FEIRA'S POV
NANG dahil sa pagsuway ko sa gusto ni Gilbert ay hindi na niya ako pinapansin. Halatang nagalit siya sa akin. Ilang beses ko na siyang sinuyo at humingi ng paumanhin sa kaniya. Katulad ngayon, kinakausap ko siya na busy sa mga papeles na nasa harapan niya.
Nasa library kami ni Gilbert. Tumayo ako sa harap niya. Tinitigan ko lang siya habang busy sa pagtutuk ng laptop. Tumikhim ako upang makuha ang atensyon niya.
"Hon, pasyal tayo sa mall." pagyaya ko sa kaniya but i recieved no response. He ignore me again. He ignored me for almost a week. And all i ever do is cry about it.
"Honey? Please talk to me." pagsusumamo ko.
"Nsasaktan na ako sa pag-iwas mo sa akin. Tila ba naging hangin nalang ako sayo." sabi ko na naiiyak na naman.
Hinampas niya ang mesa gamit ang palad niya ng naging dahilan ng pagkagulat ko. Napitlag ako dulot ng kaniyang paghampas. Inis niya akong tinitigan na halos ikinalugmok ng aking puso.
"Can't you see I'm busy?!And beside, you never listen to me now. You opposed me!" Seryoso niyang sabi. Tumayo siya sabay hilot sa sintido ng ilong niya.
He's walking towards me. " Anong tinatayo mo diyan?! Gusto mo mag mall diba?" Nakakunot-noot niyang tanong.
Ngumuso ako. " Hindi ka na galit sa akin? " Tanong ko. Bumuntong-hininga siya. " How can I be... mad at you. Since, you're sincere these days, I forgive you. But it is the last time that you'll oppose to me. Listen to me, Feira because I'm your husband. I just don't want you to be in danger." Seryoso niyang sabi at ngumiti akong tumango. Niyakap ko siya ng mahigpit.
" Mahal kita, Gilbert. Pasensya na, Hon. Hindi na kita susuwayin pa. Basta huwag ka lang gumawa ng hindi tama, okay?" Inilayo niya ako sa sarili niya. Hinawakan niya ang magkabilang balikat ko at tinitigan ng nakangiti.
"I will not do bad things, hon. But when it comes to Lan--" putol niyang sabi dahil nagsalita ako.
" Lance is not our problem. He is kind and a responsible man. He need this job for his wife." Sabi ko.
" So may asawa pala siya?" Tanong niya.
Tumango ako." Oo, kaya nga siya nagtatrabaho para sa asawa niya." Sagot ko.
"Okay. I guess we don't have a problem with him but still, that guy is a mysterious to me. We don't even know where he live. Bigka lang siyang dumating sa buhay natin. I still wonder and no trust to him." Seryoso niyang sabi.
" Let's go now, hon. Hayaan nalang natin si Lance. Ang importante mabait siyang tao at walang sinasagasahan dito sa atin." Nakangiting sabi ko. Nagkibit-balikat lang siya saka inakbayan ako.
~~~~~~~
LANCE'S POV
ABALA ako sa paglilinis ng mga sasakyan at sa pag-aayos nito. Hindi ako marunong umayos ng sasakyan pero sa tulong ng pagbabasa ay natuto ako ng unti-unti.
Kinuha ko ang screw driver na nasa gilid ko. Bigla akong huminto ng naisip ko na naman si Feira. Apat na araw na siyang hindi pinapansin ni Gilbert ng dahil sa akin. Sa mga araw na iyon, pinagmamasdan ko ang asawa ko na umiiyak sa maling tao, sa taong pumatay sa kaniya. Naiinis ako dahil wala akong magawa kundi pagmasdan siyang nalulungkot at nasasaktan. Wala ako sa panahon ko, kailangan ko maging matatag para sa amin ni Feira. Dapat iisipin ko na narito ako dahil sa aking misyon. Ang iligtas si Feira. Ngunit hindi ko inaasahan na ganito pala kahirap at kasakit. Nagtitimpi ako sa lahat ng bagay. Pinipigilan ko ang aking sarili sa lahat ng bagay dahil kay Feira.
YOU ARE READING
IAMADW: SAVING MY WIFE
RandomStory Description: A/n: This is the Book 2 of I ACCIDENTALLY MARRIED A DEAD WOMAN. Read the Book 1 first then this. If the one that you love the most more than your life, leave you. It is the most painful moment in our life that sometimes could make...