Kabanata 12
SayawPinagmasdan kong muli ang saya na nasa kama. Pupunta ba ako? Wala naman akong kilala do'n. This is my first time attending that kind of socialization.
Nalaman ko ang tungkol sa fiesta noong nakaraang taon pero hindi ko naman pinagtuonan ng pansin dahil bumalik na ako ng Bulacan bago pa man ang fiesta.
Abala ang lahat sa paghahanda. Maraming tao ang nakita kong naghahanda sa kusina. Ganito ba ang fiesta?
Lumapit ako kay Ate Maria, nagbabaka-sakaling may maitulong ako. Ang alam ko'y kagabi pa sila naghahanda.
"Ate Maria may maibibigay ka bang gawain para sa akin?" bulong ko sa kanya habang may hinahalo siya sa kawali.
"Pumunta ka sa labas, Senyorita." utos niya. Napangiti ako.
"Sige po. Anong gagawin ko doon?"
Natutuwa kong tanong dahil sa wakas ay may magagawa na ako. Kung kukuha ng mga sangkap sa bodega ay okay lang!
"Wala, lumabas ka lang." napawi ang ngiti ko.
Umalis na ako sa kusina. Lumabas ako patungo sa bodega at nakita si Lolo at ang ilang kalalakihan na naglilitson.
Iyon ba ang baboy na alaga nila Leiou?Tatlong baboy ang nasa kawayan. Lumiko ako patungo sa garden. May mahahaba at bilog na mesa ang nakalatag. Siguro ay para sa mga bisita.
Mabuti at nadala ko ang cellphone. I sitted in my usual spot. Sa ilalim ng puno. Nagdownload ako ng laro kagabi para may pagka-abalahan ako. They don't want me to get involved with the preparations.
Paano ako matututo kung hindi ko mararanasan? Tapos sasabihin nila na hindi naman ako marunong. I can do anything, if they will just let me!
Nanggigigil kong pinindot ang button ng games. Naalala ko ang nakita noong nakaraang araw.
Leiou have a girlfriend!
Binaril ko ang target, in-imagine na ang nobya ni Leiou iyon.
"Nanunuod ka na naman ng porn." nagulat ako.
Si Leiou.
"Oo! Do you want to watch?" sarkastiko iyon. His lips turned into a curved.
"I'm just kidding." he said ang raised his hands as if he's surrendering.
May lips portruded. "Hindi mo ko sinasagot sa mga text kahapon... and I thought you're leaving last day?"
Napaangat ang tingin ko sa kanya. He's just wearing a simple plain t-shirt and a maong pants. His masculinity is so obvious. Tumikhim ako.
"Ay, ikaw pala 'yon. Akala ko kasi kung sino, e. Na-delete ko na." pagsisinungaling ko.
I haven't read his messages. Ipinagpatuloy ko ang paglalaro.
"At ano naman sayo kung magbago ang isip na mag-stay dito."
"Ayos lang. Uulitin ko na lang." naupo siya sa lupa.
"What? You don't have to! Baka mag-away pa kayo ng girlfriend mo ng dahil sa'kin."
Edi tuwang-tuwa si Alondra kung sakali. Gusto kong idugtong ang mga salitang 'yon.
I saw him smirked.
"May girlfriend na pala ako sa'yo, bakit hindi mo ako in-inform?" tumingin siya sa akin.
Huminto ako sa pagpindot mula sa screen ng cellphone dahil hindi na ako makapag-concentrate.
Sinungaling!
BINABASA MO ANG
Catching the Warm Sun(Maldita Series #1)
RomanceEileuthea is always longing for a father's love. She only feel it when she's with her grandparents in La Purisima. April comes again and she was very excited going back to that province because she was not that happy in school. She was excited to...