siguro!
Ikinunot ko ang noo at ngumuso. "Ha?" naalala ko ang tanong niya.
Nakangiti na siya ngayon. "Syempre, may mata ako!Anong ini-expect mo!" umirap ako at nagmartsa palapit kila Lola.
Nang matapos ang misa ay umuwi na kami. Sila Leiou ay papunta yata ng bayan. Wala naman siyang sinabi. Bakit ako nag-eexpect na magsasabi siya sa akin!
Ganoon pala ang ikot ng araw-araw na pamumuhay ni Leiou. Kapag bakante sa eskwela ay nagttrabaho. Damantalang ako... ta..ma si Lola. Paghinga na lang ang gagawin ko. Lahat ay may gumagawa para sa akin. Kaya ko namang gawin ang mga 'yon. They just didn't let me to.
BINABASA MO ANG
Catching the Warm Sun(Maldita Series #1)
RomanceEileuthea is always longing for a father's love. She only feel it when she's with her grandparents in La Purisima. April comes again and she was very excited going back to that province because she was not that happy in school. She was excited to...