"Fuck you Ellifard dito kapa talaga sa club ko nagkalat!"Kumunot ang noo ni Delifico nang makita si Ellifard na nakasalampak sa sahig. Hindi nito pinakinggan ang sigaw ni Grey, hawak nito ang cellphone sa isang kamay at nanghihinang muli 'yong binaba.
"Anong nangyari sa lalaking 'to?" Tanong ng katabi niyang si Tunaco. Alam niya may issue 'tong dalawang 'to eh. Lumapit naman sila kay Ellifard.
"Oh? Anong nangyari diyan?" Tanong niya.
"Kumain na ba 'yan?"
"Namatayan?"
"Nanakawan?"
"Kinulam?"
Napailing na lang siya sa mga pinagsasabi ng mga kaibigan. Sinuntok niya sa braso si Serionifo.
"Para kayong gago!" Natatawang sabi niya sa mga ito at muling tinignan si Ellifard. Kahit na hindi sabihin nito sakanila mukhang alam na niya ang problema ng loko.
"Sigurado ako na alam na ni Mr. Tan ang lahat at ngayon ay inilalayo sakanya si Romeliza." Ani Clifford. As his expected.
"Naku... wrong timing ka naman kasi Ellifard. Manong kinuha mo muna loob ni Mr. Tan bago aminin sakanya ang tungkol sainyo ni Romeliza.." Sabi naman ni Maxeau.
"Oh great suggestion, pero sa tingin mo makakalapit ba 'to kay Mr. Tan? Ultimo nga ata dulo ng buhok ni Ellifard makita ng matandang 'yon gusto ng kumuha ng baril eh." Natatawang sabat ni Thartarus.
"Alam niyo nakakatulong talaga kayo..." Sarkastikong sabat na ni Tunaco at lumuhod sa harap ng kaibigan niya. Naghalukipkip naman siya at tinignan na lang ang mga ito.
"Hey... gusto mo bang makita ang pinsan ko?"
Nakita niya ang bahagyang pag-aliwalas ng mukha ni Ellifard. Natutuwang umiling siya.
'Fuck! He's really serious huh?'
"Pano?"
Tumaas ang sulok ng labi ni Tunaco. "Akong bahala...."
"Pero hindi ibig sabihin non gusto na kita para sa pinsan ko pagkatapos ng ginawa mo."
Si Ellifard pa. Sakanilang lahat si Ellifard ang matigas ang ulo, hindi na siya nagulat na may relasyon na pala ito at si Miss Tan. Halata naman kasi sa kilos nito noon pa man, siya lang ang nakakakita kung pano nito tignan si Miss Tan.
"At pagkatapos non isipin mo ng mabuti kung paano mo makukuha ang loob ni Mr. Tan." Ani Grey.
"Pano naman? Eh galit na galit sakin 'yon eh."
"Isipin mo ng mabuti bata! You want to get your girl? Then do something... sa paraang 'yan hindi kami makakatulong dahil sarili mo ang kailangan mong dalhin sa harap ng matanda. Ikaw ang dapat na maka-usap niya para maging pormal kayong dalawa ni Romeliza."
Grey was right.
"Wag kang mag-alala hindi lang naman ikaw ang minalas Ellifard. Si Delifico nga takas sa mental ang ginawang hostage eh." Natatawang sabi ni Serionifo.
Nawala ang ngiti niya. Biglang lumitaw sa isip niya si Sandra.
"Salamat at pinaalala mo ah.." Sarkastikong sabi niya dito. Tumayo naman si Ellifard, mukhang wala pang tulog ang loko. Niyaya agad nito si Tunaco. Nang tumalikod na ang dalawa ay hinarap sila ni Grey.
BINABASA MO ANG
Dark Society 5- Delifico Fudoshiko (COMPLETED)
Ficción GeneralSYNOPSIS Hindi naniniwala sa kung ano mang elemento o kakatwang bagay si Delifico Fudoshiko, ngunit hindi niya akalain na mai-experience niya 'yon sa mansion ng mga Montanez, kung saan nakatira ang girlfriend niyang si Julie. Mas lalo pa siyang naka...