Chapter 5 - Full Moon Expedition

195 7 0
                                    

SENA

Hindi ko alam kung anong gustong mangyari ng Lieutenant General. Sigurado naman akong alam na nun kung ayaw ko ang isang tao o hindi. At kung anong gusto kong gawin tuwing sumasapit 'tong araw na 'to.

Buti na lang hindi qualified yung squad na 'yon para sa Full Moon Expedition mamayang gabi.

"Pwedeng pakiayos yung upo? Wala ka sa opisina mo."

Tapos itong babae na 'to nasa loob ng opisina ni Glen. Ugh, don't tell me sa apat na taong wala ako sa Rubellite nagkaroon ng secretary si Glen? Kaya lalo akong naiirita ngayong araw eh.

"Pwedeng pakiayos 'yang pananalita mo? Wala ka sa lugar na pagsalitaan ako ng gan'yan."

Sasagot pa sana s'ya pero tiningnan ko na s'ya sa mata. Saka ko s'ya tiningnan mula ulo hanggang paa. Parang nung ginagawa lang n'ya kapag nakatalikod ako. Too bad for her I can feel her stares and childish hatred to me. Pero sinigurado kong mas nakaka-degrade yung panghe-head to toe ko sa kan'ya.

"Know your place, Private." Sabi ko na may diin sa rank n'ya. "You're not even halfway up the rankings and you're not even qualified for tonight's Full Moon Expedition."

And she finally shut her mouth. About damn time.

"Like you're qualified."

Or not.

Hindi ba marunong makaramdam 'to kapag talo na s'ya?

Imbis na mag-aksaya pa ako ng effort sa paggalaw ng jaw muscles ko sa kan'ya, nginisian ko na lang s'ya. This girl probably got herself embarrassed countless of times. Kawawa naman kung lalo ko pang ipapahiya. Well, I wouldn't mind being childish for Glen.

Bigla namang bumukas yung pinto at pumasok si Glen na nakasinghal na naman. Dumiretso s'ya ng upo sa couch na nasa tapat ko at pabagsak na umupo.

"Ano na namang pinagtalunan n'yo ng kapatid mo?" Tanong ko at naramdaman ko na naman yung pagsama ng tingin nung babae sa akin.

"George wants to participate in the Full Moon Expedition tonight."

"He shouldn't." Agad na sabi ko.

"Exactly what I told him. And knowing him, he's gonna drag his ass out once we leave the academy grounds even if I force him to say he won't. He even pulled the I'm your older brother, listen to me card. Like hell I'd listen to that."

"You do realize that proves the two of your are brothers," I muttered and he looked at me quizzically, "Assuring someone to do as they're told then doing the complete opposite since it's right in your opinions. A Nakatomi trait, reminds me of a lot of individuals. Six individuals in total."

A small smirk formed on Glen's lips but disappeared quickly, but not that quick for my eyes to miss.

"So, how do we keep George inside this academy?"

"Simple, Doctor Shiela's witchcraft. Either we lock him inside his office or keep him unconscious for the night." I answered.

"Great. You and I will patrol two areas while the other four will patrol one area—why the hell are you inside my office?"

Pinigilan ko yung sarili kong matawa dahil sa reaksyon ni Glen at nung babae. Ganun na lang ba kaasar si Glen sa Lieutenant General para hindi n'ya mapansing hindi lang kaming dalawa yung tao sa opisina n'ya?

"Ugh, screw this shit. Puntahan na natin si Doc. Shiela."

Hinanap ko yung wall clock sa loob at nang makita ko kung anong oras na, tumayo na rin ako. Kulang na lang ay takbuhin ni Glen yung Medical Department para makita kaagad si Doc. Shiela dahil sa laki ng hakbang n'ya. Buti na lang agad-agad na gumigilid yung mga nakakita na nagmamadali s'ya. Kung hindi, baka mabuntunan pa n'ya ng inis yung makakabangga sa kan'ya kahit accidentally.

Cursed Blood Series 01: Reign Of The VampiresTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon