Chapter 21
(Song on the sideee ->)
Hindi ko alam kung gaano ako katagal umiyak dito sa rooftop after niya kong iwan. After akong iwan ni DJ. Basta ang alam ko nalang, madilim na.
Basta nandito lang ako, nakaupo sa isang sulok at nilabas lahat ng luhang kayang ilabas ng mata ko.
I cant even be labelled as broken hearted. That would be an insult to what Im feeling. My heart’s not broken. Its shattered into tiny little pieces.
“Let’s breakup.”
“Im sorry. We’re over”
Sobrang hinang hina na ko at feeling ko anytime ay magcocollapse ako sa dami ng luhang nilabas ko. Ang sakit ng ulo ko, ang sakit ng mata ko, ang sakit ng buong katawan ko.
Tumayo ako, natuyo na lahat ng luha sa mata ko. Wala na siguro siyang mailabas na luha dahil naubos na yung stock ng tubig sa katawan ko sa ilang oras na pagiyak ko.
Pinilit kong maglakad ng ayos palabas ng school, mabuti nalang at walang katao-tao sa org kundi ay hindi ko mapipigilan ang sarili kong wag silang pansinin. I cant talk to anybody. I just want to be alone.
Nag-abang ako ng taxi sa labas ng gate ng school. Hindi ko kayang magcommute pauwi. Not in this kind of situation. Baka mabangga lang ako ng mga sasakyan sa pagtawid ko at masabihan ko pa ng Thank you yung driver.
Maya maya pa ay may dumating ng taxi na pumayag ihatid ako sa Makati.
“Dont you dare go home riding a taxi, baby. Baka kung anong magawa ko sa driver pag may nangyaring masama sayo.”
“Pero nakakatamad magcommute ngayon!” Maktol ko.
“Baby.” Maamong tawag ni DJ. “Delikado magtaxi ngayon. Please. Ayaw kong bothered ako habang defense namin kakaisip kung nakauwi ka ba ng ligtas dahil maraming loko-lokong driver.”
Sumakit na naman yung puso ko.
Nakakatawa, durog durog na nga yung puso ko pero parang mas lalo pa siyang nadudurog.
Nakatingin lang ako sa labas ng bintana ng makita kong nagumpisa na palang umulan. Mukhang nakikisama yung panahon sa nararamdaman ko. Bigla kong narinig ang isang kantang pamilyar sakin. Dati ko na siyang naririnig kung saan saan pero hindi ko siya naaappreciate. Not until now.
Once again my tears started falling as I hear every damned lyrics of the song.
Everything I know about love
I learned it from you
And everything I know about pain
BINABASA MO ANG
He & She
FanfictionHe's living the perfect life. She's not. He's the Daniel John Padilla. She's just Kathryn Chandria Bernardo Will he fall for her? Did she already fell for him?