A/N: Grabe! Three chapters ang isang araw ni Simone? Ang galing naman no'n. Happy Reading!
Chapter 6: Historia
Lahat kami ay pinapunta sa library para raw maghanap ng mga libro tungkol sa unang topic. Kuya Harry is a responsible substitute. Too responsible that almost everybody is talking ill about it.
I mean, he's just following orders. Hindi niya kasalanan na kailangan namin maghanda para bukas.
Katabi ko si Calla habang naglalakad papuntang library. Kuya Harry is leading us. Sasamahan niya din kami hangga't matapos ang oras ng klase. Napaisip tuloy ako, wala ba siyang pasok?
I do. Exempted lang ako since naging substitute.
Napatigil ako sa paglalakad dahil sa gulat. Nakabukas pala ang isip ko. I quickly turned it off.
"Okay ka lang?" Tumango ako kay Calla at naglakad na ulit.
The library was very old in a way. Maraming mga book shelves at libro. May mga upuan din sa gilid at sa gitna. Kanina ay parang isa itong disyerto pero ngayon ay nagkaroon na ng tao. Calla headed to get us a table, ako naman ay dumiretso sa mga shelves para maghanap ng mga librong pwede naming basahin. Naka-kuha ako ng dalawang libro—tig-isa kami ni Calla.
Hinanap ko ang pwesto na kinuha ni Calla. I was roaming around when I saw her sitting with Kuya Harry... and Kuya Jerome. Nagtataka man ay dumiretso na ako do'n. I saw Calla glancing at Kuya Jerome. I smirked, my girl has a crush. I just smiled and sat beside her.
I gave her one book. Kinuha naman niya ito agad at binuklat. Hindi ko alam kung marunong magbasa si Calla ng baliktad o talagang wala do'n ang isip niya. Binuklat ko din ang akin at nagsimulang magbasa.
I was changing the page when I realized. I haven't asked why they're here. Should I though? Hindi naman ito mahalaga.
"Bakit po dito kayo naka-upo?" I looked at Calla who asked the question. I guess we were thinking the same thing.
"Her sisters told me, and I quote 'Bantayan mo si Simone. Baka may mangyari sa kanya. Thanks'. Ayon ang eksaktong sinabi nila." I blushed. They still act like I'm just seven. I looked at kuya Jerome. As far as I know, hindi kami mag-kaibigan.
Mukhang nahalata niya ang pag-titig ko, "Bakit bawal ba?" I tried my best not to roll my eyes.
"Hindi naman sa gano'n kuya—" bigla siyang umayos ng upo.
"Stop calling me kuya, okay? Pareho lang tayo ng edad." Tumango na ako agad at bumaling na ulit sa binabasa ko.
I don't know how to explain this feeling. Natatakot ako sa kanya na naiinis. Hindi ko na ito inisip at nagbasa na ulit.
"Bakit hindi ka nagbabasa?" I heard Kuya Harry asked ku— Jerome. Nagulat ako nang kinuha niya ang kay Calla. He's rude!
"Baliktad ang hawak mo ng libro. Tch." Calla's cheeks were red as a tomato. He casted a sidewards glance at Harry. Binigay ko ang libro ko kay Calla at kinuha ang kay Jerome. Mukhang nagulat siya do'n.
"Kumuha ka ng sarili mo." I gave him a glare. Kuya Harry tried to hid his laugh but failed to do so.
"If I had to make a guess, she's the one who kicked you." I just smirked at him.
BINABASA MO ANG
Storm Academy: Tale of Falsities
Viễn tưởngThis story is not about finding love in the pursuit of an unprecedented life, but about finding her true self in a tale of falsities. ••• Storm Academy. The start of the downturn of Simone Louise Red's life. An academy that caters peculiar students...