Chapter 7: Sugar Momma
I woke up feeling energetic. Today is Saturday and this school has a lot of activities for students to not be bored. Dahil nga bawal lumabas, maraming pwedeng gawin ang lahat dito.
This is going to be my first weekend so I'm really excited. Nothing really happened the whole week after the first day. I was just hanging out with Calla and then going to my room afterwards. Tumayo na ako sa kama at binuksan ang bintana. My lips turned into a big smile when I saw a lot of booths and games downstairs. Talagang pinaghahandaan nila ang weekends para dito. Masaya akong pumunta sa cr para maligo.
I'm excited about what this school has to offer. I giddily chose my outfit for today and after careful consideration, I wore a loose shirt with typography in it. I tucked it in my black pants. And I then chose my gray sneakers.
Bumalik ako sa cr para mag-tuyo ng buhok. Here in Storm Academy, the weather's very cold. Hindi tulad sa Pilipinas na mainit. Hindi naman gaano ka-lamig na kailangan na ng sweater o jacket, pero tinutuyo ko ang buhok ko para hindi lumamig ang ulo ko at maging sanhi ng sakit. Pagkatapos kong matuyo, inilagay ko ito sa isang ponytail. My baby hair had a mind of its own. Ayaw talaga nilang sumali sa ipit. I adjusted my side bangs and smiled at the mirror.
Lumabas ako sa cr pagkatapos at kinuha sa bag ang card ko. Eto lang ang dadalhin ko. Also, I got my name tag and still wore it. Kapag daw may nagawang masama o maganda ay mag-iiba ang levels. Dahil hindi magnetic ang t-shirt ko, I just pinned it in. I looked at the mirror and when I was satisfied, I went outside.
Pumasok ako isa-isa sa kwarto ng mga ate ko para magpaalam. Mamaya pa daw silang lunch bababa. Si Calla muna ang kasama ko para mag-ikot ikot. Pumunta na ako sa pintuan at binuksan ito at lumabas na sa dorm room namin.
There weren't many people outside aside those that were are also dressed for the occasion. Dumiretso ako sa cafeteria kung saan daw kami magkikita ni Calla. Nakita ko naman siya agad dahil kaunti lang din ang tao ngayon. 9 am pa lang kasi.
She saw me and stood up from the table. Iniwan niya ang maliit niyang bag at dumiretso na sa counter. Sumunod din naman na ako at pumila sa likod niya. We're now comfortable with each other kahit isang linggo palang ang nakalipas. And I'm elated that I also have a friend now and my sisters doesn't need to worry about me anymore.
I just chose waffles and a glass of milk. I tapped my card and got my food. Calla was waiting for me to finish. Sabay na kaming naglakad papunta sa inupuan niya kanina at nilapag ang binili naming pagkain.
"Anong magandang unahin?" she was talking with her mouth full so some sounded a bit weird.
Nilunok ko muna ang akin bago sumagot. "Hindi ko pa alam i-eexpect. Check natin mamaya." I drank my milk afterwards.
"Magkano nasa card mo? Sa Monday pa ulit madadagdan akin." Umiling ako sa kanya dahil hindi ko alam. Basta ay ibinigay na lang sa akin ito.
"Gusto mo check natin mamaya? Ichecheck ko din yung akin." Tumango nalang ako at sumubo ulit.
Pagkatapos namin ilagay ang pinagkainan namin sa designated area, pumunta kami sa machine para tignan. Calla has one thousand left in hers. I tapped mine and waited for it to load. Masyadong matagal ito kaya nakita ko ang hindi maayos na sintas ng sapatos ko, kaya lumuhod ako upang ayusin 'yon.
Calla lightly tapped me. "Hala... pwede mag-apply na sugar baby mo? Payag ka naman 'di ba?" Napa-angat ako ng tingin sa kanya kaya pagkatapos ay tumayo na ako. Napangiwi nalang ako nang nakita ang laman ng card ko.
2 million... Parang pang-apat na taon na 'to at hindi ko pa mauubos. I turned off the machine and pulled Calla who was still asking if she can be my sugar baby.
BINABASA MO ANG
Storm Academy: Tale of Falsities
FantasyThis story is not about finding love in the pursuit of an unprecedented life, but about finding her true self in a tale of falsities. ••• Storm Academy. The start of the downturn of Simone Louise Red's life. An academy that caters peculiar students...