CHAPTER 2

556 9 0
                                    

"H-hi kuya!" nakangiwing sabi ni Czarina.

What the hell was that?

"Are you friends?" masungit na tanong ni chief Theo kay Cza habang nakakunot noong nakatingin sa direksyon ko.

 
"ye-"

"Bakit? masama ba?" pagputol ko sa sasabihin sana ni Cza.

Mariin lang akong tinitigan ni chief Theo at nakita ko kung paano umigting ang kanyang panga sa sobrang inis.

"Yes" kontroladong sagot nito.

"Cza.. " pagtawag niya sa kapatid.

"I don't want to see you again next time with this woman. And you missy.." sabay turo sa akin.

"Stop dragging my sister into your own mess!" Akusa nito sa akin na siyang ikinairita ko.

"At Bakit kailangan mong ilayo si Czarina sa kin? Nanay ka ba nya? Tatay ka ba nya? Lolo? Tito? Kuya ka lang naman kung makaasta ka jan!" laban ko sa kanya.

"You shut up or you will go to jail? Don't push my limit missy" kung kanina ay kontrolado niya pa ang inis pero ngayon ay mukhang hindi na dahil nakikita ko na ang ugat sa leeg niya the moment na pagtaasa  ako nito ng boses.

"Teka kuya! She's not one of those ugly pokpok there noh! The truth is, we are having a bet that time and she lost! so ayan ang punishment ko sa kanya" pangungumbinsi ng kapatid sa kuya na kahit pagandahin ang pagkakakwento ay nakikita ko kung paano tumatagaktak ang maliliit na pawis sa noo.

"Nag-iisip ka ba!? what if the one who lost was you? do you think-" I cutted him off.

"Hindi mo ba nakikitang ako yung natalo kaya walang masamang nangyari jan sa kapatid mo!" singit ko. Kainis ah! sobrang pikon na ako sakanya!

Mahabaging kalungkutan, utang na loob, ako'y inyong pigilan!

"Shut up! I'm not talking to you!" asik nito sa akin habang nakatingin ang nanlilisik nitong mata sa direksyon ko.

"Kuya, she's right! hindi naman ako yung natalo sa bet. Oh jeez! calm your nerves first!" sabi ni Czarina.
 

"Still. I will not allow you to hang out with this girl anymore and that's final! or else-mom will know this!" and here comes the sumbong nanay of the year!
 
Dahil hindi na maayos ang takbo ng utak ko ay dinuro ko siya sa harapan mismo ng mga subordinates niya. I don't freakin' care if I go to jail.

"Hoy ikaw! kanina pa ko nanggigigil sayo eh. Hindi na bata si Czarina para pangaralan mo! She's 21 years old already at hindi siya minion for pete's sake!" nabibwisit na singit ko.
 

Igting ang panga nitong ibinaling ang paningin sa akin. "You know what? I'm starting to doubt now if ever you have a family. Do you have one? I think none based on your attitude"
 

And that's it.

Hindi ko na napigilan ang galit na naipon ko sa kahon ng pagtitimpi kaya siguro nasuntok ko siya sa panga ng real quick!

Bahagya ko pang winasiwas ang kamay ko dahil sa tigas ng panga nya nung sinuntok ko. Tangina, masakit pala!
 
 
 
 

Nakauwi ako ng matiwasay pagkatapos ng engkwentro kanina sa kuya ni Czarina.

Hinatid nalng ako ni Cza dito pagkatapos ko mag-sign up ng ilang pages na fill-up form. Gustuhin ko man matuwa kaso hindi nalang.

Bakit? First time kong ma-blotter ng tuluyan dahil sa suntok na binigay ko kanina sa kanilang kapita-pitagan, kagalang-galangan, pulis-pulisan na Theo ang pangalan!

The Pokpok ChroniclesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon