Chapter 3: I'm your Protector

286 12 1
                                    

IAMADW: SAVING MY WIFE

Nakatitig lang ako kay Feira na naglalakad papasok sa mansion niya. Napatingala ako sa langit habang nag-iisip ng anumang bagay. Sinuklay ko ang aking buhok pataas dahil natatakpan ng bangs ko ang mga mata ko. Mabigat ang pakiramdam ko ngayon. Hindi ko akalain na sobrang sakit pala na ang mahal mo, hindi ka kilala. Na ang mahal mo, iba ang mahal niya sa panahon na ito at hindi ako iyon.

Well, at this year. We're just same. Feira and I are the same. We fell crazily in love to the person that we thought they're the one that we will love forever but they're not.

Destiny is a great player. I love the way it play because it gives Feira to me. I just have to set aside this feeling of mine. I need to calm down.

But, you can't blame me.

When we are truly in love. We do stupid things. The feelings are so strong that even your brain is being defeated by your heart.

Tinignan ko ang wrist watch ko. It's already 2 pm in the afternoon. Pumasok na ako sa loob at pumunta sa kusina upang kumuha ng tubig.

"Hi, Lance!" Kasambahay 1

"Lance pangalan mo diba? Ang gwapo mo namang driver. " Kasambahay 2.

Tumango lang ako at nginitian sila. Bubuksan ko na sana ang ref  ng bigla silang tumili.

"Ang gwapo niya!" Kasambahay 2

"Ngumiti siya. Mas lalo siyang gumagwapo" Kasambahay 1.

Hinayaan ko nalang sila at uminom ng isang malamig na basong tubig. Lalapit na sana ako sa sink upang ilagay ang ginamit kong baso na bigla na kung sino man ang humablot ng baso sa kamay ko. Nilingon ko siya.

"Lance! Kami na maghuhugas!" Kasambahay 3

"Ikaw pala bagong, Driver." Kasambahay 4

'Bakit ba ang iingay ng mga kasambahay ni Feira. '

" Oo. Ako nga. Sige alis na ako " sabi ko at lumabas na sa kusina.

Napailing nalang ako at nakita ko si Manang na naglalakad papunta sa kusina. Nagkatagpo kami at nginitian ko siya.

"Hello po, Manang." Galang kong sabi.

"Hello. Sabi ni Seniorita Feira, kung gusto mo magpahinga. Sa kusina, lumiko ka sa kanan. May bakanteng kwarto don. Katabi kay Kajo, iyong isa pang driver. Heto, ang susi. " Sabi ni Manang sabay abot sa akin ng susi. Tinanggap ko iyon.

"Sige, maiwan muna kita ha?"

"Opo, Manang. Salamat po"

Pumunta na ako sa silid na sinasabi ni Manang. Pagpasok ko sa kusina. Nag-ingay ulit ang mga kasambahay. Dali-dali akong lumabas sa likod ng kusina at lumiko pakanan. May nakita akong quarter don. Nakakandado ang isang pinto. Malamang ito na silid ko.

Pumasok na ako sa loob. Hindi kalakihan na kama, may drawer at lamp na nakapatong, isang aparador, may banyo sa loob, at television. Kulay baby blue ang nakapinta sa loob at white.

Umupo ako sa kama at ibinagsak ang sarili.

"Damn. Ang sakit sa likod "

IAMADW: SAVING MY WIFEWhere stories live. Discover now