Kabanata 34

12 1 0
                                    

Kabanata 34

Boring

Nang maihatid ko si Ron sa condo hindi na muna ako umuwi sa bahay. I stayed in one unit of his mother owned. She said that I should stay with Ron, at least. Hindi ako pumayag na sa condo ng anak niya tumuloy. I won't stay with him in one roof.

Kinabukasan, Byron came to me. Hindi ko alam kung paano makikitungo sa kanya. He left when he was satisfied at my reaction earlier.

Nahiga ako sa kama at bumuntong hininga. Wala akong ginawa ngayong araw kundi ang magmukmok dito. Hindi ako umuwi. I don't know. I just want to be alone. Nagising ako nang may tumawag sa akin na unknown number. Sinagot ko iyon at napag-alamang si Ate Yza pala, ang pinsan ni Nortia. She's too drunk. Agad akong tumungo sa hindi ko maintindihang pangalan ng bar na sinabi niya.

"Norsh, stop it." inagaw ko ang baso ng alak mula sa kanya.

She's drinking while crying. How crazy!Siguro ay nag-break na naman sila ng present boyfriend niya.

Nakakailang lalaki na ba siya ngayong buwan?Tama ngayon buwan na lang kaysa sa buong taon. Pahihirapan ko lang ang sarili ko.

Hatinggabi na at mukhang walang balak umuwi si Nortia. Tinawagan ko si Maia para may makatulong sa pag-uwi pero hindi sumasagot.

Wala akong nagawa kundi tawagan ang last option ko.

"Byron..can you help me?" agad-agad namang dumating si Byron sa bar.

Gaya nang sabi ng Mommy niya. Ibinalik niya ang lahat...but I've said that I will think of it first. But it feels like his mom is angry at me. Ilang buwan na rin ang nakalipas at tinapos ko na ang kung anong mayroon kami ni Leiou. We're over.

Nang makarating ako sa maynila ay agad din akong bumalik noon sa bahay namin sa Bulacan. I've texted him that I am breaking up with him. Kinabukasan ay agad-agad siyang pumunta sa bahay. He looks weary but I didn't show up.

Ihinagis ko ang vase at nabasag. You'll pay for this, Leiou!Lalong-lalo ka na Alondra!

Napalingon ako sa kaibigang nakasubsob na sa mesa. Si Ate Yza naman ay nasa sofa. My gosh.

"Ayokong u-umuwi!Ayoko..." paulit-ulit na sinasabi ni Nortia habang pauwi kami. Lasing na lasing siya. I decided to go home since we didn't know where they live here in Manila.

Hindi ko alam kung ano ang problema niya. Ma-sikreto ang isang 'to, e.

"Ihahatid na kita, Eileu." Byron insisted. Hindi na ako tumanggi pa.

"Are you happy?" tanong niya habang nagd-drive. Napakunot ang noo. "Mukhang hindi ka naman niya pinapasaya."

Hindi na ako kumibo. "I'm fine."


Months had passed...ginugugol ko ang panahon sa pag-rereview habang nagttrabaho na rin. Ang balita ko'y bumalik na siya ng Barcelona. Tss. Don't you dare to come back!

"Ma'am Eileu.." tawag ng co-teachers ko. Habang naghihintay ng exam ay pinilit ko munang mag-apply sa kalapit na private school sa amin. Natanggap naman ako. Nilingon ko ang guro.

"Nagkakagulo ang mga senior-high sa labas!" eksaherada niyang saad.

"Bakit?"

"May gwapo kasing dumating. Magarbo ang kotse at mukhang gwapo raw ang nasa loob sabi nang isang estudyante na natanong ko."

Is it Ron?Tiningnan ko ang cellphone kung may mensahe siya pero wala naman.

I still have my last class for this day kaya kung siya iyon ay baka matagalan siya.


Catching the Warm Sun(Maldita Series #1) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon